Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục, MU đoạt Siêu cúp nước Anh

Chủ Nhật 07/08/2011 22:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bị người hàng xóm đáng ghét Man City dẫn trước 2-0 sau 45 phút thi đấu nhưng bằng đẳng cấp, sức mạnh của một ông lớn cùng những sự thay đổi người rất hợp lý của Sir Alex Ferguson, MU đã thắng ngược 3-2 với một cú đúp của Nani, qua đó mang về danh hiệu đầu tiên của mùa giải mới.

5/6 mùa bóng gần đây, đội giành Community Shield sau đó đều trở thành nhà vô địch Premier League. Mùa tới, rất có thể quy luật đó lại đúng. Chiến thắng trước "kẻ thách thức" Man City tại Wembley vào tối qua đã thêm một lần khẳng định: MU vẫn là đội sở hữu cơ hội đăng quang lớn nhất (hay nói một cách khác: đủ khả năng bảo vệ thành công ngôi Vua) bởi đơn giản, MU quá mạnh, quá ổn định, quá đồng đều mặc cho đã phải trải qua không ít biến động về mặt nhân sự. Còn Man City nếu muốn ngang cơ với người hàng xóm thì xem ra, cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa chứ đừng vội nghĩ tiền bạc là thứ chìa khoá vạn năng có thể mở mọi cánh cửa đến thành công.

MU mở đầu mùa giải mới mỹ mãn bằng chiếc cúp Community Shield

Mấy năm qua, Man City đã thực sự ngày một thu hẹp khoảng cách với Man Utd mà minh chứng tiêu biểu là ở các trận derby, họ đã tự tin chơi ngang ngửa, thậm chí có lúc hoàn toàn lấn lướt. Thế nhưng, tại trận derby mở màn cho mùa bóng 2011-2012, đội quân của Roberto Mancini lại trở về với bộ dạng "lép vế". Cứ cho Man City đã bị suy giảm sức mạnh do sự thiếu vắng của Carlos Tevez, cầu thủ có tầm ảnh hưởng không nhỏ trong lối chơi (Sergio Aguero chưa thể ra mắt nên không thể nhận định liệu Aguero có thay thế nổi Tevez) song thử hỏi, số cầu thủ "tầm cỡ" như Tevez ở Man City đâu có thiếu, Chẳng nhẽ phải cần thêm "xúc tác" Tevez, họ mới biết toả sáng. Man City dẫn trước tới 2 bàn hẳn hoi nhưng đó đều chỉ là các phản ứng hiếm hoi chứ tổng thể, họ bị lấn lướt từ đầu đến cuối (nên nhớ rằng, MU vẫn chưa sử dụng hết những quân bài tốt nhất). Trận thua này sẽ để lại cho Mancini nhiều điều phải suy nghĩ.

Còn với MU, liệu có thể mong đợi một trận đấu nào tốt hơn thế: lối chơi hoàn hảo, đa dạng (tạt cánh đánh đầu kết hợp nhịp nhàng cùng phối hợp nhỏ ở trung lộ), bản lĩnh vững vàng, tinh thần tuyệt vời. Quan trọng hơn, dàn cầu thủ hiện tại của MU, bất kể già trẻ, mới cũ đều thể hiện được mình. Nani vẫn chơi bùng nổ và hứa hẹn sẽ còn "dữ dội" hơn nữa trong mùa tới. Rooney giữ được vị thế "không thể thay thế" trong đội hình dù anh không ghi bàn. Ashley Young, Phil Jones bắt đầu hoà nhập hoàn toàn vào môi trường mới. Còn mấy tài năng trẻ như Danny Welbeck, đặc biệt là Tom Cleverley, đã chứng tỏ họ đã thực sự trưởng thành để được đứng vào hàng ngũ "Quỷ đỏ". Vào sân thay người trong hiệp 2, Cleverley cùng với Anderson tạo thành bộ đôi tiền vệ trung tâm "lên công về thủ" nhịp nhàng và ăn ý như thể họ đã thi đấu bên nhau từ lâu. Chính hai cầu thủ này đã đóng góp không nhỏ vào cuộc lội ngược dòng. Trên băng ghế dự bị, Ryan Giggs, Park Ji Sung (không tính đến Valencia, Javier Hernandez không tham dự vì chấn thương) có lẽ không khỏi cảm thấy lo lắng trước nguy cơ trở thành "người thừa" tại Old Trafford trước sự vươn lên của những đồng đội trẻ. Dẫu sao, xây dựng được một lực lượng có chiều sâu, tạo được sự cạnh tranh vị trí đã được kiểm chứng là một trong những yếu tố then chốt để vô địch ở những giải đấu mang tính đường trường. Xem ra, Sir Alex chỉ có đôi chút âu lo về màn giới thiệu chính thức không được ấn tượng của David De Gea. Ông sẽ cần phải rèn giũa thêm cho "hậu duệ Van der Sar" nhiều thứ, trong đó tiêu biểu là khả năng xử lý trước các cú sút xa (hồi còn khoác áo Atletico, De Gea cũng rất yếu ở khoản này).

