Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Lội ngược dòng trên sân nhà, Arsenal giữ vững vị trí thứ 2

Thứ Tư 02/02/2011 04:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bàn thua oan uổng trong hiệp 1 đã tạo ra những thách thức không nhỏ cho Arsenal ở cuộc tiếp đón đối thủ không mấy dễ chịu Everton. Nhưng với năng lực trội hơn cùng tinh thần chiến đấu hết mình, các học trò của Arsene Wenger lần lượt vượt qua khó khăn để rồi giành chiến thắng chung cuộc 2-1. Chỉ trong vòng 6 phút đồng hồ, Arshavin và Koscielny đã mang về niềm vui bất tận cho CĐV nhà và Arsenal tiếp tục bám đuổi MU.

Ai bảo những đội chủ nhà không bị trọng tài xử ép. Đôi khi chuyện tuởng như trái khoáy đó vẫn diễn ra. Tại trận đấu sớm trong khuôn khổ vòng 25 giải Ngoại hạng trên sân Emirates, tất cả đều thấy Saha đã rơi vào thế việt vị, ngoại trừ duy nhất tổ trọng tài. Thế là, Arsenal phải đành lòng nhìn mành lưới bị rung lên trong sự bất lực. Nhưng, "trong gian khó mới tỏ mặt anh hùng". Giữa muôn trùng hiểm nguy (tâm lý bị tác động, đội khách được thể lấn tới với đấu pháp cực kỳ hợp lý), dàn "Pháo thủ" vẫn nắm tay nhau và kiên cường vươn lên bằng nỗ lực không biết đến mệt mỏi. Song cũng phải chờ đến khi "vị cứu tinh" Arshavin được tung vào sân, cái duyên ghi bàn mới đến với Arsenal. Tiền đạo người Nga gỡ hoà thành công, tạo đà để Koscielny nổ phát súng quyết định, kết liễu đối thủ. Môt thắng lợi chật vật, tốn công sức nhưng vô cùng thuyết phục.

Everton không thể làm nên chuyện trước Arsenal dù vượt lên dẫn trước

Trận này, một loạt trụ cột đã được nghỉ ngơi, không phải ra sân ở trận đấu vòng 5 cúp FA hồi cuối tuần trước (Arsenal thắng đội hạng 3 Huddersfield Town 2-1) đều đã có mặt đầy đủ. Sự xuất hiện của thủ thành trẻ Szczesny trong khung gỗ trong khi Manuel Almunia phải ngồi trên băng ghế dự bị đã khẳng định thủ môn 33 tuổi người Tây Ban Nha không còn là sự lựa chọn số 1 cho vị trí trấn giữ cầu môn. Squillaci bị treo giò do thẻ đỏ nhận phải ở trận trước nên Djourou sẽ đá cặp trung vệ với Koscielny. Chấn thương nặng của Sami Nasri cách đây vài ngày (phải nghỉ thi đấu đến cuối tháng 2) đã mang đến cho Tomas Rosicky cơ hội thể hiện mình. Tiền vệ người Pháp vắng mặt là một tổn thất không nhỏ cho Arsenal bởi từ đầu mùa, Nasri là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất bên phía "Pháo thủ". Dẫu sao trên sân vẫn còn đội trưởng Fabregas, Theo Walcott, Van Persie (tiền đạo đạt phong độ cao thời gian gần đây), những gương mặt đủ để Arsenal tin vào chiến thắng trước Everton, đối thủ họ không biết thua trên sân nhà từ năm 1996 trên mọi mặt trận.

Tuy nhiên, đội khách đã khởi đầu đầy tự tin và tạo được thế trận cân bằng, một phần do Arsenal chưa đẩy cao tốc độ mà thi đấu chậm rãi, từ tốn. Vì thế, phải đến phút 18, đội chủ nhà mới tạo được pha bóng nguy hiểm đầu tiên. Fabregas khởi xướng đợt tấn công và chính anh là người dứt điểm cuối cùng sau khi nhận được cú nhả bóng bằng gót chân của người đồng đội Van Persie. Đáng tiếc, pha dứt điểm của Cesc thiếu chính xác dù cự ly không xa. Vài phút sau, nỗ lực cướp bóng của Heitinga đã mở ra cơ hội cho Theo Walcott nhưng Tim Howard kịp thời băng ra ngăn cản thành công thần đồng một thời của bóng đá Anh.

Khi mà Arsenal đang dần bắt nhịp với trận đấu thì họ lại bị thủng lưới sau một tình huống gây tranh cãi. Phút 24, Louis Saha rơi vào tư thế việt vị rõ ràng (đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Arsenal đến nửa mét) lúc đón đường chuyền thuận lợi của Coleman, vậy mà không có tiếng còi hay lá cờ nào phất lên. Do đó, tiền đạo người Pháp thoải mái tung ra cú sút bằng chân trái, đánh bại Szczesny. Mặc cho đội chủ nhà phản đối dữ dội và tổ trọng tài đã hội ý, bàn thắng vẫn được công nhận. Song nếu đánh giá theo một hướng khác, thì quyết định của những "ông vua sân cỏ" hoàn toàn có lý bởi trước khi bóng đến vị trí của Saha, nó đã chạm vào chân của Koscielny, làm bẫy việt vị trở nên vô hiệu. Tất nhiên, đó chỉ là sự nguỵ biện vì ngay từ lúc Coleman thực hiện đường chuyền, trọng tài đã phải cho tạm dừng trận đấu mới là chính xác nhất.

