Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Lội ngược dòng ngoạn mục, Liverpool lọt vào chung kết cúp FA

Thứ Bảy 14/04/2012 18:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc cho bị đội bóng cùng thành phố vượt lên dẫn trước nhưng bằng nỗ lực và bản lĩnh, Liverpool đã thắng ngược 2-1, qua đó có mặt ở trận chung kết thứ 2 của mùa giải. Cặp tiền đạo Suarez - Carroll chính là những người lập công cho The Kop song không thể bỏ qua sự giúp đỡ của hàng thủ Everton.

Everton đã thi đấu rất tốt, đặc biệt trong hiệp 1 và nhờ sai sót của bộ đội trung vệ Liverpool, họ đã có được bàn thắng. Nhưng sự đời thật trớ trêu khi đến lượt hậu vệ của họ, Distin mắc lỗi, dẫn đến bàn gỡ hoà của Suarez và trận đấu vì thế đã rẽ sang một hướng khác, có lợi cho Liverpool. Hệ quả tất yếu, The Kop đã tìm được bàn thắng quyết định với khoảnh khắc toả sáng nhờ sở trường của Andy Carroll, chân sút có vẻ đang trong quá trình hồi sinh sau quãng thời gian dài thất vọng. Còn Everton ư? Họ nên tự trách mình bởi đã bỏ qua những thời cơ kết liễu số phận địch thủ và việc bị lội ngược dòng xét cho cùng hoàn toàn hợp lý 

Liverpool lội ngược dòng ngoạn mục
Liverpool lội ngược dòng ngoạn mục

Khi mà The Kop chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu ở Premier League, thậm chí danh tiếng của họ còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những màn trình diễn kém cỏi thì chiếc cúp FA chính là cứu cánh với thầy trò Kenny Dalglish nhằm vớt vát lại tên tuổi. Tất nhiên, muốn bước lên bục vinh quang thì trước tiên, họ cần phải vượt qua người hàng xóm Everton ở trận bán kết này. Đây là lần thứ 5 trong lịch sử, derby vùng Merseyside diễn ra tại Wembley và 4 lần trước đều là các trận chung kết (The Kop thắng 3). Dù cho Liverpool có phần kém hơn mùa trước nhưng xét toàn diện, họ vẫn trội hơn người hàng xóm vài bậc. Ngoài ra, ai cũng biết Liverpool luôn chơi tốt như thế nào ở các giải cúp nên Liverpool rõ ràng được đánh giá cao hơn hẳn song nhiều người vẫn chờ đợi vào một bất ngờ.

Do cả Pepe Reina và Doni đều không thể thi đấu vì án treo giò, thủ thành số 3 Brad Jones lần đầu tiên kể từ tháng 12/2010 có mặt trong đội hình xuất phát của Liverpool. Vừa mới bình phục chấn thương, Agger và Glen Johnson đã được King Kenny tung vào sân ngay từ đầu. nhưng Luis Enrique đã phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi thời gian gần đây, hậu vệ người TBN chơi khá tồi. Bên cạnh đó, đội trưởng Steven Gerrard và Stewart Downing cũng hiện diện trở lại sau một trận được nghỉ ngơi. Họ sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ cho cặp tấn công Luis Suarez và Andy Carroll, tiền đạo ghi bàn quyết định chiến thắng 3-2 trước Blackburn hồi đầu tuần. Trước khi trận đấu diễn ra, toàn thể hai đội cùng các CĐV trên sân đã dành một phút mặc niệm những nạn nhân xấu số của thảm hoạ Hillsborough cách đó 23 năm. Ngày 16/4/1989, cũng tại trận bán kết cúp FA giữa Liverpool và Nottingham Forest, hơn 96 CĐV (đa phần là người hâm mộ Liverpool) đã thiệt mạng khi một góc khán đài sụp đổ vì quá tải.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, thế trận mau chóng trở nên rất sôi nổi. Hai đội đều chủ trương áp dụng lối chơi tấn công nhưng vẫn duy trì sự chắc chắn nơi hậu phương. Phút thứ 3, Carroll thoát xuống bên cánh phải và nhả ngược ra tuyến 2 cho người đồng đội trẻ Spearing co chân sút vọt xà. Phút thứ 6, Everton đáp trả bằng cú sút phạt suýt bay trúng đích của Baines. Song dù hấp dẫn đến mấy thì vẫn không thể thiếu được yếu tố quyết liệt, căng thẳng, những gia vị không thể thiếu của một trận derby. Phút 13, Suarez khôn ngoan buộc Distin phải phạm lỗi, giúp Liverpool được hưởng quả đá phạt và từ đó, trung vệ Agger có pha bắt volley mạnh nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Tim Howard.

Cục diện khá cân bằng và chưa bên nào chiếm được ưu thế nhưng có vẻ Everton tỏ ra sắc sảo hơn trong tấn công. Phút 20, đường căng ngang vào trong của Phil Nevill đã chạm vào chân một cầu thủ đối phương rồi vọt lên trời song Jelavic vẫn nỗ lực dứt điểm bằng kỹ thuật "xe đạp chổng ngược", chỉ có điều không gây nhiều khó khăn cho Brad Jones. Vài phút sau, đội bóng áo xanh bất ngờ mở tỷ số, trong đó có phần giúp sức không nhỏ của hàng thủ áo đỏ. Không hiểu sao, Carragher và Agger lại nổi hứng nhường nhịn nhau, không ai chịu giơ chân phá bóng ngay trong vòng cấm địa đội nhà. Thế là, tự dưng Jelavic có thời cơ dứt điểm và anh đã không bỏ lỡ với một cú đá quyết đoán qua tay Jones.