Trở lại với diễn biến chính, sau hơn nửa thế kỷ (năm 1956), mới lại diễn ra một trận derby thành Manchester ở Siêu cúp nước Anh (hiện tại được mang tên Community Shield nhằm nhấn mạnh tính chất vì cộng đồng, từ thiện của trận đấu). Lần trước MU đã giành thắng lợi sát nút 1-0. "Quỷ đỏ" cũng là đội giàu thành tích nhất ở chiếc cúp này với 18 danh hiệu vô địch. Dẫu cho Sir Alex từng tuyên bố không quá coi trọng Community Shield nhưng ai cũng hiểu, Sir Alex chẳng đời nào chịu thua đại kình địch cùng thành phố, nhất là khi Man City đang vươn lên mạnh mẽ và giờ đã "đủ lông đủ cánh" thách thức Man Utd. Thêm vào đó, hẳn Man đỏ chưa thể quên mối hận khi bị chính Man xanh đánh bại ở bán kết cúp FA vào mùa giải năm ngoái.

Bởi thế cả hai đội đều tung ra những quân bài tốt nhất. Trấn giữ cầu môn của nhà ĐKVĐ Premier League không ai khác ngoài David De Gea, nhân vật đã vượt qua nhiều khâu tuyển chọn kỹ càng để trở thành "người kế nhiệm" Van der Sar vĩ đại. Như thường lệ, Ferdinand và Vidic lại hợp thành cặp trung vệ thép, cánh trái vẫn thuộc về Evra còn Smalling, hậu vệ đã có những thăng tiến đáng kể sau 1 năm khoác áo MU được tin tưởng giao cho vị trí hậu vệ phải. Carrick và Anderson sẽ án ngữ ở khu vực trung tâm, tạo nền móng vững chắc cho hệ thống tấn công gồm ngôi sao sáng nhất đội mùa trước, Luis Nani và tân binh trị giá 18 triệu bảng Ashley Young (hoạt động hai biên) cùng bộ đôi tiền đạo Rooney - Welbeck. Việc Sir Alex trọng dụng tiền đạo sinh năm 1990, Danny Welbeck không khiến nhiều người bất ngờ bởi anh nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ người thầy đáng kính sau những gì đã trình diễn tại Sunderland mùa trước. Ngoài ra, ai cũng biết Berbatov chưa bao giờ là sự lựa chọn hàng đầu của Sir Alex mặc cho anh đã đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League", Javier Hernandez dính chấn thương còn Owen thì tất nhiên chỉ đóng vai trò dự bị mà thôi nên Welbeck trở thành đối tác của Rooney chẳng phải chuyện lạ. Bên phía nhà vô địch cúp FA, chiến lược gia Roberto Mancini sử dụng đội hình "cũ mèm". Hai tân binh Gael Clichy và đặc biệt, cầu thủ đắt giá thứ 2 trong lịch sử bóng đá Anh, Sergio Aguero chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị.

