Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Lội ngược dòng trên sân Wigan, MU sắp sửa về đích

Thứ Năm 14/05/2009 04:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Quỷ đỏ" đã không gặp quá nhiều thuận lợi như người ta tưởng trong trận đá bù vòng 33 Premier League trước đội bóng đã hết động lực, Wigan. Họ đã bị đối thủ dẫn trước 1-0 trong hiệp đầu tiên nhưng với đẳng cấp, bản lĩnh của đội bóng số 1 nước Anh cùng những sự thay đổi hợp lý của Sir Alex, MU đã lội ngược dòng thành công trong hiệp 2 với 2 bàn thắng của "siêu dự bị" Tevez và tiền vệ Carrick. Chiến thắng quan trọng này giúp MU chỉ còn cách đỉnh vinh quang có đúng 1 bước chân nhỏ nữa mà thôi.

Những cổ động viên nhiệt thành nhất của Wigan trong trận đấu tối qua (toàn bộ đội bóng Liverpool và những người yêu mến họ) cuối cùng đã không thể có được điều mình muốn. Đã có những thời điểm, họ được sống trong sung sướng và hả hê khi nghĩ tới một thất bại của đối thủ, để từ đó mở ra con đường tươi sáng hơn cho đội bóng họ yêu quý lên ngôi vô địch sau gần 20 năm chờ đợi mòn mỏi. Nhưng rốt cục, họ đã phải thất vọng não nề khi kết thúc trận đấu. Cách biệt vẫn được gia tăng lên 6 điểm và cơ hội của Liverpool còn rất ít. Không thể trách Wigan vì Steve Bruce và các học trò đã chơi một trận đấu rất hay trong lần gặp lại người thày cũ, Alex Ferguson. Đội chủ nhà có bàn dẫn trước và hình thành một thế trận phòng thủ đáng gờm, làm nản lòng những cầu thủ áo đỏ. Tuy nhiên, chiến thắng vẫn thuộc về đội mạnh hơn.

Carrick ghi bàn thắng quý giá, giúp MU sắp sửa chạm đích

Nếu có trách thì chỉ nên trách tại sao MU không thể gục ngã trong giai đoạn quyết định này (dù chỉ là một trận hòa thôi cũng là tốt lắm rồi) và họ có quá thừa những con người đủ sức làm nên chuyện lớn. Một Tevez đang rục rịch ra đi vẫn chơi rất máu lửa, đầy chất cống hiến cho CLB như bản chất vốn có mặc cho việc anh lại chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị. Chính bàn thắng nhạy cảm của Tevez đã giải tỏa tâm lý ức chế cho các đồng đội, để từ đó Carrick bùng nổ với pha ghi bàn chắc chắn là có ý nghĩa lớn nhất nhất với anh kể từ ngày gia nhập bầy “Quỷ đỏ“ bởi nó đã giúp MU tiến rất gần đến chiếc cúp vô địch thứ 18 trong lịch sử (và là thứ 11 dưới triều đại Alex Ferguson). Trong thắng lợi của MU, có một nốt trầm mang tên Cristiano Ronaldo. Ở trận đấu với Man City, tiền vệ người Bồ Đào Nha đã nổi xung lên khi ông thầy đáng kính không cho anh cơ hội gia tăng số bàn thắng để giành thêm một danh hiệu cá nhân nữa. Và ở trận này, anh đã được toại nguyện khi thi đấu trọn vẹn 90 phút nhưng lại không có nổi một bàn nào dù số cơ hội dành cho anh là không ít. Ronaldo càng thấm thía hơn thực tế rằng ở đâu cũng vậy, một đội bóng chỉ vững mạnh nếu mọi cầu thủ biết hy sinh cái cá nhân vì tập thể. Danh hiệu cá nhân (nếu có) của Ronaldo trong mùa giải này sẽ trở nên hoàn toàn vô nghĩa nếu MU trắng tay. Rất may điều đó khó có khả năng trở thành hiện thực.

Chiến lược "xoay tua" tiếp tục được Ngài Alex Ferguson sử dụng. Một số cầu thủ không thi đấu ngay từ đầu ở trận thắng Man City 2-0 hồi cuối tuần trước như Rooney, Carrick, Scholes, O'Shea, Anderson đã có mặt ở đội hình xuất phát trong trận đá bù vòng 33 Premier League với Wigan . Đổi lại, thì Giggs, Park Ji Sung, Rafael Da Silva, Tevez (Fletcher thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu) phải  hài lòng với một suất trên băng ghế dự bị như rất nhiều lần trong mùa giải này. Trung vệ Rio Ferdinand vẫn chưa thể ra sân do chấn thương lưng nhưng "Quỷ đỏ" hoàn toàn có thể yên tâm với sự lựa chọn Johnny Evans. Dường như ở MU, khái niệm đội 1 - đội 2 không hề tồn tại bởi những người được coi là đội 1 vẫn thường xuyên phải đá dự bị kể cả trong những trận quan trọng và ngược lại, "đội 2" cũng không bị ngợp chút nào nếu phải gặp những đội bóng lớn. Có được điều này chính là nhờ việc xoay tua hợp lý và thành công mỹ mãn của HLV lão luyện người Scotland, giúp MU sở hữu được một đội hình có chiều sâu bậc nhất nước Anh và châu Âu hiện nay.

