Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal, lựa chọn đúng đắn để tiếp nối truyền thống của Man United?

Thứ Năm 08/05/2014 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi chứng kiến màn trình diễn ấn tượng trong trận ra mắt đội 1 United của cầu thủ trẻ James Wilson, Ryan Giggs nói: “Chúng ta đã nhìn thấy một chút hy vọng cho tương lai”.

Nhưng thực tế chính van Gaal chứ không phải Giggs mới là người chịu trách nhiệm cuối cùng trong sứ mệnh giúp lứa cầu thủ trẻ của Man United như Wilson, Tom Lawrence, Adnan Januzaj và những người khác trở thành những huyền thoại của đội bóng này trong tương lai.

van gaal
 

Khi chọn David Moyes làm người kế nhiệm mình, Sir Ferguson đã hy vọng ông Moyes có thể tiếp nối truyền thống phát triển tài năng trẻ của United nhưng Sir đã nhầm. Bây giờ sứ mệnh ấy sắp được trao vào tay Louis van Gaal. Là một người có tiếng là kiêu ngạo, đòi hỏi nhiều và rất coi trọng kỷ luật, ông van Gaal có bản thành tích hết sức ấn tượng trong việc giúp các cầu thủ trẻ phát triển tài năng và trở thành những ngôi sao thực thụ.

Một số chuyên gia chỉ ra rằng chỉ vài tháng sau khi Louis van Gaal cùng Ajax Amsterdam vô địch cúp C1 năm 1995 với lứa cầu thủ trẻ tài năng hồi ấy như Clarence Seedorf, Edgar Davids, Marc Overmars, Patrick Kluivert hay Nwanko Kanu thì Sir Ferguson đã quyết định đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ của Old Trafford như David Beckham, Nicky Butt, Paul Scholes.

Trong sự nghiệp cầm quân của mình, Louis van Gaal thường xuyên trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ để họ trở thành các ngôi sao về sau. Ở Barca, ông đã cho Iniesta đá trận đầu tiên cho đội 1 khi anh mới 18 tuổi. Ở Munich, ông đã tạo cơ hội cho Thomas Mueller và nhiều cầu thủ trẻ người Đức khác.

Lí do đầu tiên thôi thúc van Gaal làm vậy là bởi ông thích bóng đá tấn công. Ông dành thời gian phát triển bóng đá tấn công nhiều hơn hẳn so với khâu phòng ngự. Những đội bóng chơi tấn công cần có những cầu thủ trẻ, giàu tốc độ, thể lực và thích phiêu lưu.

Và những cầu thủ trẻ dễ đón nhận những ý tưởng mới từ HLV của họ hơn so với các cầu thủ đã cứng tuổi. Ở Man United, van Gaal có thể làm việc với nhiều cầu thủ trẻ. Không chỉ có những người như Wilson, Januzaj và Lawrence mà còn cả những người đang chơi theo dạng cho mượn ở Championship như Nick Powell và Michael Keane.

Louis van Gaal, người gieo mầm cho các ngôi sao tương lai

+Ajax Amsterdam

Ông biến họ thành một trong những đội bóng xuất sắc nhất trong kỷ nguyên Champions League. Với độ tuổi trung bình 23, Van Gaal đã đưa thứ bóng đá tổng lực của Hà Lan lên tầm cao mới với đội Ajax trẻ trung của ông. Họ thắng Milan 1-0 ở chung kết cúp C1 năm 1995 và vào chung kết cúp C1 mùa sau đó (thua Juventus bằng đá penalty), biến Ajax thành đội bóng tiến sát nhất tới thành tích bảo vệ thành công chức vô địch Champions League. Sau đó những cầu thủ giỏi nhất của Ajax đã bị bán đi nhưng đội Ajax trẻ trung của van Gaal vẫn đi vào lịch sử như là một trong những đội bóng xuất sắc nhất. Họ gồm các cầu thủ: Edwin van der Sar, Michael Reiziger, Danny Blind, Frank de Boer, Frank Rijkaard, Clarence Seedorf, Edgar Davids, Jari Litmanen, Finidi George, Marc Overmars, Ronald de Boer. Dự bị: Patrick Kluivert, Kanu. Một nửa đội bóng có tuổi 22 hoặc trẻ hơn còn Seedorf, Kluivert và Kanu đều ở tuổi teen.

+Barcelona

Van Gaal cầm quân ở Barca hai nhiệm kỳ và cho dù nhiệm kỳ sau (2002-2003) ông không thành công khi Barca trải qua thời kỳ chuyển đổi nhưng lịch sử cho thấy ông là chất xúc tác cho những thành công sau này của CLB. Van Gaal trao cơ hội cho Iniesta ra mắt ở đội 1 Barca khi anh mới 18 tuổi. Sau này Iniesta trở nên tài năng thế nào thì chúng ta đều đã biết. Puyol và Xavi cũng thường xuyên đá chính trong đội Barca của ông. Sau này họ cùng nhau trở thành xương sống cho lối chơi tiki-taka giúp Barca và tuyển Tây Ban Nha thống trị Châu Âu suốt nhiều năm.

+ Bayern Munich

Khi van Gaal đến Munich, đội bóng này đang trong tình trạng hỗn loạn qua những mùa giải đặt dưới sự dẫn dắt của nhiều HLV khác nhau như Felix Magath, Ottmar Hitzfeld và Jurgen Klinsmann. Van Gaal xuất hiện và áp đặt phong cách của mình lên đội bóng, với tư chất lãnh đạo rõ rệt và coi trọng cầu thủ trẻ. Ông đã đặt niềm tin vào những Thomas Mueller khi mới 20 tuổi và Holger Badstuber khi mới 19 tuổi. Sau một thời gian được đem cho Bayer Leverkusen mượn, Toni Kroos cũng được Van Gaal đưa vào đội 1 của Bayern Munich lúc anh mới 20 tuổi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X