Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal: Thầy của những bậc thầy

Thứ Năm 22/05/2014 21:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi biết tin Louis van Gaal chính thức ngồi lên ghế HLV trưởng Man United, Jose Mourinho đã gửi tin nhắn chúc mừng tới nhà cầm quân người Hà Lan và nói với báo chí Anh: “Van Gaal là HLV vĩ đại”.

1. Lời khen của Mourinho thường là không đáng tin cậy lắm, nhưng khi người được khen là van Gaal, thì có lẽ một kẻ kiêu ngạo như Mourinho cũng không dám “gửi gắm” vào lời nói sự bất kính.

Năm 2010, khi biết đối thủ của mình trong trận chung kết Champions League sẽ là Inter Milan của Mourinho, van Gaal tuyên bố rằng với ông, Mourinho chỉ là kẻ “làm mọi cách để chiến thắng”, còn ông thì không chỉ tìm chiến thắng, mà còn tìm kiếm cả vẻ đẹp trong chiến thắng. Rằng triết lý của van Gaal là khó thực hiện hơn rất nhiều.

Mourinho từng là cánh tay phải đắc lực của Van Gaal.
Mourinho từng là cánh tay phải đắc lực của Van Gaal.

Ngay cả khi đã giúp Inter đánh bại Bayern của van Gaal 2-0 và đăng quang, Mourinho vẫn im lặng trước lời chỉ trích của “ông thầy” cũ. Hiếm có HLV nào nhận được sự tôn trọng tuyệt đối của “Người đặc biệt” như thế.

Thực tế là Mourinho, dù chưa bao giờ chính thức thừa nhận, chịu ảnh hưởng rất lớn từ van Gaal. Từ cách ăn nói công kích tất cả và luôn ngạo mạn vỗ ngực nhận mình là số một, đến triết lý huấn luyện đi vào những chi tiết nhỏ. Từ phương pháp cài một trợ lý trên khán đài để quan sát và báo cáo diễn biến trận đấu một cách bao quát, đến cuốn sổ tay ghi lại mọi thứ diễn ra trước, trong và cả sau trận đấu.

2. Không chỉ Mourinho, một học trò (trên sân) khác của Mourinho là Pep Guardiola cũng đang dẫn dắt một CLB hàng đầu châu Âu, Bayern Munich. Trong cuốn tự truyện của mình, Pep viết về van Gaal với sự ngưỡng mộ: “Hàm của tôi cứng đờ khi xem Ajax của van Gaal chơi bóng. Họ làm được mọi thứ mà một đội bóng hoàn hảo có thể làm trong mắt tôi”.

Van Gaal là một thần tượng thực sự trong giới HLV. Marcelo Bielsa, người mà Pep đã thọ giáo rất nhiều trước khi tiếp quản ghế HLV Barca, nói về thứ bóng đá của van Gaal: “Nếu được thực hiện đúng, đó là bóng đá của chiến thắng”. Jorge Valdano, từng là HLV của Real Madrid, bình luận: “Ajax của van Gaal không chỉ là một đội bóng của thập niên 1990, họ đang tiếp cận với bóng đá không tưởng”.

Van Gaal là một HLV chiến thắng nhiều, và thất bại cũng chẳng ít. Nhưng dù thế nào, ảnh hưởng của ông là không thể phủ nhận: Mourinho sao chép phương pháp làm việc của ông, còn Pep, như chính van Gaal nói (“cậu ta đi theo triết lý của tôi”), bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo và hướng đến bóng đá lý tưởng như mục tiêu của van Gaal.

3. Những HLV cực đoan như van Gaal không phải lúc nào cũng thành công, nhưng đó là những người đặt nền tảng cho các HLV hậu bối. Van Gaal là một trường hợp hết sức đặc biệt, vì không chỉ hài lòng với việc lui về ở ẩn như những lý thuyết gia chiến thuật lừng danh khác như Arrigo Sacchi hay Cesar Menotti, ông vẫn tiếp tục làm việc không ngừng nghỉ và không hề lùi bước, bất chấp thành công hay thất bại.

Mùa giải tới ở Premier League sẽ là một mùa bóng rất đặc biệt, khi van Gaal đối đầu với Mourinho ở Premier League và Pep lẫn Luis Enrique ở châu Âu, kiểm nghiệm lại những lý thuyết do ông đặt nền tảng được các “học trò” vận dụng. HLV người Hà Lan chưa hẳn là một sự đảm bảo chắc chắn cho thành công, nhưng nếu được dẫn dắt Man United là một vinh dự, thì các cầu thủ được van Gaal dẫn dắt cũng là một sự tự hào.

Đó là nhân vật suốt hai thập kỷ qua, kể từ lần vô địch Champions League cùng Ajax, vẫn là một thiên tài điên rồ. Đó là nhân vật mà đến Mourinho cũng phải kiêng nể, và thậm chí còn ngang tàng hơn cả Mourinho. Một người tên Louis van Gaal. Thầy của những bậc thầy.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X