Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Lỗi của Moyes hay M.U gãy đổ cả hệ thống?

Thứ Hai 30/09/2013 19:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không còn là con "ngáo ộp" trên đấu trường Premier League, M.U bắt đầu trượt dài trong bối cảnh tân HLV David Moyes lúng túng trước sức ép ngàn cân.

Kế thừa di sản đồ sộ mà Sir Alex để lại là vinh dự lớn lao đối với một HLV chưa từng trải nghiệm vinh quang như David Moyes. Nhưng phải thừa nhận, chiến lược gia 50 tuổi vô cùng dũng cảm khi chấp nhận ngồi trên ghế nóng, để chèo lái con thuyền đi vào miền giông bão.

Thử thách ngay lập tức bủa vây người đàn ông 50 tuổi đến từ Scotland. Chưa bao giờ Quỷ đỏ phải đối mặt lịch thi đấu đầu mùa khắc nghiệt đến như vậy, khi toàn đụng phải những ngọn núi cao như Swansea, Chelsea, Liverpool hay Man City.

Chưa vững tay chèo, Moyes cùng các học trò lao đao trong cơn sóng gió. Thua 3 trên tổng số 6 trận mở màn Ngoại hạng, tụt xuống vị trí thứ 12 và kém đội đầu bảng 8 điểm. Sau 24 năm, Red Devils mới khởi đầu kém cỏi đến như vậy. 

Sau 24 năm, M.U mới khởi đầu kém cỏi đến như vậy
Sau 24 năm, M.U mới khởi đầu kém cỏi đến như vậy

Moyes đang bối rối

Quân thua, dĩ nhiên "tướng" phải giơ đầu chịu báng. Không né tránh, David Moyes thừa nhận trách nhiệm chính thuộc về mình, bởi ông tỏ ra vẫn bị ngợp khi kế thừa cây quyền trượng tối cao ở Old Trafford.

Bấn loạn trên thị trường chuyển nhượng mùa hè, Moyes dần phải đương đầu với áp lực khủng khiếp. Quả thực, so với Sir Alex Ferguson cái tên David Moyes còn quá lạ lẫm với các ngôi sao hàng đầu. Thế nên, sức hút của ông là không đủ để thuyết phục những Thiago, Fabregas hay De Rossi cập bến Manchester.

Bước vào mùa bóng mới với nguyên đội hình vừa đăng quang Ngoại hạng, Moyes không phải làm "cách mạng" về nhân sự. Nhiệm vụ của ông là kế thừa và phát triển nền tảng sẵn có M.U. Vấn đề ở chỗ, sau gần hai tháng làm việc, cựu HLV Everton vẫn chưa định hình được lối chơi cũng như tìm ra đội hình tối ưu nhất cho Quỷ đỏ.

Ban đầu, Moyes cố gắng áp dụng sơ đồ 4-4-2, với cặp tiền đạo Rooney - Van Persie và phụ thuộc nhiều vào các đợt lên bóng ở biên. Ngặt một nỗi, các cầu thủ chạy cánh như Ashley Young, Nani hay Valencia trận mờ trận tỏ, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Bị sức ép từ nhiều phía, David Moyes khiên cưỡng sử dụng Shinji Kagawa, cầu thủ mà Sir Alex đưa về với chủ đích thay thế vị trí Rooney. Ông "đóng đinh" Kagawa trong vai trò tiền vệ trái, bất chấp thực tế ngôi sao người Nhật thiếu tốc độ và không có kỹ năng bám biên. 

Sở trường của Kagawa là hộ công, nhưng anh chưa bao giờ có cơ hội được chơi tự do để phát huy hết tính sáng tạo. Với những bố trí chiến thuật nghèo nàn, thay người thiếu hiệu quả, Moyes tự mình làm suy yếu chính cỗ máy từng thống trị Premier League mùa trước.

Có ý kiến cho rằng, Moyes nên mạnh dạn đặt niềm tin vào những tài năng trẻ như Januzaj, Zaha hay Lingard. Nhưng đúng với chất bảo thủ và cầu toàn của người Scotland, ông nói "không" với hai từ "mạo hiểm".

Moyes đã mắc những sai lầm. Nhưng tuyệt nhiên rất ít lời chỉ trích từ các nhà chuyên môn nhắm vào ông. Bởi tất cả đều hiểu rằng, thay Sir Alex chẳng hề dễ dàng. Hơn nữa, M.U còn gặp nhiều vấn đề nội tại mà bản thân Moyes cần thêm thời gian để sửa chữa và khắc phục.

Tinh thần M.U đang biến mất?

Hàng thủ Quỷ đỏ chơi rất lóng ngóng và chủ quan trong trận đấu với West Brom. Tuy nhiên, nó chẳng phải là điều gì quá mới mẻ. Còn nhớ mùa giải trước, 5 trong 6 trận đầu tiên, M.U đều bị đối phương vượt lên dẫn trước.

Nhưng rồi sau đó, họ ngược dòng thắng 3 trận, bởi sức công phá của các tiền đạo đã khỏa lấp sự yếu kém dưới hậu tuyến. Trên hết, người ta luôn thấy được tinh thần hừng hực, đầy khí thế khi xem đoàn quân áo đỏ xung trận.

Tuy nhiên, độ máu lửa ấy đang biến mất dưới triều đại David Moyes. Dù bị Man City hay West Brom dẫn trước, có cảm giác các cầu thủ M.U vẫn thi đấu nhởn nhơ, chẳng có vẻ gì là muốn nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ. Dấu hỏi lớn đang đặt ra về thái độ phản ứng của các "sao" M.U?

Sau thất bại trước West Brom, Moyes thừa nhận, M.U không dám mơ đến ngôi vô địch Champions League vì đội hình còn thiếu 5, 6 cầu thủ đẳng cấp Thế giới. Thực tế, chất lượng nhiều cầu thủ trong tay Moyes chỉ ở mức độ trung bình.

Những năm qua, kinh nghiệm và khả năng dẫn dắt tài tình của Sir Alex đã phần nào che lấp yếu điểm đó. Còn chuyển giao sang Moyes, những Anderson, Valencia, Nani, Young, Smalling hay Buttner càng đá càng khiến người hâm mộ ngao ngán.

Ấy là chưa kể, nhiều trụ cột của Quỷ đỏ đã bước sang tuổi ngoài tam tuần. Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng, nhưng với đội hình quá già, họ khó có thể đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn xuyên suốt 90 phút khắc nghiệt.

Nếu nhìn vào danh sách chủ lực Rooney, De Gea, Van Persie, Evra, Vidic, Carrick, Da Silva, Giggs và Ferdinand, giật mình bởi chỉ có 3 cầu thủ dưới ngưỡng 30. Việc Ferdinand dễ dàng bị các tiền đạo West Brom qua mặt cuối tuần qua là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy, tuổi tác đã ảnh hưởng nhiều đến phong độ các lão tướng.

David Moyes đang đếm từng ngày chờ thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa. Nhưng trước khi thâu nạp thêm những tên tuổi chất lượng để bổ sung sức mạnh Quỷ đỏ, ông phải đối mặt với nguy cơ tình hình còn có thể tồi tệ hơn.

Hai ngày nữa, Quỷ đỏ hành quân đến "miền đất dữ" Donetsk. Hiểm nguy luôn rình rập và sẵn sàng quật ngã M.U...

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X