Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal và chuyện đào tạo Xavi, Iniesta, Mueller: Tương lai tươi sáng cho những Januzaj?

Thứ Tư 14/05/2014 23:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các cầu thủ trẻ Man United có lý do để hy vọng khi Louis van Gaal được bổ nhiệm làm HLV của CLB vào tuần này.  Van Gaal là HLV rất giỏi phát hiện tiềm năng cầu thủ trẻ, đưa họ lên đội một và biến họ thành ngôi sao. Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Thomas Mueller và Bastian Schweinsteiger đều là những sản phẩm của van Gaal.

Tuổi tác không quan trọng

HLV 62 tuổi đã vô địch ở mọi giải VĐQG mà ông làm việc. Ajax, Barcelona, AZ Alkmaar và Bayern Munich. Có nghĩa là ông sẽ cố gắng duy trì thành công với các cầu thủ trẻ ở đất nước thứ tư ông làm việc là Anh, sau Hà Lan, Tây Ban Nha và Đức. Ở Tây Ban Nha cuối những năm 1990, van Gaal cho Xavi và Iniesta ra mắt. Ở Bayern Munich, ông đưa Thomas Mueller lên đội một và tài năng Schweinsteiger nở rộ dưới sự sát sao của ông.

 

Van Gaal rõ ràng nghĩ khác với phần còn lại: “Tôi nghĩ đó là triết lý của tôi vì đó là cách thúc đẩy cầu thủ tập luyện và trong sự nghiệp, tôi đã dẫn đắt nhiều cầu thủ bị thuyết phục bởi triết lý đó”, ông nói với FIFA.com cuối năm ngoái. “Họ thấy hài lòng vì được là một phần đội bóng, được tấn công, nâng cao kỹ chiến thuật thi đấu. Họ có thể chứng minh phẩm chất của mình dễ dàng hơn bao giờ hết”.

“Bạn phải luôn đoàn kết và không được chơi như những cá nhân đơn lẻ. Đó là lý do tôi luôn cố gắng bao quát đội bóng, rồi sau đó tìm ra những cầu thủ phù hợp với hệ thống của mình, sơ đồ 4-3-3, như tôi luôn áp dụng. Nếu một cầu thủ trẻ phù hợp, tôi sẽ chọn cậu ta. Nếu một cầu thủ lớn tuổi hơn có thể phù hợp, tôi cũng không thấy phiền; Tuổi tác không quan trọng”.

Không bao giờ cứng nhắc

Van Gaal rất tự hào vì đã phát hiện và rèn giũa nhiều ngôi sao đương đại của bóng đá thế giới. “Chuyện đó khiến tôi hạnh phúc và tự hào”, ông nói. “Những Xavi, Iniesta, (Thiago) Motta, Mueller hoặc David Alaba ở Bayern  phù hợp với vị trí tôi đề nghị. Ví dụ, tôi đã nói với Alaba về việc đá hậu vệ trái. Cậu ấy không muốn chơi ở đó. Cậu ấy được đào tạo để đá tiền vệ, nhưng tôi thiếu người ở vị trí hậu vệ trái vì nhiều cầu thủ chấn thương nên tôi nghĩ cậu ấy có thể phù hợp. Sau nhiều cuộc nói chuyện, cuối cùng cậu ấy cũng chơi vị trí đó vì cậu ấy muốn giúp đội bóng. Giờ cậu ấy chơi vị trí nào? Hậu vệ trái”.

Về Schweinsteiger, cầu thủ van Gaal dẫn dắt từ năm 2009-11 ở Bayern: “Cậu ấy không phù hợp ở vị trí tiền vệ trái. Khi tôi đến CLB, tôi đã mói với mọi cầu thủ về vị trí của cậu ấy, kỹ năng của cậu ấy, đội bóng và cách cậu ấy làm việc với đồng đội. Tôi đã nói với Bastian: “Tôi nghĩ cậu phải đá tiền vệ trung tâm”. Lúc đó, chúng tôi đã với hai tiền vệ trung tâm và một số 10, vị trí của Thomas (Mueller). Sau đó cậu ấy đá vị trí tiền vệ trung tâm và từ đấy, cậu ấy thi đấu giàu cảm hứng hơn. Bây giờ cậu ấy đá vị trí số 6 thời Pep Guardiola”.

“Có nhiều cầu thủ thích chơi rộng. Khi bạn có một cầu thủ chơi rộng, bạn có thể biến anh ta thành số 6 hoặc số 10. Nhưng sau đó bạn phải giúp anh ta tập luyện. Schweinsteiger chưa từng chơi ở vai trò đó, nhưng sau hai tuần tập và hai trận, cậu ấy cảm thấy cậu ấy có thể làm tốt. Đó là lý do vì sao triết lý là một sự ràng buộc”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X