Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Loftus Cheek ghi hattrick và tấn bi kịch của lò đào tạo trẻ Chelsea

Thứ Sáu 26/10/2018 07:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đáp lại lời tuyên bố đanh thép của Loftus Cheek, Maurizio Sarri đơn giản chỉ nói "không", đóng sầm lại cánh cửa hy vọng của người hâm mộ Chelsea về một biểu tượng mới như John Terry thuở nào.

Loftus Cheek không có cửa
 

468 giây là quãng thời gian Loftus Cheek cần để ghi liền hai bàn thắng. Để làm được điều đó ở hai trận đấu trước tại Europa League, tập thể Chelsea mất hơn 180 phút với 50 pha dứt điểm. Pha lập công trong hiệp hai giúp Loftus Cheek hoàn tất cú hattrick như một lời tuyên bố đanh thép cho việc cạnh tranh vị trí theo nhận định của Emma Hayes - HLV đội nữ Chelsea. 

Loftus Cheek ghi hattrick Tấn bi kịch của lò đào tạo trẻ Chelsea hình ảnh
Loftus Cheek ghi hattrick trong trận thắng BATE Borisov.

Loftus Cheek là biểu tượng cho trung tâm đào tạo trẻ Chelsea. Sáu cúp FA ở cấp độ trẻ, vô địch UEFA Youth League - Loftus Cheek được đánh giá là một minh họa sinh động cho trung tâm đào tạo trẻ The Blues, cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực.
 
Về mặt tích cực, ai cũng thấy Chelsea sở hữu lò đào tạo trẻ tốt ra sao với liên tiếp những chiếc cúp vô địch. Còn về mặt tiêu cực, những mầm non do chính Chelsea trồng lại bị bứng rễ để ươm mầm ở một nơi khác, thay vì tiếp tục tưới nước để phát triển ngay tại Stamford Bridge.

Câu chuyện của Loftus Cheek là một ví dụ điển hình.
 
Lên đội một Chelsea từ năm 2014 nhưng tổng số trận ra sân sau bốn mùa chỉ là 36 (trung bình chỉ 9 trận mỗi mùa). Mùa trước, Loftus-Cheek bị đẩy sang Crystal Palace theo dạng cho mượn rồi để lại ấn tượng tốt đẹp, The Blues mang cầu thủ 22 tuổi này trở lại Stamford Bridge với lời hứa sẽ trao nhiều cơ hội hơn với chiến lược gia mới Maurizio Sarri.
 
33 phút ra sân tại Premier League là câu trả lời của Sarri. Hai trận đá chính của Loftus-Cheek đều ở Europa League, đấu trường mà Chelsea từ đầu mùa đã xác định chỉ là ưu tiên thứ hai sau Premier League. Ngay cả khi có hattrick vào lưới BATE Borisov, câu trả lời chàng cầu thủ trẻ nhận được từ ông thầy chỉ là "rất khó để cậu ấy có được suất ra sân".
 
HLV Maurizio Sarri van khong trao co hoi du Loftus Cheek ghi hattrick.
HLV Maurizio Sarri vẫn không trao cơ hội dù Loftus Cheek ghi hattrick.

Bộ khung tiền vệ Sarri tin dùng từ đầu mùa là Jorginho - Hazard - Kante. Bốn tiền vệ còn lại là Fabregas, Kovacic, Barkley và Loftus Cheek bị ông thầy người Italia đánh giá là có "phẩm chất quá tương đồng". Nghĩa là ngay cả khi có sự thay đổi, ông cũng sẽ chỉ chọn một, cùng lắm là hai trong bốn cầu thủ này ra sân ở Premier League. 
 
So với ba cái tên còn lại, Loftus-Cheek bị đánh giá thấp hơn hẳn cả về kinh nghiệm thi đấu lẫn trình độ. Thế nên cầu thủ 22 tuổi chỉ có thể trông chờ cơ hội ra sân tại League Cup, FA Cup hay Europa League - những giải đấu mà Chelsea có thể "buông" bất cứ lúc nào nếu muốn dành sức chạy đua tại giải ngoại hạng Anh.
 

Tấn bi kịch của Chelsea
 

Trong số bốn cái tên được Maurizio Sarri nhắc đến vì "phẩm chất tương đồng", Loftus-Cheek là cầu thủ duy nhất trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của Chelsea. Trớ trêu thay, cầu thủ này lại bị đánh giá thấp nhất.

Ba người còn lại đều được The Blues mang về dưới thời ba huấn luyện viên khác nhau. Fabregas được Mourinho mang về, Barkley dưới thời Antonio Conte còn Kovacic được chính Sarri chấm.
 
