Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis Van Gaal: Ám ảnh Ferguson, hay ám ảnh Moyes?

Chủ Nhật 17/08/2014 08:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước thềm mùa giải mới, nhiều CĐV đã lo lắng về khả năng tân thuyền trưởng người Hà Lan không vượt qua nổi cái bóng vĩ đại của Sir Alex nhưng hoá ra, đó là một nỗi lo quá xa xỉ bởi đơn giản, trước tiên Van Gaal cần phải xoá nhoà hình ảnh của người tiền nhiệm David Moyes.

Tất nhiên, nỗi ám ảnh Ferguson, và nỗi ám ảnh Moyes ở Old Trafford là hoàn toàn khác nhau. Nghĩ tới Sir Alex huyền thoại, các CĐV áo đỏ sẽ nhớ tới những ngày tháng tươi đẹp nhất, với những danh hiệu liên tiếp, lối đá tấn công phóng khoáng và sự thống trị gần như tuyệt đối ở Anh. Còn Moyes là biểu tượng cho những chuỗi ngày thảm hại khi Man United thể hiện lối chơi vô hồn, yếm thế và hết đội bóng này tới đội bóng khác giành được chiến thắng đầu tiên của họ ở Premier League trên sân Old Trafford trong mùa giải trước.

van gaal sir alex ferguson
 

Không may cho những người yêu mến Quỷ đỏ, tất cả những điều đó lặp lại ở trận mở màn mùa giải này của họ, khi Swansea cũng có chiến thắng đầu tay trước đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh ở sào huyệt của đối thủ. Thất bại 1-2 trong ngày ra mắt, Van Gaal đã phá sâu một kỷ lục buồn của Man United: lần gần nhất họ thua trận mở màn mùa bóng trên sân nhà là mùa 1972-73, tức hơn 40 năm về trước.

Đã có quá nhiều kỷ lục tệ hại như thế được Moyes lập ở mùa giải trước, và một khởi đầu trớ trêu như thế này là điều mà mọi CĐV áo đỏ đều muốn tránh, nhưng họ đã không tránh được. Trong một buổi tối xuất thần của Gylfi Sygurdsson, anh đã  kiến tạo giúp Ki Song Yong mở tỉ số cho Swansea, rồi chính tiền vệ công người Iceland lại kết liễu Man United bằng bàn ấn định chiến thắng trong hiệp 2. Xen giữa 2 bàn thua đó là một cú xe đạp chổng ngược của Wayne Rooney từ cự ly gần mang về bàn gỡ, chút hy vọng, nhưng đồng thời cũng chỉ càng khiến thất bại của Man United thêm cay đắng.

Rốt cuộc, những hy vọng khấp khởi vào giai đoạn đầu mùa, khi Man United thắng hết trận giao hữu này tới trận giao hữu khác, đã bị thực tế phũ phàng xua tan, ngay trong 90 phút thật sự quan trọng đầu tiên. Tất cả những dấu hiệu tích cực mà Van Gaal đã tạo ra trong chuyến du đấu Mỹ, sự chuyển đổi sang đội hình 3-4-1-2 lạ mắt, sự hồi sinh của Ashley Young, sự chắc chắn và cơ động của bộ đôi tiền vệ trung tâm Ander Herrera-Darren Fletcher…, trước Swansea, hóa ra chỉ là ảo ảnh.

Như một người đã vật vã quá lâu vì cơn khát chiến thắng sau hành trình dài trên sa mạc của những thất bại, các CĐV Man United vội vã tin rằng một ốc đảo hiện ra trước mắt họ sau những chiến thắng giao hữu hồi mùa hè. Các bại tướng của họ đều là những tên tuổi lớn, Real Madrid, Liverpool, Valencia…, nhưng rồi họ đã nhanh chóng bị Swansea kéo tuột xuống với thực tại phũ phàng: Nani, Young, Marouane Fellaini vẫn chỉ là Nani, Young và Fellaini, dù ngồi trên ghế huấn luyện có là ai.

Một bài học nữa: Van Gaal cần suy nghĩ lại về hệ thống 3 hậu vệ của ông. Không phải ngẫu nhiên mà ở Premier League không đội bóng nào sử dụng sơ đồ đó (Liverpool mùa trước là một ngoại lệ, nhưng những thử nghiệm của Brendan Rodgers cũng khó có thể nói là thành công). Giải Ngoại hạng Anh quá tốc độ và đòi hỏi quá nhiều thể lực cho một hệ thống với 2 cầu thủ bám biên lên công về thủ. Thêm nữa, nhiều người đã quên mất rằng Hà Lan đã không ít lần chiến thắng ở World Cup không phải với sơ đồ 3-5-2, mà bị dẫn trước và chỉ lội ngược dòng khi đã chuyển sang 4-3-3.

Tranh cãi về chiến thuật, cũng như những sự bổ sung bắt buộc từ giờ cho tới khi mùa chuyển nhượng đóng cửa, Man United và Van Gaal còn hơn hai tuần nữa, sẽ còn kéo dài, nhưng có một điều chắc chắn: ngay cả HLV người Hà Lan đã không thể biến đội bóng gây thất vọng nhất ở Premier League mùa trước trở thành ứng cử viên vô địch chỉ sau một đêm.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X