Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Loại Januzaj không phải là sai lầm của David Moyes

Thứ Tư 13/11/2013 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều tranh cãi đã xuất hiện vì quyết định của HLV David Moyes không lựa chọn Adnan Januzaj trong đội hình xuất phát ở cả hai trận gần đây của Manchester United, gặp Real Sociedad ở Champions League và Arsenal ở Premier League.

Ấn tượng khó chịu càng lớn hơn bởi những màn trình diễn của tiền vệ trẻ người Bỉ thời gian trước đó là rất tuyệt vời. Nếu như Moyes có thể tạo điều kiện cho tiền vệ cánh trẻ tuổi 18 tuổi thi thố tài năng và tạo ấn tượng, tại sao ông không tiếp tục với những gì mình đã bắt đầu?

HLV David Moyes hiện bảo vệ Januzaj rất cẩn thận.
HLV David Moyes hiện bảo vệ Januzaj rất cẩn thận.

Không nên vội vàng với cầu thủ trẻ

Sau 6 trận và 356 phút ở Premier League, Januzaj giờ còn hơn là một hiện tượng, với rất nhiều kỳ vọng sau 2 bàn thắng đẹp mắt vào lưới Sunderland giúp Man United lật ngược tình thế ngay trên sân khách, giành về 3 điểm cực kỳ quan trọng. Januzaj đã thể hiện đủ để khiến cho rất nhiều CĐV áo đỏ kêu gọi Moyes trao thêm cho anh thời gian ra sân.

Đòi hỏi đó càng có lý trong bối cảnh Man United gặp rất nhiều khó khăn ở các vị trí tiền vệ cánh. Antonio Valencia chật vật tìm lại phong độ, Shinji Kagawa không coi đó là vị trí sở trường, Ashley Young là một trong những cầu thủ chơi tệ nhất của đội bóng áo đỏ mùa này, còn Nani hầu như mất hút.

Nhưng những trách móc nhắm vào Moyes có lẽ là thiếu công bằng. HLV người Scotland từng giải thích về quyết định không sử dụng Wilfried Zaha, một triển vọng lớn khác của Man United, thường xuyên hơn: “Tôi không cho rằng chúng tôi chưa có những cơ hội thích hợp để cho cậu ấy ra sân nhiều như cậu ấy mong muốn. Chúng tôi không muốn mọi việc diễn ra quá nhanh. Chúng tôi muốn đúng thời điểm... Có một điều chắc chắn, cậu ấy vẫn nằm trong kế hoạch của tôi, bất kỳ lúc nào”.

Moyes có truyền thống khá bảo thủ trong đánh giá những cầu thủ trẻ. Ross Barkley đã mất khá nhiều thời gian để chứng tỏ anh xứng đáng với đội 1 Everton, dù tài năng của tiền vệ kiến tạo này là không thể phủ nhận, như anh đã chứng tỏ cùng người kế nhiệm Moyes là Roberto Martinez. Januzaj cũng ở trong tình trạng tương tự. Tài năng và triển vọng của tiền vệ người Bỉ là điều ai cũng biết, nhưng ngay cả với tất cả sự tự tin mà anh đã thể hiện, Januzaj vẫn còn là một viên ngọc thô, cần mài giũa thêm và có thêm kinh nghiệm.

Moyes hoàn toàn đúng

Sự bảo thủ của Moyes chưa chắc đã là có hại cho anh. Man United đã không ít lần chứng kiến những tài năng trẻ trở thành “bom xịt” sau vài trận bùng nổ, mà Federico Macheda là một ví dụ điển hình. Đó là một bài học rất đáng giá và thật ra, Moyes xứng đáng được khen ngợi vì đã can đảm cưỡng lại sự hấp dẫn, và cả áp lực thành tích, trong ngắn hạn để xây dựng một tương lai dài hạn hơn, cho cả Januzaj lẫn Man United.

Nên nhớ, tiền vệ người Bỉ mới 18 tuổi còn hoàn toàn vô danh cho tới trước mùa giải này, những vồn vã quá đáng sẽ có hại hơn là có lợi cho bước đường sự nghiệp của Januzaj. Không sai, anh là một tài năng lớn, nhưng Januzaj có lẽ chưa đạt tới mức độ thiên tài như những Cristiano Ronaldo, Lionel Messi hay Wayne Rooney. Mà ngay cả bộ ba thiên tài đó cũng đã cần không ít thời gian chuyển tiếp để trưởng thành, sự kiên nhẫn để trưởng thành rồi mới tỏa sáng ở những sân chơi lớn nhất.

Januzaj rồi sẽ sớm được đá thường xuyên hơn, nhưng không phải ở một đội bóng đang bị đòi hỏi khắc nghiệt về kết quả, nhất là anh mới chỉ nổi lên sau 1 đêm, tất cả đòi hỏi sự xử trí hết sức khéo léo từ Moyes.

Cho tới giờ, chiến lược gia người Scotland đã làm đúng hoàn toàn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X