Thứ Ba, 08/10/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal: Người đặt nền móng mới cho Quỷ Đỏ

Thứ Ba 08/12/2015 12:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Louis van Gaal từng nói rằng ông sẽ dẫn dắt Manchester United chỉ trong 3 mùa giải, để tạo nên một nền tảng. Quả thực, dù cho đang bị dư luận và người hâm mộ chỉ trích nặng nề vì lối chơi có phần nhàm chán, nhưng “Tulip thép” vẫn vững vàng với triết lý của mình. Một Quỷ Đỏ mới đang được hình thành và đó sẽ mở ra một chu kỳ thành công mới.


Ai cũng biết rằng trong bóng đá
hiện đại, tầm quan trọng của lối chơi kiểm soát bóng lớn đến như thế nào, đó là lý do khiến cho Bayern Munich và Barcelona đang là những đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Hai đội bóng này tất nhiên cũng đều theo đuổi trường phái bóng đá kiểm soát bóng. Chẳng nói đâu xa, tại châu Á thì Nhật Bản cũng đang là thế lực cực mạnh, nếu không muốn nói là mạnh nhất, cũng từ nền tảng lối chơi kiểm soát bóng mà cựu HLV Alberto Zaccheroni đã đặc nền móng. Ngay cả ở vùng trũng của bóng đá thế giới như tại Đông Nam Á, Thái Lan cũng là số 1 với lối chơi tik-tok mà rất giống với tiki-taka của Barcelona. Vì thế, HLV Louis van Gaal
đang cố gắng xây dựng nên một nền tảng.

Louis van Gaal Thep da toi the day! hinh anh
HLV Louis van Gaal đang đặt một nền tảng vững chắc cho M.U


Trước hết, cần phải khẳng định rằng Manchester United đang trải qua giai đoạn chuyển giao lực lượng cũng như lối chơi. Kể từ khi cựu HLV đội tuyển Hà Lan đến dẫn dắt đội bóng này, họ đã phải chia tay hàng loạt công thần như Patrice Evra, Nemanja Vidic, Rio Ferdinand, Robin van Persie, Nani và thậm chí là cả Ryan Giggs. Không những vậy, “Tulip thép” còn đẩy đi những cầu thủ không còn giá trị sử dụng cho CLB để tập trung xây dựng một lực lượng nhân sự hoàn toàn mới mẻ và đầy hứa hẹn. Anderson, Fletcher, Lindegaard và rất nhiều cầu thủ khác đã phải ra đi để nhường chỗ cho những Memphis Depay, Anthony Martial, Morgan Schneiderlin,… Họ đều là những cầu thủ rất nhiều tiềm năng mà chính HLV Louis van Gaal có thể cũng chưa đánh giá hết được.

Ở thời điểm hiện tại, không khó để người hâm mộ Quỷ Đỏ định hình ra bộ khung hoàn hảo cho tương lai gần của đội bóng. Với những cái tên đã và đang khẳng định khả năng như David de Gea, Darmian, Smalling, Jones, Blind, Shaw, Rojo, Schneiderlin, Herrera, Lingard, Pereira, Depay và Martial. Cả một rừng tài năng và tất cả họ đều chưa có ai bước qua tuổi 25. Không còn nghi ngờ gì nữa, bất kỳ HLV nào dẫn dắt M.U sau khi HLV Louis van Gaal kết thúc nhiệm kỳ của mình vào mùa hè năm 2017 hay sớm hơn, dù là Ryan Giggs, Gary Neville, Ole Gunnar Solskjaer hay một HLV nào khác cũng đều sẽ coi những cầu thủ kể trên là nòng cốt của tương lai. Họ đều sở hữu những tố chất riêng để có thể trở thành cầu thủ lớn.

Đông này, Van Gaal được M.U cấp 200 triệu bảng để mua sắm
(Bongda24h.vn) - Tờ The Sun tiết lộ, BLĐ M.U sẽ cấp cho HLV Louis Van Gaal số tiền 200 triệu bảng để mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới. Theo đó, ưu...