Trận đấu diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận khi trời mưa tầm tã. Wigan đã không còn bất cứ một mục tiêu nào phấn đấu trong mùa giải 2008/2009 khi đã chắc chắn trụ hạng và không còn cửa tranh chấp một suất dự cúp châu Âu. Nhưng không vì thế, đội bóng này từ bỏ nhất là khi đối thủ họ gặp là một đội bóng mà ai cũng muốn thắng để lấy về vinh quang. Nhưng làm được điều này không phải là dễ bởi trong 31 trận đã đấu với nhóm "tứ đại gia", Wigan không thắng nổi một trận nào và chỉ có được vẻn vẹn có 4 điểm. Ngay phút thứ 2, đội chủ nhà tổ chức phản công nhanh và trung vệ Evans đã trượt chân, tạo điều kiện cho Valencia, một cầu thủ trong tầm ngắm của MU, bứt tốc độ băng xuống. Vidic bám theo rất sát và không hiểu có phải do bị hậu vệ người Serbia át vía hay không mà tiền vệ này đã lóng ngóng vấp chân, làm cho cú dứt điểm trong vòng cấm chẳng thể đe dọa nổi ai khi trước mặt chỉ còn mỗi Van der Sar mặc dù Vidic không hề có một tác động nào trực tiếp.

Những tưởng Rodallega đã mang về niềm vui bất tận cho Wigan và ... Liverpool

Với sức mạnh và đẳng cấp của mình, đội khách không mất quá nhiều thời gian để bắt nhịp vào trận đấu. Phút thứ 10, Berbatov chuyền bóng thuận lợi từ bên cánh phải cho Rooney bật cao đánh đầu nhưng bóng đi thiếu chính xác. Ngay sau đó, MU tổ chức tấn công trung lộ với những pha chuyền ngắn nhịp nhàng có sự tham gia của Scholes, Rooney, Berbatov, Ronaldo và Carrick là người dứt điểm cuối cùng nhưng pha kết thúc của anh lại bay sạt xà ngang. Wigan cũng không phải tay vừa khi tung ra những pha đáp trả đích đáng. Phút 15, Van der Sar phải tung người cản phá bằng một tay cú sút phạt hiểm hóc của cựu cầu thủ Newcastle,
N'Zogbia từ chếch bên cánh phải. Vài phút sau, Evans lần thứ 2 mắc sai lầm kể từ đầu trận khi trượt chân và Rodallega lại có dịp băng xuống đối mặt với Van der Sar tuy nhiên lần này đã có vài ba bóng áo đỏ vây quang nên tiền đạo của Wigan đành phải thực hiện cú sút không mấy nguy hiểm từ ngoài vòng cấm, đưa bóng thẳng vào tay thủ thành người Hà Lan.

Có thể thấy trời mưa đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi của ĐKVĐ Premier League. Các học trò của Sir Alex không có thật nhiều những pha uy hiếp về khung thành Kingson. Trong khi nỗ lực của Wigan đã làm cho trận đấu được duy trì ở ở thế cân bằng. Và rồi, Wigan bất ngờ có bàn mở tỷ số ở phút thứ 28. Một đường chuyền dài vượt tuyến vào vòng cấm của MU và trung vệ Vidic đã hoàn toàn mất phương hướng trong tình huống cản phá, để cho Rodallega có cơ hội thoải mái thực hiện pha dứt điểm chìm từ cự ly gần và Van der Sar đã bị đánh bại. Thày trò Ferguson đứng trước thử thách lớn lao bởi nếu không thắng trận này, coi như họ đã tự làm khó mình trên con đường giành chức vô địch giải Ngoại hạng lần thứ 3 liên tiếp và hy vọng lật ngược của Liverpool lại càng được nhen nhóm mạnh mẽ hơn.

Không còn cách nào khác, MU buộc phải gia tăng áp lực trong những phút còn lại của hiệp 1 nhưng Wigan đã tập trung rất đông quân số trước vòng cấm địa và mọi ngả đường dẫn tới cầu môn đều bị bịt chặt. Phút 44, lại một pha bóng phối hợp nhỏ được khởi xướng từ Berbatov và hàng thủ Wigan đã bị xuyên thủng. Bóng qua chân Anderson, Ronaldo rồi dừng lại ở Rooney nhưng cú đặt lòng trong khu vực 16m50 của chân sút người Anh đã vọt lên trời. Những phút bù giờ, Wigan phản công nhanh và Rodallega đã dứt điểm chệch cột dọc sau khi nhận bóng từ Valencia. HLV Ferguson vẫn chưa có sự điều chỉnh nào sau giờ nghỉ và "Quỷ đỏ" vẫn đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Họ khá bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng dù vượt trội về thời gian kiểm soát bóng.

