Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal: Ai bảo chắc chắn cứu được Man United?

Thứ Tư 24/09/2014 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 CĐV Man United nhìn vào hành trình phục sinh của Bayern Munich mùa 2009-10 dưới tay Van Gaal để mà hy vọng vào thời điểm này. Nhưng e rằng, giúp Quỷ đỏ sống dậy bây giờ còn khó hơn cấp oxy cho Hùm xám vào 5 năm trước.

Đối thủ dễ hơn, đá tệ hơn

David Moyes năm ngoái thậm chí còn giành nhiều điểm hơn Man United của Van Gaal năm nay sau 5 trận đầu, dù gặp toàn các đối thủ sừng sỏ như Chelsea, Liverpool và Manchester City. Trong khi đó, trận thua 3-5 hôm Chủ nhật trước một đội bóng mới thăng hạng như Leicester là lần đầu tiên Man United thua sau khi dẫn cách biệt 2 bàn tính từ năm 1984. Giành vẻn vẹn 5 điểm sau 5 vòng, Man United của ông Van Gaal khởi đầu tệ nhất trong lịch sử Premier League.

Van Gaal bất lực chứng kiến M.U nhận thất bại đau đớn trước tân binh Leicester
 

 Trong số 5 đối thủ của Man United đầu mùa này, có 1 đội mới thăng hạng; 2 đội khác lần lượt xếp thứ 12 và 14 mùa giải trước. Quá dễ thở! Dễ hơn nhiều khởi đầu của Bayern – Van Gaal 5 năm trước: Gặp Wolfsburg (xếp thứ 8 mùa giải trước); Hoffenheim và Werder Bremen, hai đội nổi tiếng chơi khó chịu. Nhưng Bayern cũng chỉ thua 4 trận trong cả mùa giải đó, mà Man United giờ đã thua 2 trận rồi.

Sau trận thua Hamburg ngày 26/9 để bị rơi xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, Bayern của Van Gaal mùa 2009-10 không thua  nữa cho đến tận ngày 20/3, trải qua 19 trận bất bại khó tin, gồm 13 trận thắng. Hành trình vào đến chung kết Champions League, họ loại cả Man United của Sir Alex Ferguson.

Premier League khắc nghiệt hơn Bundesliga

Bayern Munich mùa 2009-10 của Van Gaal là điển hình cho thói quen phô trương triết lý bóng đá mạnh bạo của Louis van Gaal, giúp ông thành công tại các quốc gia khác nhau và nhiều giải đấu khác nhau. Nhưng thử thách tại Man United mùa này, sau khi chi 151 triệu bảng mua cầu thủ, lại khó khăn hơn: Premier League có xu hướng trừng phạt những khởi đầu tệ hại nhẫn tâm hơn so với Bundesliga, giải đấu đã khá phân hóa vì sức mạnh tài chính vượt trội của Bayern.

Đội về nhì Bundesliga mùa đó như Schalke chẳng hạn, vào đến bán kết Champions League 2009-10, nhưng rơi ngay từ vị trí thứ 2 xuống thứ 14 vào mùa giải sau. Đội đứng thứ 3 mùa 2009-10, Werder Bremen, thậm chí rớt tận xuống vị trí thứ 13. Họ không phải những Manchester City hay Chelsea mà Van Gaal đang phải đối diện. Dortmund lúc đó cũng chỉ đang trong quá trình xây dựng lại.

Không ai dám kì vọng Van Gaal sẽ giúp Man United giành chức vô địch Premier League hoặc cú đúp quốc nội ngay mùa giải này, như ông đã làm được với Bayern Munich. Một suất dự Champions League lúc này cũng đã là chấp nhận được rồi. Man United cũng không thể xây dựng được ngay một lối chơi hủy diệt như Bayern khi ấy, nếu ta nhìn vào cầu thủ hai đội: Rafael da Silva bây giờ là gì so với Philipp Lahm thời đỉnh cao? Xét cả hàng thủ còn chênh lệch hơn nữa.

Van Gaal dường như còn không biết trung vệ tốt nhất của ông là ai, và giả sử ông có muốn từ bỏ hệ thống 3 trung vệ như đã làm trước đội bóng yếu QPR, thì hiện cũng không biết nên dùng cặp trung vệ nào. Sự trở lại của Chris Smalling chỉ có nghĩa là Man United có thêm người ở hàng thủ. Tyler Blackett, 20 tuổi, bị đuổi khỏi sân trước Leicester và chơi cực kì tệ hại. Anh thậm chí không nằm ở đẳng cấp của một thủ môn cỡ Michael Rensing, người bị Van Gaal đẩy đi khỏi Bayern 5 năm trước. Nhưng anh là “tài năng trẻ” của Man United.

Chelsea hiện đã bỏ cách Man United 8 điểm. Arsenal và Man City hơn họ lần lượt 4 và 3 điểm. United sẽ gặp City và Chelsea trong vòng 1 tháng tới, và đó là khoảng thời gian họ phải sẵn sàng. Đó cũng là lúc câu trả lời thật sự của Van Gaal được đưa ra: Phục hồi Bayern 5 năm trước là vì ông thật sự quá tài giỏi, hay chỉ là thành công mang tính thời điểm mà thôi?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X