Thứ Năm, 23/05/2024Mới nhất
Zalo

Lộ diện nhân vật "bí ẩn" đứng đằng sau các vụ đào thoát khỏi Arsenal

Thứ Tư 06/07/2011 10:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal đang đứng trước cuộc chảy máu chất xám nghiêm trọng nhất trong vài năm trở lại đây. Gael Clicy đã gia nhập Man City, Fabregas đang rục rịch chuyển đến Barca và người được cho đã góp một tay vào hai vụ đình đám này là Darren Dein, một gương mặt không quá xa lạ với Arsenal.

Darren Dein là con trai David Dein, cựu phó chủ tịch Arsenal trong hơn 20 năm (1983-2007). Đến giờ, tất cả vẫn phải mặc nhiên thừa nhận David Dein chính là vị kiến trúc sư trưởng, đóng góp rất nhiều công sức tạo dựng nên đế chế Arsenal tại xứ sở sương mù. Bởi thế, Dein rất được giới bóng đá ở nước Anh tôn kính (ông từng làm phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh rồi lãnh đạo nhóm G14 quy tụ những CLB hùng mạnh nhất châu Âu. Gần đây nhất, Dein đảm nhận vai trò Chủ tịch Uỷ ban vận động giành quyền đăng cai VCK World Cup 2018 của nước Anh nhưng đã không giành được chiến thắng và quyền đăng cai thuộc về nước Nga).

David Dein: Cựu phó chủ tịch của Arsenal

Khi Dein quyết định đầu tư vào Arsenal vào năm 1983 bằng việc mua gần 20% cổ phần, đội bóng chỉ là một mớ hỗn độn và chẳng phải là cái tên gì ghê gớm trong làng túc cầu giáo Anh quốc (có người còn đánh giá Dein đã quá ngu ngốc khi ném tiền vào Arsenal). Song với con mắt tài tình của một nhà kinh doanh lão luyện, Dein đã nhìn thấy tiềm năng tươi sáng của Arsenal. Do sở hữu nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, Dein được đảm trách nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến chuyên môn bóng đá (như quản lý cầu thủ, ban huấn luyện, mua sắm trên TTCN,...). Do đó, thành công đã sớm đến với Arsenal qua 2 chức VĐQG vào các năm 1989 và 1991. Tuy nhiên, một trong những quyết định sáng suốt nhất của Dein là bổ nhiệm Arsene Wenger làm HLV trưởng đội bóng vào năm 1996.

Dưới triều đại của "Giáo sư" người Pháp, Arsenal thực sự trở thành một thế lực hùng mạnh và không ít thời điểm thống trị tuyệt đối xứ sở sương mù. Huy hoàng nhất có lẽ là mùa bóng 2003-2004 khi Arsenal đăng quang ở Premier League mà không thua bất cứ một trận nào. Dù Arsenal đang xuống dốc thê thảm, nhưng cần phải khẳng định nếu không có bộ đội Wenger - Dein thì chắc gì "Pháo thủ" đã được trải nghiệm những thời khắc vĩ đại chỉ dành cho kẻ mạnh nhất. Năm 2007, do mâu thuẫn với các thành viên khác trong ban lãnh đạo, David Dein đã quyết định bán toàn bộ cổ phần cho tỷ phú người Nga, Alisher Usmanov và lặng lẽ rời khỏi đội bóng, để lại sự nuối tiếc. Chính Wenger đã thốt lên rằng cái ngày Dein ra đi chính là khoảnh khắc buồn đau nhất mà ông phải trải qua trong thời gian dẫn dắt Arsenal (chẳng hiểu có phải do thiếu một "cộng sự" giỏi giang, một người biết làm bóng đá mà Wenger chưa tìm nổi cách thức phục sinh Arsenal).

Kể từ đó đến nay, David Dein cắt đứt toàn bộ liên hệ với Arsenal. Nhưng người con trai của ông, Darren Dein lại không như vậy. Vốn là một luật sư song Darren còn kiêm thêm nghề "môi giới cầu thủ". Khi David còn tại vị ở Arsenal thì Darren cũng có một chỗ đứng khá chắc chắn tại đội bóng. Darren đã làm đại diện cho Thierry Henry trong quãng thời gian chân sút vĩ đại người Pháp khoác áo Arsenal. Do đó, từng xuất hiện không ít lời bàn tán về sự bao bọc bất chính của David Dein dành cho con trai. Lúc Dein "cha" ra đi thì tất nhiên Dein "con" cũng chẳng thể trụ lại Arsenal nhưng vị luật sự này đã kịp để lại ảnh hưởng tại đội bóng thành London. Hiện tại, "thân chủ" của Darren bao gồm Clichy, Fabregas, Van Persie trong đó, ai cũng biết Fabregas và Van Persie đóng vai trò quan trọng như thế nào ở Arsenal. Đó là những gương mặt được công bố rộng rãi chứ Darren còn "đi đêm" với "Pháo thủ" nào khác thì chỉ có Trời mới biết.

Nên hoàn toàn có cơ sở để tin rằng Dein "con" đã nhúng tay vào sự "nổi loạn" của Clichy và Fabregas (nhất quyết đòi ra đi, bất chấp nỗ lực thuyết phục của ban huấn luyện). Rốt cục, Arsenal đã phải đồng ý bán Clichy cho Man City và cũng chuẩn bị "bó tay đầu hàng" trong thương vụ Fabregas. Thậm chí, theo một vài nguồn tin, Darren còn đứng đằng sau sự việc Samir Nasri không chịu gia hạn hợp đồng, buộc Arsenal phải tính tới nước "bán sớm cho được giá". Arsenal sẽ chẳng thể làm gì để ngăn cản Darren can thiệp vào công việc nội bộ (bởi chẳng sai luật, cùng lắm chỉ là vấn đề đạo đức mà thôi) song biết đâu đấy, vào phút chót, Darren sẽ "thương cảm" đội bóng cũ mà quyết định buông tay. Năm ngoái, chính Darren cũng có một phần tác động đến Fabregas (cùng với sự thuyết phục của Wenger), khiến Cesc tạm thời thôi ý định trở về Barca.

Bảo Phương (Theo Telegraph/Bongdaplus)

ALBUM các ca  khúc nhạc HÀN hay nhất, được tuyển chọn trên các bảng xếp hạng, cập nhật hàng tuần...
Soạn tin:
NHAC  HAN gửi 6589
Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X