Loftus Cheek va Andreas Christensen deu la nhung vi du sinh dong ve cac tai nang tre truong thanh tu lo dao tao Chelsea.
Loftus Cheek và Andreas Christensen đều là những ví dụ sinh động về các tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Chelsea.

Loftus-Cheek kinh qua thời của cả ba chiến lược gia này nhưng luôn là kép phụ cho những cầu thủ đến "từ bên ngoài". Cớ sao lại có chuyện này?
 
Trẻ, thiếu kinh nghiệm tất nhiên là lời giải thích đầu tiên. Nhưng một nguyên nhân quan trọng hơn là Loftus Cheek không được dìu dắt bởi một chiến lược gia sẵn sàng xây dựng phong cách chơi cố định trong những năm đầu lên đá chuyên nghiệp. Mỗi chiến lược gia lại mang đến một phong cách bóng đá, cũng như yêu cầu chiến thuật khác nhau.
 
Với những cầu thủ đã tích lũy đủ kinh nghiệm thì điều này không quá ghê gớm nhưng với một cầu thủ trẻ đang định hình phong cách thi đấu, đây là điều rất nguy hiểm. Loftus-Cheek liên tục phải thay đổi bản thân theo yêu cầu chiến thuật của huấn luyện viên, để rồi tấn công lẫn phòng thủ đều không nổi bật như lời nhận xét của HLV Sarri.
 
Loftus Cheek ghi hattrick nhung thuong xuyen bi HLV Sarri nhac nho ve chien thuat.
Loftus Cheek ghi hattrick nhưng thường xuyên bị HLV Sarri nhắc nhở về chiến thuật.

"Hồi mới đến, cậu ấy là cầu thủ cực kỳ hay nhưng đến bây giờ, cậu ấy là cầu thủ hay để phù hợp với phong cách bóng đá của tôi" - Sarri nhận xét như thế về Loftus Cheek sau trận Chelsea 3-1 BATE Borisov. Từ "cực kỳ hay" xuống chỉ còn "hay", ai cũng thấy Loftus Cheek phải thay đổi nhiều thế nào để đáp ứng yêu cầu chiến thuật của ông thầy mới.
 
Ngay cả khi lập hattrick, người ta vẫn thấy Loftus-Cheek thường xuyên bị HLV Sarri ra sát đường biên nhắc nhở về chiến thuật. Đừng mong chờ Sarri sẽ đặt niềm tin vào Loftus-Cheek sau cú hattrick này bởi dẫu sao, Europa League cũng chỉ là mục tiêu hạng hai của Chelsea.
 
Còn tương lai của Loftus-Cheek thì vẫn bất định như thế... 

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về cầu thủ Loftus Cheek:


Vì Loftus Cheek, HLV đội nữ Chelsea phản pháo Maurizio Sarri
Emma Hayes, HLV đội nữ Chelsea lên tiếng bênh vực Loftus Cheek khi cho rằng người đồng nghiệp nam Maurizio Sarri nên trao nhiều cơ hội hơn nữa cho tài năng trẻ...
Lập hattrick, Loftus Cheek vẫn bị HLV Maurizio Sarri đối xử phũ
Dù lập hattrick trong trận thắng BATE Borisov nhưng Loftus Cheek vẫn bị HLV Maurizio Sarri đối xử phũ phàng với lời khẳng định cầu thủ trẻ này không có nhiều...
Chelsea 3-1 BATE Borisov: Cú hattrick khó tin của sao trẻ Loftus-Cheek
Chỉ tung ra sân đội hình dự bị nhưng The Blues vẫn thể hiện sức mạnh vượt trội trước các vị khách đến từ Belarus ở lượt trận thứ 3 vòng bảng Europa League...
Tiền bối khuyên Loftus-Cheek ở lại Chelsea
Michael Essien khuyên Ruben Loftus-Cheek ở lại Chelsea. Cựu thành viên của sân Stamford Bridge tin rằng hậu bối nên tiếp tục chiến đấu cho vị trí của mình thay...
Arsenal bất ngờ muốn gây sốc với sao Chelsea
Arsenal mua Ruben Loftus-Cheek vào tháng 1 năm 2019, đội bóng thành London chấp nhận chi 20 triệu euro cho thương vụ này.
Loftus-Cheek sắp bị tống khỏi Chelsea vào tháng 1
Ruben Loftus-Cheek rời Chelsea theo dạng cho mượn vào tháng 1 năm 2019 là khả năng rất cao, BLĐ The Blues đã sẵn sàng để cầu thủ 22 tuổi rời Stamford Bridge.
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X