Điều đó khiến cho chúng ta nhớ lại Manchester United ở vào thời điểm cách đây hơn 20 năm, khi Sir Alex Ferguson đặt nền móng cho lứa 92. Khi đó, ông có David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes, Gary Neville, Phil Neville, Nicky Butt, Roy Keane, Andrei Kanchelskis, Lee Sharpe hay David May, những cầu thủ mà ở vào thời điểm đó vẫn chưa bước qua tuổi 23 nhưng sau đó đều đã thành huyền thoại của CLB. Sir Alex khi đó đã nhận định rằng ông chỉ cần thêm một ngôi sao nữa là có thể giành chức vô địch Premier League. Quả thực, với việc chiêu mộ Eric Cantona, ông đã thành công trong việc đưa lứa cầu thủ này thống trị bóng đá Anh những năm 90 của thế kỷ trước, đặt nền móng vững chắc cho những mùa giải tiếp sau đó.

Theo dõi Manchester United ở thời điểm hiện tại, nhiều người cũng đồng ý rằng họ chỉ cần thêm một siêu sao đẳng cấp thế giới nữa để có thể vô địch Premier League, với một nền tảng hiện tại, cũng như trường hợp của Eric Cantona trước đây. Hiện tại, lối chơi của đội bóng đang bị chỉ trích nặng nề, nhưng người hâm mộ vẫn quên một điều rằng đây chỉ là quá trình chuyển giao, đá vẫn đang được mài, gạo vẫn cần thời gian để chín thành cơm. Quỷ Đỏ hiện đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng với chỉ 3 điểm ít hơn đội đứng đầu. Vì vậy mà nếu như họ sở hữu một siêu sao có khả năng gây đột biến dựa vào tốc độ và kỹ thuật và thậm chí là cả kỹ năng dứt điểm tốt, M.U có thể thách thức với bất kỳ đội bóng nào tại giải quốc nội và trong tương lai không xa sẽ là vươn ra tại Champions League.

HLV Louis van Gaal dat nen mong cho Manchester United nhu Sir Alex hinh anh 2
Manchester United đang có cả một biển tài năng trẻ


Cách đây vài năm, Barcelona của Pep Guardiola cũng khiến người hâm mộ nhàn chán vì lối chơi kiểm soát bóng với rất nhiều đường chuyền gây buồn ngủ cho người xem. Thế nhưng nhờ có một dàn công toàn sao như Messi, Eto’o hay Henry, Barcelona vẫn có thể thống trị châu Âu. Bayern Munich hiện tại cũng là phiên bản của Barcelona những năm cuối của thập kỷ trước, nhưng họ lại có những siêu sao như Lewandowski, Muller hay Robben, những cầu thủ có thể tạo ra được sự khác biệt. Hay lấy một ví dụ khác, Thái Lan thực sự mạnh hơn Việt Nam, nhưng họ chỉ có thể đánh bại chúng ta nhờ vào sự tỏa sáng của các nhân tố trên hàng công. Cú sút xa ngẫu hứng của Kroekrit Thaweekarn ở trận đấu hồi tháng 10 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Đối với các HLV, hàng thủ và tuyến tiền vệ mới là những vị trí cần có sự tổ chức tốt và quy củ. Trong khi đó, hàng tiền đạo mới là vị trí đòi hỏi sự sáng tạo, đột biến và đôi khi là phá cách. Phòng ngự là tổ chức còn tấn công là tinh hoa, xuất phát từ năng khiếu của mỗi cầu thủ. HLV Louis van Gaal đã làm tốt nửa đầu, còn nửa cuối sẽ được hoàn thiện trong thời gian tới, khi M.U chiêu mộ những siêu sao thực thụ, hoặc biết đâu những tài năng trẻ mà họ đang có sẽ sớm vụt sáng thành siêu sao? Người hâm mộ thì phần lớn vẫn chỉ suy nghĩ trong ngắn hạn, xem và chê đội bóng của mình mỗi cuối tuần, nhưng Louis van Gaal vẫn không hề nao núng. Điều quan trọng ở đây là chúng ta đều biết Quỷ Đỏ sẽ thi đấu với phong cách nào trong những năm tới, một điều hoàn toàn khó hình dung dưới triều đại của HLV David Moyes.

Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X