Bàn dẫn trước càng khiến Everton thi đấu hay hơn còn Liverpool chưa thể xốc lại tinh thần và đội hình hòng lật ngược thế cờ. Bởi thế, cho đến hết hiệp 1, The Kop cùng lắm chỉ gia tăng được áp lực chứ không thể một lần có được tình huống ăn bàn đáng kể về cầu môn Everton. Trong khi đó, tuyến dưới liên tục bị đối thủ quấy nhiều bằng những đợt lên bóng nhanh, dứt khoát, ít chạm và tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường. Cũng may, các hậu vệ Liverpool không còn mắc thêm sai lầm nào, nếu không khó tránh khỏi cảnh mành lưới lại bị rung lên. Bước sang hiệp 2 chưa được bao lâu, ban huấn luyện Liverpool đã ôm đầu tiếc nuối khôn nguôi khi Andy Carroll bật cao đánh đầu ra ngoài từ cự ly có vài mét sau đường tạt như đặt của Downing bên cánh trái.

Pha bóng này dường như là lời báo hiệu rằng Nửa đỏ vùng Merseyside sẽ vùng lên mạnh mẽ và thể hiện hình ảnh đích thực của mình. Tuy nhiên, Everton vẫn tỏ ra vững vàng. Họ bình tĩnh chống trả mọi áp lực từ phía địch thủ và ra sức đánh trả mỗi khi có dịp, khiến cho Liverpool không thể quá mạo hiểm dốc tổng lực lên tấn công. Phút 56, có bóng từ cự ly hơn 30m, Jelavic mạnh dạn tung ra cú nã đạn nhưng không bay trúng đích. Tiếp đó, tới lượt Osman trổ tài sút xa, tuy độ chính xác chuẩn hơn song Jones lại tóm gọn một cách dễ dàng.

Khi mà trước mặt Liverpool vẫn là một màn đêm mịt mù, không lối thoát thì niềm vui sướng vô bờ đã đến với họ. Distin đã chuyền về cực kỳ bất cẩn, chẳng khác gì một đường kiến tạo quá đẹp cho Luis Suarez và với bản năng sát thủ đã đựoc khẳng định, làm sao chân sút người Uruguay có thể bỏ qua món quà tặng hậu hĩ đó. Bằng động tác vẩy má ngoài điệu nghệ, Suarez đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Giống hệt như lúc Everton mở tỷ số, bàn thắng giúp Liverpool thi đấu khởi sắc hơn hẳn và bắt đầu chiếm lĩnh được tình hình. Áp lực lên cầu môn Everton cũng tăng lên mạnh mẽ và số cơ hội ăn bàn của Liverpool cải thiện đáng kể. Nhưng The Kop vẫn hơi vô duyên ở khâu dứt điểm cuối cùng mà tiêu biểu nhất là cú ra chân chệch cột dọc của Andy Carroll trong tư thế không bị ai kèm.

Về phần Everton, thi thoảng họ cũng làm thót tim CĐV The Kop. Jelavic tiếp tục là tâm điểm trên hàng công The Toffee nhưng ngoài bàn thắng "chộp giật", còn lại anh đều để lại sự thất vọng với khả năng dứt điểm khá tệ của mình. Phút 81, không biết là lần thứ bao nhiêu, chân sút người Croatia nhắm không trúng đích, bất chấp mọi điều kiện dứt điểm rất hoàn hảo. Bên phía đối diện, tưởng như Andy Carroll sẽ "bắt chước" sự vô duyên của Jelavic nhưng cuối cùng, tiền đạo trị giá 35 triệu bảng này đã biết chứng tỏ giá trị của mình. Có thể kỹ năng xử lý bóng bằng chân của anh không được hoàn hảo cho lắm tuy nhiên với chiều cao hơn 2m, rõ ràng Carroll quá mạnh ở khoản không chiến. Phút 87, từ quả đá phạt của đội trưởng Gerrard bên cánh trái, Carroll dễ dàng bật cao thực hiện cú đánh đầu ngược, tung lưới người hàng xóm.

Everton không chịu buông xuôi nhưng khoảng thời gian còn lại là quá ít ỏi để họ có thể làm nên chuyện, dù cho chỉ là một cơ hội nhỏ nhoi. Thậm chí, lẽ ra 3-1 mới là tỷ số chung cuộc của trận đấu nếu như Maxi Rodriguez không dứt điểm dội cột dọc. Dẫu sao, Liverpool vẫn bảo toàn được thắng lợi chung cuộc và ung dung chờ đợi đối thủ tiếp theo: Chelsea hoặc Tottenham. Xem ra, The Kop đã không làm hổ danh vị thế "Vua đấu cúp" của mình và nếu họ có thể thâu tóm nốt chiếc cúp FA thì coi như mùa giải năm nay cũng vẻ vang đấy chứ.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Jones, Johnson, Carragher, Skrtel, Agger, Gerrard, Spearing, Henderson (Maxi 75'), Downing (Bellamy 85'), Carroll, Suarez
Everton: Howard; Neville, Distin, Heitinga, Baines (Anichebe 88'); Gueye (Coleman 69'), GIbson, Osman, Fellaini; Cahill; Jelavic

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X