Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

"Louis Van Gaal sẽ phá tan nát Old Trafford"

Thứ Sáu 02/05/2014 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là lời cảnh tỉnh mà Ferran Soriano, đương kim giám đốc điều hành của Man City, muốn gửi đến người hàng xóm. Trong quá khứ, Soriano từng có thời gian làm việc chung với nhà cầm quân lão làng người Hà Lan ở CLB Barcelona nên khá hiểu con người, tính cách của vị HLV này. Theo Soriano, nội bộ của Man Utd sẽ chẳng mấy khi được yên ổn nếu có sự hiện diện của Van Gaal bởi cách hành xử có phần khắc nghiệt với các học trò.

Tính đến thời điểm này, ít nhất trên các mặt báo, Louis Van Gaal, nhà cầm quân sẽ chính thức rời khỏi ĐTQG Hà Lan sau VCK World Cup 2014, được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế nóng tại "Quỷ đỏ" thành Manchester. Thậm chí, nhiều nguồn tin còn khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng vào khoảng giữa tuần sau, Man Utd sẽ chính thức giới thiệu Van Gaal với công chúng. Thực ra, nếu đánh giá tổng thể thì Van Gaal hoàn toàn là con người phù hợp có thể giúp Man Utd mau chóng lấy lại vị thế vốn có ngay trong mùa tới (nhưng sẽ khó là một giải pháp mang tính lâu dài bởi Van Gaal đã 62 tuổi và cũng không thích gắn bó quá lâu với một đội bóng) bởi đơn giản, nhà cầm quân người Hà Lan quá dày dạn kinh nghiệm huấn luyện ở môi trường bóng đá đỉnh cao, từng dẫn dắt Ajax, Barcelona (2 lần), Bayern Munich, ĐTQG Hà Lan (2 lần) và sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khá đồ sộ (chức VĐQG ở 3 nước khác nhau: Hà Lan, TBN, Đức, 1 Champions League, 1 cúp UEFA nay là Europa League và vài cúp QG). Thêm vào đó, Van Gaal cũng không ít lần tuyên bố muốn đến Premier League làm việc sau khi chia tay Oranje vào mùa hè 2014 mà vào thời điểm này, dĩ nhiên, Man Utd là bến đỗ "trong mơ" với ông. Bản thân Man Utd cũng không dễ tìm ra một ứng cử viên sáng giá tương tự khi mà nhiều gương mặt "ngon lành" khác trong tầm ngắm (như Conte, Klopp, Ancelotti, Guardiola) hiện vẫn không hề "phát ra" bất cứ một tín hiệu nào như Van Gaal.

Ferran Soriano (phải) có vẻ không ưa Van Gaal
Ferran Soriano (phải) có vẻ không ưa Van Gaal

Tuy nhiên, ở đời, làm gì có ai "hoàn mỹ tuyệt đối" và chắc chắn, mỗi HLV dù "đỉnh" đến mấy đều có vài điểm không hoàn hảo, thậm chí được xem là "xấu xí" trong mắt mọi người song đôi lúc đó lại là phong cách, triết lý mà không bao giờ có chuyện họ từ bỏ (chẳng hạn, Mourinho mà nói ít đi, bớt cạnh khoé hơn thì còn gì thú vị). Vấn đề đáng bàn ở đây là liệu đội bóng tiếp nhận họ có chấp nhận nổi những thứ không mấy hay ho đó mà thôi. Bởi thế, với sự hiểu biết của mình về Van Gaal, Ferran Soriano đã đưa ra lời tư vấn "chân thành" dành cho ông hàng xóm đáng ghét Man Utd: "Nếu bạn đối xử với mọi người tồi tệ, chắc chắn người ta sẽ nhớ suốt đời và luôn chực chờ một ngày nào đó bạn mắc sai lầm để tiến hành cuộc trả thù. Cái định luật sống này rất đúng trong mối quan hệ giữa HLV và đội bóng. Không phủ nhận, Louis van Gaal cực kỳ tài năng nhưng phong cách của ông ta rất dễ mang lại sự khó chịu và bực bội cho mọi người nên rốt cục, dù ở Bayern hay Barca thì ông ta đều phải chịu chung một số phận. Van Gaal không mấy thân thiện, dễ gần thậm chí có phần quá cay nghiệt với các học trò nên đa phần các cầu thủ chẳng ai yêu quý gì ông ta nhưng thái độ đó chỉ được bộc lộ đầy đủ khi Van Gaal dính phải thất bại và không còn đem về thành công cho CLB. Thế là, một làn sóng phản ứng từ trong lòng đội bóng xuất hiện một cách dữ dội và lật đổ thành công Van Gaal".

Không chỉ dừng lại ở việc nhắc đến trường hợp của Van Gaal, Soriano còn chia sẻ suy nghĩ với giới HLV nói chung trên tư cách một người lãnh đạo CLB: "Trước khi nhận lời dẫn dắt một đội bóng nào, nhà cầm quân cần phải tìm hiểu nhu cầu của họ để có sự thích ứng cho phù hợp chứ không thể mãi khăng khăng là chính mình. Đôi lúc, HLV cần phải nhường nhịn và thay đổi cho hợp hoàn cảnh. Nhưng nói gì thì nói, trong bóng đá hiện đại, phẩm chất quan trọng nhất mà một chiến lược gia không thể thiếu là phải biết làm việc với cầu thủ, giỏi quản lý con người và thu phục được nhân tâm chứ chỉ biết sắp xếp đội hình, bố trí lối chơi không thì kể có giành được thành công thì cũng rất ngắn hạn".

Còn nhớ, trong một cuốn tự truyện xuất bản vào năm 2012,  Soriano cũng từng đề cập đến Van Gaal bằng mấy lời không mấy dễ nghe: "Ông ta đã đoạt không ít danh hiệu lớn nhỏ ở nhiều CLB khác nhau nhưng ở đâu, Van Gaal cũng nổi tiếng là ít có sự cảm thong với người khác và kỹ năng giao tiếp xã hội cực kém. Càng nhiều tuổi, Van Gaal càng cứng đầu và không thèm nghe lời khuyên nhủ của ai. Có lần, tôi nghe Uli Hoeness (thời điểm đó đang làm giám đốc kỹ thuật của Bayern Munich nhưng giờ Hoeness đã phải rời khỏi "Hùm xám" xứ Bavaria và bị bỏ tù do gian lận thuế - PV) lý giải nguyên nhân vì sao Van Gaal không thể tiếp tục trụ lại Bayern. Rất đơn giản thôi, ông ta chẳng bao giờ chịu lắng nghe và bắt tất cả tuân phục mệnh lệnh một cách tuyệt đối".

Nếu những gì Soriano chia sẻ là thật thì có vẻ Van Gaal có khá nhiều điểm tương đồng với Sir Alex Ferguson, nhà cầm quân cũng rất khắc nghiệt và muốn sở hữu quyền lực tuyệt đối ở CLB. Song hãy nhớ rằng, Fergie rất giỏi quản lý con người, biết linh hoạt, tạo động lực cho các học trò chứ không phải một "tên độc tài" chuyên chế. Vậy thì, Van Gaal có đúng là sự lựa chọn sáng suốt nhất?


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X