Bàn thua choáng váng khiến Arsenal rất khó khăn trong việc xốc lại đội hình còn Everton được tiếp thêm động lực để thi đấu ngày một hay hơn. Đội chủ nhà vẫn gây ra áp lực nhưng không đủ mạnh để có thể phá tung hàng thủ đội khách. Thi thoảng, Arsenal mới có nổi cơ hội ăn bàn. Trong một pha đá phạt góc, nếu Koscielny chạm được vào bóng thì có lẽ bàn gỡ hoà đã được ghi vì khoảng cách rất gần. Phút 35, Fabregas kết thúc trong vòng cấm, đưa trái bóng đi chệch cột dọc. Tiếp đó, tới lượt Van Persie lốp bóng qua xà ngang dù trước mặt chỉ còn Tim Howard. Phải tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự nhưng Everton vẫn tổ chức được vài pha đáp trả mạnh mẽ, khiến không ít CĐV Arsenal phải thót tim.

Không lâu sau giờ nghỉ, Arsenal có cơ hội vàng để san bằng tỷ số. Nhận bóng từ Diaby (vào thay Song ngay đầu hiệp 2), Van Persie xử lý khéo léo, buộc Heitinga phải phạm lỗi sát vòng cấm. Cự ly và góc sút phạt đều khá thuận lợi nhưng chân sút người Hà Lan chỉ có thể sút trúng hàng rào chắn.  Đội chủ nhà bắt đầu rơi vào bế tắc, làm cho tâm lý càng bị ức chế, dẫn đến những hành xử thiếu kiềm chế trên sân. Van Persie đã phải nhận thẻ vàng sau pha va chạm với Mikel Arteta. Không thể chần chừ lâu hơn, "Giáo sư" Wenger tung Arshavin vào sân, chiếm chỗ của Rosicky, tiền vệ chơi nhạt nhoà từ đầu trận. Và sự điều chỉnh này đã thực sự mang đến luồng sinh khí mới cho Arsenal. Cầu thủ người Nga đã thi đấu hứng khởi và nhiệt tình như muốn thể hiện rằng anh xứng đáng được trọng dung nhiều hơn. Ở pha chạm bóng đầu tiên, Arshavin đã điệu nghệ kiến tạo cơ hội cho Van Persie từ cú bấm bóng nhưng thật tiếc, tiền đạo đến từ xứ sở hoa tulip lại không thể ra chân dứt điểm.

Phút 68, Diaby dẫn bóng từ cánh phải vào khu vực trung tâm và kết thúc bằng cú đá ăn hơi nhiều ra má ngoai chân trái, khiến trái bóng bay không như ý muốn. Tuy nhiên, đến phút 70, cố gắng của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. Rodwell bật cao định dùng đầu ngăn cản đường chuyền bổng của Fabregas vào vòng cấm nhưng vô tình giúp Arshavin dược nhận bóng trong tư thế thuận lợi hơn và cầu thủ này sút volley quyết đoán ở khoảng cách chưa đến 10m, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Đây là bàn thứ 5 của Arshavin mùa này, một con số khiêm tốn. Một khi sự hưng phấn đã trở lại với dàn "Pháo thủ" thì họ sẽ chứng tỏ được sức mạnh đáng gờm vốn có và Everton không thể chống chọi được nữa, đành để những cơn sóng màu Đỏ - trắng cuốn phăng đi. Tiền đạo vào thay người, Bendtner ngả người móc bóng đẹp mắt song không đủ độ khó để hạ gục Tim Howard. Phút 75, Van Persie thực hiện cú sút phạt cực kỳ nguy hiểm từ cự ly hơn 24m và thủ thành người Mỹ đã cứu một bàn thua trông thấy cho Everton bằng phản xạ xuất thần, làm cho Wenger cũng phải thán phục.

Arsenal bảo vệ thành công vị trí thứ 2

Nhưng rồi, điều gì đến cũng phải đến. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Arsenal đã nâng tỷ số lên 2-1. Van Persie sút phạt góc và trung vệ Koscielny chọn đúng điểm rơi đánh đầu tung lưới Everton ở tư thế thoải mái. Trung vệ người Pháp đã có bàn thắng thứ 3 trong mùa giải (2 bàn tại Premier League). Số phận trận đấu coi như được định đoạt bởi Arsenal hiếm khi để đối thủ lội ngược dòng, đặc biệt trên thánh địa Emirates. "Còn nước còn tát", David Moyes có liền hai sự thay đổi  Everton cũng chấp nhận mạo hiểm và bung hết sức trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu với hy vọng mong manh giật lại 1 điểm. Đáng buồn, mong muốn của họ không thể trở thành hiện thực, thậm chí Szczesny chẳng phải vất vả nhiều vì đồng đội ở phía trên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đánh bại Everton, Arsenal gia tăng thành tích toàn thắng trên mọi mặt trận lên con số 6. Quan trọng hơn, đội ngũ tinh binh trẻ trung dưới sự dẫn dắt của vị tướng tài Wenger ngày một khẳng định rằng họ đã "lớn khôn", biết cách thoát khỏi sức ép để hướng tới chiến thắng và không còn gục ngã vào những thời khắc quyết định. Hình bóng ngày nào của Arsenal thời hoàng kim đang dần hiện về

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Szczesny, Sagna, Djourou, Koscielny, Clichy, Song (Diaby 46'), Wilshere (Bendtner 69'), Walcott, Fabregas, Rosicky (Arshavin 62'), Van Persie
Everton: Howard, Neville (Jagielka 78'), Heitinga, Distin, Baines, Coleman (Anichebe 78'), Arteta, Rodwell, Fellaini, Bilyaletdinov (Osman 66'), Saha

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X