Man City dẫn trước 2 bàn nhưng rốt cục thua chung cuộc 2-3

MU khởi đầu tốt hơn khi chiếm được quyền kiểm soát trung tuyến, từ đó hoàn toàn chủ động trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Cơ hội đầu tiên thuộc về Ashley Young với một cú đặt lòng ở ngoài khu vực cấm địa và bóng đã trúng vào chân một cầu thủ đối phương và đi hết đường biên ngang. Tại tình huống phạt góc ngay sau đó, Smalling tung chân thực hiện pha dứt điểm nhưng không quá khó khăn cho Joe Hart. Binh đoàn áo đỏ tấn công khá đa dạng hết đánh biên lại chuyển sang đột kích trung lộ, buộc hàng thủ Man City phải làm việc khá vất vả. Trên sân Wembley, trời bắt đầu đổ mưa song không thể làm nguội bầu không khí nóng bỏng của trận derby lâu đời nhất xứ sở sương mù. Vài lần, cầu thủ 2 đội va chạm quyết liệt trên mức cần thiết và trọng tài chính Phil Dowd phải nhanh chóng ra tay phòng ngừa hậu hoạ phát sinh.

Thế thượng phong được các học trò của Sir Alex Ferguson duy trì mặc cho Man City đã nỗ lực vùng vẫy. Phút 22, MU được hưởng quả đá phạt rất gần vạch 16m50 và hơi chếch bên cánh trái. Đáng tiếc, cú sút của Wayne Rooney lại đi cao hơn xà ngang. Vài phút sau, Welbeck và Nani đã có màn phối hợp vô cùng ăn ý (chủ yếu dùng gót chân), xé toang hàng thủ đối phương song ở giây phút quyết định, Lescott đã tỉnh táo chặn được ý đồ căng ngang vào trong của cầu thủ vừa được Fabio Capello triệu tập vào ĐT Anh. Phải đến phút 28, Man City mới tổ chức được pha uy hiếp ra hồn đầu tiên. Milner thoát xuống rất nhanh và xâm nhập được vòng cấm nhưng pha kết thúc ở tư thế khá thuận lợi lại đi chệch cột dọc. MU đáp trả thích đáng bằng cú sút phạt khó chịu của Nani, trúng vào chân Dzeko đi đổi hướng và suýt chút nữa chui vào cầu môn.

Thi đấu lép vế hơn hẳn nhưng thật bất ngờ, Man City lại mở được tỷ số. Phút 38, trong một tình huống cố định từ cánh trái, Silva treo bóng vào phía trong và dù cho phải đứng trong vòng vây kiềm toả của Ferdinand và Vidic, trung vệ Lescott vẫn có thể đón điểm rơi chính xác để bật cao đánh đầu tung lưới MU. Bàn thua đã giáng mạnh vào tâm lý của bầy "Quỷ đỏ" nhưng sự tồi tệ chưa dừng lại ở đây. Đúng phút thi đấu cuối cùng của hiệp 1, Man City đã gia tăng được cách biệt. Từ cự ly hơn 30m, Edin Dzeko quyết định thực hiện cú sút xa, đạt được tiêu chuẩn về lực sút song không hề hiểm hóc một chút nào. Ây thế mà, chẳng hiểu sao, David De Gea lại phản xạ cực kỳ chậm chạp để rồi khi anh đổ người thì đã quá muộn. Rõ ràng, đây là pha xử lý rất đáng chê trách của thủ môn trẻ người Tây Ban Nha.