Nhưng Carlos Tevez đã xuất hiện và làm thay đổi tất cả

Phút 57, đội khách buộc phải có sự thay đổi nhân sự trước khi quá muộn. Tevez được tung vào sân thay cho Anderson và "bộ tứ siêu đẳng" của MU đã được thiết lập. Và nó đã rất nhanh chóng phát huy hiệu quả. Phút 61, cú sút từ ngoài vòng cấm của Carrick sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có sự xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ của Tevez. Pha giật gót đầy nhạy cảm và có chủ đích rõ ràng của "siêu dự bị" vào góc xa đã làm cho trái bóng từ chỗ lẽ ra đi ra ngoài đã đổi hướng chui tọt vào lưới Wigan và trở thành một bàn thắng đẹp. Carlos Tevez đang chơi cực kỳ hay trong giai đoạn cuối mùa giải và ban lãnh đạo đội bóng càng phải đau đầu hơn trong quyết định có nên tiếp tục giữ Tevez ở lại sân Old Trafford. Nếu xét một cách thẳng thắn, Tevez chơi không kém Berbatov là mấy dù không được ưu đãi bằng, thậm chí anh còn có những bàn quan trọng cho đội bóng thành Manchester. Chắc chắn nếu Tevez không còn gắn bó với "Quỷ đỏ" thì sẽ có hàng loạt những đội bóng lớn ở châu Âu sẵn sàng trải thảm đỏ để mời tiền đạo người Argentina về thi đấu.

Dĩ nhiên, 1 điểm không phải là mục tiêu của thày trò Ferguson ở trận này nên họ không hề có ý định giảm nhịp độ tấn công. Bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của đội chủ nhà. Phút 71, Tevez phối hợp với Ronaldo bên cánh phải và tiền vệ người Bồ Đào Nha đã bứt phá như một chiếc xe đua F-1 lao thẳng vào vòng cấm Wigan. Nhưng hậu vệ Figueroa đã tác động khá kín, vừa đủ để ngăn chặn Ronaldo và làm cho trọng tài không thể đưa ra quyết định thổi phạt 11m. Phút 75, lão tướng Paul Scholes rời sân nhường chỗ cho một lão tướng khác, Ryan Giggs.

Thời gian không còn nhiều cho MU trong việc giành lấy 3 điểm trọn vẹn ở trận đấu được đánh giá là kém căng thẳng nhất của họ trong những trận còn lại ở giải Ngoại hạng. Phút 81, Ronaldo do quá nóng lòng lập công cho đội nhà nên đã thực hiện cú sút rất thiếu chính xác từ gần vạch 16m50 dù không bị ai kèm. Đến phút 86, tư cách và bản lĩnh của đội bóng số 1 nước Anh trong hơn 15 năm qua đã được khẳng định. Nhận bóng từ Ronaldo ở bên cánh phải, O'Shea rất nhanh chóng đưa vào trong và Berbatov đã có pha bỏ bóng hợp lý để tạo cơ hội cho Carrick ở phía sau tung ra cú sút bằng chân trái. Bóng đi không mạnh nhưng lại rất hiểm khi hướng thẳng về góc xa và không có cơ hội nào cho Kingson. "Quỷ đỏ" đã hoàn tất cuộc lội ngược dòng tuy vất vả nhưng ý nghĩa của nó thì không gì sánh nổi. Phía ngoài sân, Ferguson nhảy cẫng lên như một đứa trẻ còn Ferdinand ngồi trên khán đài cũng bật dậy ăn mừng. Còn những CĐV MU thì không ít người rưng rưng nước mắt vì đội bóng thân yêu của họ với nỗ lực tuyệt vời đang tiến gần hơn bao giờ hết đến chức vô địch thứ 3 liên tiếp ở Premier League và san bằng thành tích của Liverpool.

Ronaldo kém duyên ở trận đấu này

Lẽ ra, MU đã có bàn thắng thứ 3 nếu Ronaldo không đột nhiên đánh mất bản năng săn bàn của mình ở trận này khi thêm một lần, tìm chim trên khán đài dù không phải không có khoảng trống cho anh. Nhưng tỷ số 2-1 đã là quá đủ với Manchester United. Họ đã đạt được mục tiêu đề ra trước trận, khiến cho hy vọng của Liverpool càng trở nên mong manh. Một điểm trong 2 trận đấu còn lại là quá dễ với “Quỷ đỏ“, đội bóng luôn biết cách vượt qua áp lực. Và nhiều khả năng, ở ngay trận đấu tới với Arsenal trên Old Trafford, MU sẽ chính thức cán đích để từ đó rảnh rang nghĩ tới đối thủ ở trận chung kết Champions League, Barcelona

Đội hình thi đấu:
Wigan:
Kingson, Melchiot, Boyce, Bramble, Figueroa, Valencia, Cattermole, Scharner, Brown, N'Zogbia (Mido 82'), Rodallega
Manchester United: Van der Sar, O'Shea, Vidic, Evans, Evra, Carrick, Scholes (Giggs 75'), Anderson (Tevez 58'), Ronaldo, Berbatov (Park Ji-Sung 89'), Rooney

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X