Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Lo ngại bội chi, Premier League theo chân UEFA thiết lập Luật Tài chính Công bằng

Thứ Sáu 08/02/2013 07:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Theo đó, những đội bóng không tuân theo điều luật này sẽ bị phạt bằng cách đánh thẳng vào điểm số, một yếu tố quyết định đến thứ bậc của họ tại Giải Ngoại hạng. 

Các đội bóng Premier League cuối cùng đã đi tới một thống nhất về Luật Tài chính công bằng mới cho giải đấu. Ngay từ mùa giải tới, khi bộ luật này chính thức có hiệu lực, những đội bóng như Man City hay Chelsea có thể cảm thấy lo ngại.

Trong vòng 3 năm tới, một đội bóng trực thuộc Premier League phải điều chỉnh mức cân bằng tài chính của mình sao cho mức lỗ của đội bóng không được vượt quá 105 triệu bảng. Nếu "dính chàm", nghĩa là để bội chi hơn 105 triệu bảng, đội bóng đó bắt buộc phải đặt ra giới hạn cho quỹ lương trả cho cầu thủ của mình, cũng như bị phạt trừ điểm trong mùa bóng tiếp đó. Tuy nhiên, các đội bóng có thể hoàn toàn yên tâm phát triển đội bóng từ "sân sau" với việc đầu tư cho đào tạo trẻ và nâng cấp sân vận động sẽ được miễn trừ. Phải nói thật rằng luật tài chính công bằng ở Anh "khoan dung" hơn rất nhiều so với bộ luật tương tự đang được áp dụng trên toàn châu Âu. UEFA chỉ cho phép một đội bóng được quyền lỗ 38 triệu bảng trong 3 năm tài khóa từ 2013 đến 2016, tức là thấp hơn gần 3 lần so với quy định tại xứ sở sương mù. 

Man City phải có Falcao nếu muốn vượt qua M.U
Với Luật Công bằng tài chính Premier League, Falcao còn có đường sang Anh?

Những điều luật như thế này có thể có tác động rất lớn lên những hành vi tài chính của các đội bóng Premier League nếu biết được rằng trong riêng mùa 2010-2011, 20 CLB trực thuộc giải đấu cao nhất nước Anh đã có mức tổng lỗ 361 triệu bảng, tức là mỗi đội trung bình lỗ khoảng 18 triệu. Trong 3 mùa, nếu giữ nguyên mức lỗ như vậy thì có thể thấy 1 CLB sẽ lỗ trung bình 54 triệu bảng. Tuy nhiên, như đã đề cập, 54 triệu chỉ là mức trung bình, có những CLB chi tiêu rất tiết kiệm và đảm bảo được mức lãi như Arsenal là một ví dụ điển hình. Vì thế, mức lỗ 105 triệu bảng, thoạt nghe thì tưởng chừng khá lớn so với mức 54 triệu hiện tại, nhưng trên thực tế nó gây ra sự quan ngại tương đối lớn cho những CLB như Manchester City hay Chelsea, những đội bóng luôn chấp nhận lỗ để đổi lấy danh hiệu. Và chính 2 đội bóng này, cùng với Liverpool đã có mức lỗ trên 105 triệu bảng theo thống kê mới nhất của FA. Tuy nhiên với Liverpool, họ hoàn toàn có thể điều chỉnh được mức cân bằng tài chính của mình. Lí do họ đang chịu mức lỗ nặng đến vậy là bởi những bản hợp đồng hớ như Andy Carroll (35 triệu), Henderson và Downing (mỗi người 20 triệu)... Giờ đây Liverpool đã đầu tư khôn ngoan hơn bằng cách mua những cầu thủ thuộc tầm khá và tiếp tục đào tạo. Chiến dịch chuyển nhượng của Liverpool mùa đông vừa qua đã cho thấy điều đó: họ chỉ có 2 bản hợp đồng đáng chú ý mang tên Sturridge và Coutinho, chất lượng khá, mức giá tương đối rẻ nhưng lại đầy tiềm năng và triển vọng. Trong khi đó, Chelsea và Man City luôn chú trọng mua những "ông sao" về để phục vụ cho đội bóng, mà phí chuyển nhượng cũng như lương thưởng là 2 chi phí chính để mức lỗ của họ tăng cao.

Khi đặt ra điều luật này, 13 CLB ở Anh bỏ phiếu thuận, 6 CLB bỏ phiếu chống (bao gồm Fulham, West Brom, Manchester City, Aston Villa, Swansea City và Southampton), riêng Reading bỏ phiếu trắng. Điều bất ngờ là Chelsea bỏ phiếu thuận trong khi trước đây họ khăng khăng một mực cho bộ luật này là "nhảm nhí". 13 CLB đồng ý với điều luật này là đủ vượt mức 2/3 số phiếu bầu, chính thức đưa điều luật kể trên vào vòng hiệu lực kể từ mùa giải tới. Đây có thể nói là một điều luật được đưa ra đúng lúc và hợp lý, nếu Premier League không muốn có thêm những đội bóng phá sản và đi vào quên lãng chỉ vì tài chính như Leeds và Portsmouth, những cái tên tương đối có tiếng một thời. Man City sẽ phải xem lại xem họ có thực sự cần Cavani hay Suarez không, hoặc Chelsea có thể buông tay khỏi những mục tiêu như Radamel Falcao chẳng hạn. 
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X