Sau giờ nghỉ, mặc cho đội nhà đang bị dẫn 2-0, Sir Alex vẫn rút 3 trụ cột (Ferdinand, Vidic, Carrrick) ra khỏi sân và thay bằng ba gương mặt trẻ (Cleverley, Evans, Phil Jones). Bên cạnh việc không quá nặng nề kết quả thắng - thua như đã tuyên bố trước trận thì Fergie có lẽ rất trông đợi sức trẻ, lòng khao khát cống hiến của những gương mặt này sẽ thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng. Và quyết định của ông đã tỏ ra cực kỳ chính xác. Sau khi Welbeck đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ quả tạt như đặt của Cleverley, MU đã có bàn đầu tiên. Xuất phát từ quả đá phạt của Ashley Young, Chris Smalling khôn ngoan thoát khỏi sự kèm cặp của Lescott và "tung cước" đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của Joe Hart.

Với áp lực được giải toả, đôi chân của các cầu thủ MU trở nên thanh thoát và nhẹ nhàng hơn. Nhờ vậy, họ mới có thể cùng nhau tạo ra một siêu phẩm ở phút 58. Hàng loạt động tác chạm, chuyền ban vô cùng uyển chuyển và ăn ý với sự tham gia của Welbeck, Rooney, Cleverley, Nani đã phá tan hàng thủ đông đảo của đối phương. Nani là người nhận bóng cuối cùng và anh khéo léo dùng chân trái hạ gục Joe Hart. Nếu pha lập côngnày diễn ra ở Premier League thì có thể tự tin khẳng định đây sẽ là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất mùa" bởi nó hoàn hảo đến từng chi tiết. Chỉ mất có 5 phút, MU đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Không những vậy, họ lấy lại được thế áp đảo như khoảng thời gian đầu trận, buộc đối thủ phải tiến hành điều chỉnh nhân sự nhưng không thể thay đổi được tình hình. Hoạ hoắn lắm, Man City mới có nổi pha uy hiếp trong khi hậu phương phải làm việc hết công suất để chống đỡ sự công phá của Man Utd. Phút 76, Adam Johnson quăng chân thực hiện cú đá mạnh và lần này, ở một thử thách khó hơn, De Gea lại xuất sắc vượt qua.

Nani toả sáng với một cú đúp

Không muốn trận đấu phải giải quyết trên chấm luân lưu 11m (Community Shield không đá hiệp phụ, ngoài ra các đội cũng được thay tối đa 6 người chứ không phải 3 như quy định quen thuộc), Man đỏ thi đấu ngày một khẩn trương trong những phút cuối. Tuy nhiên, họ hơi thiếu bình tĩnh và khôn ngoan trong thời khắc quyết định nên chưa thể đạt được mục tiêu đề ra. Khi mà không ít Manucians đã chuẩn bị sẵn tinh thần chứng kiến những loạt đấu súng cân não thì họ nhận được món quà bất ngờ. Rooney phá bóng lên hoàn toàn theo phản xạ nhằm giải vây cho cầu môn đội nhà chứ không hề có chủ đích tổ chức tấn công. Song một sự kiện đã xảy ra ngoài dự kiến của anh. Chẳng hiểu có phải do sợ sự "hùng hổ" của Nani mà đội phó Kompany đã khống chế bóng thất bại, để tiền vệ này cướp được và thoải mái dẫn một mạch về phía khung thành. Nani nhẹ nhàng vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Joe Hart rồi sút vào lưới trống.

"Cầm vàng lại để vàng rơi", Man City ngậm ngùi nhìn đối thủ giương cao chiếc đĩa dành cho nhà vô địch Community Shield. Như vậy, MU đã có màn trả thù quá ngọt ngào và tự tin hướng đến mùa bóng mới bằng tư thế kẻ thống trị tuyệt đối nước Anh.

Đội hình thi đấu
Man Utd: De Gea,
Smalling, Ferdinand (Phil Jones 46'), Vidic (Evans 46'), Evra (Rafael 72'), Carrick (Cleverley 46'), Anderson, Nani, Ashley Young, Rooney, Welbeck (Berbatov 89')
Man City: Hart, Richards, Kompany, Lescott, Kolarov (Clichy 73'), De Jong, Yaya Toure, Milner (Adam Johnson 67'), David Silva, Balotelli (Barry 59'), Dzeko.

Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X