Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Lò đào tạo trẻ của M.U không kém chất lượng

Thứ Năm 15/06/2017 19:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta vẫn nhớ nhung về “Thế hệ vàng 92” mà đánh giá thấp những lứa cầu thủ mới ra lò của học viện Man United. Nhưng có nhiều lý do để tin rằng sự thật không phải như vậy.


Lò đào tạo trẻ của Man United đã phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề trong những năm gần đây. Người ta cho rằng những người có trách nhiệm tại CLB đã không thể tìm ra được một lứa cầu thủ vươn tới tầm cỡ của “Thế hệ vàng 92” trước đây. Với những David Beckham, Paul Scholes, Ryan Giggs, anh em Gary và Phil nhà Neville hay Nicky Butt... Quỷ đỏ đã giành 6 chức vô địch Premier League và 1 Champions League tính cho tới trước khi Beckham gia nhập Real Madrid vào năm 2003.

Sự so sánh ở đây chắc chắn là khập khiễng. Chỉ có những chuyên gia bóng đá trẻ mới hiểu được rằng “đãi cát tìm vàng” không hề dễ dàng. Để ra lò một loạt tài năng tầm cỡ như “Thế hệ vàng 92” là vô cùng hiếm hoi và gần như không thể lặp lại. Không chỉ có lò đào tạo M.U gặp khó khăn trong việc ra mắt những viên ngọc sáng mới, những tên tuổi như Barcelona và Ajax cũng đang lâm vào tình trạng tương tự.

Butt the he vang 92
Thế hệ vàng 92 của M.U in đậm trong tâm trí nhiều người

Áp lực thành tích là một trong những nguyên nhân lớn dẫn tới việc các tài năng “cây nhà lá vườn” không thể cạnh tranh được vị trí tại M.U. Đặc biệt là sau khi Sir Alex Ferguson ra đi, những người kế nhiệm ông với gánh nặng phải giúp Quỷ đỏ chiến thắng và giành các danh hiệu đã chú trọng tới sử dụng các cầu thủ ở độ chín sự nghiệp hoặc được mua về với giá trị lớn nhiều hơn.

Còn nhớ dưới thời Louis van Gaal, một số cầu thủ trẻ của M.U như Cameron Borthwick-Jackson, Donald Love, Timothy Fosu-Mensah, Marcus Rashford đã có cơ hội ra mắt đội 1 nhưng phần nhiều là do cơn bão chấn thương càn quét. Jose Mourinho cũng gặp phải điều không may này và cộng thêm tính chất không mấy quan trọng trong một số trận tại Premier League cuối mùa 2016/17, ông đã giới thiệu những Joel Castro, Axel Tuanzebe, Scott McTominay, Josh Harrop, Demetri Mitchell.

Quan diem Lò dào tạo tre của MU khong kem chat luong hinh anh 2
Nhưng lứa trẻ Quỷ đỏ hiện cũng có một số gương mặt nổi bật

Dù sao, vẫn có một vài cái tên kể trên tạo được ấn tượng đặc biệt là Rashford. Điều đó chứng minh rằng không có chuyện chất lượng đào tạo của học viện MU suy giảm mà chỉ đơn giản là chưa đến thời họ được tôn vinh. Đôi khi chỉ một số cái tên nổi lên cũng là chưa đủ để người ta cảm thấy hài lòng bởi ấn tượng về một dàn hảo thủ đều từng ăn tập tại trung tâm huấn luyện Carrington từ thuở niên thiếu.

Nhưng thực tế là M.U đã vô địch FA Youth Cup, giải đấu dành cho các cầu thủ trẻ dưới 18 vào năm 2011. Trong đội hình “Bầy quỷ trẻ” đăng quang khi đó có những cái tên nổi bật là Paul Pogba, Jesse Lingard, Michael Keane và Ravel Morrison. Trong số này, Pogba tài năng nhất và việc anh phải rời sân Old Trafford năm 2012 chỉ là do khúc mắc về hợp đồng. Những Lingard, Keane đang dần khẳng định được tài năng dù ở M.U hay không trong khi Morrison đến giờ chưa nổi lên phần nhiều do tính cách thích nổi loạn của anh.

Paul Pogba: Lá bùa kích hoạt sức mạnh của quỷ
Trong một ngày Pogba thi đấu thăng hoa, Man United đã vượt qua Celta Vigo trên đất khách, qua đó đặt một chân vào trận chung kết Europa League năm nay.

Trong quãng vài năm trở lại đây, Chelsea đã đầu tư mạnh vào hệ thống đào tạo trẻ khi không chỉ chăm bẵm cho các học viên của mình và còn hợp tác với nhiều CLB tại châu Âu để “nhập khẩu” nhân tài. Đó là lý do mà trong 6 mùa vừa qua, họ đã vô địch FA Youth Cup tới 5 lần. Trong 3 mùa gần nhất, các tài năng trẻ Chelsea đều đã vượt qua Man City tại giải đấu này. Như đã biết, hàng xóm của M.U đã cho khánh thành học viện hiện đại bậc nhất thế giới vào năm 2014 và nó tác động tới nhiều điều.

Một mặt, Man City nâng cao chất lượng đào tạo của mình và bắt đầu gặt hái thành công. 3 mùa liên tiếp lọt vào chung kết FA Youth Cup của các “mầm non” The Citizens đã nói lên điều đó. Mặt khác, sự phát triển của lò Man City vô tình khiến cho những người đồng nghiệp phía M.U gặp khó khăn. Thay vì lựa chọn sân Old Trafford làm nơi nuôi dưỡng giấc mơ của mình, những đứa trẻ bắt đầu hướng cái nhìn sang Etihad nhiều hơn và đầu vào của học viện M.U dĩ nhiên bị sụt giảm cả về số lượng và chất lượng.

Quan diem Lò dào tạo tre của MU khong kem chat luong hinh anh 3
Những Pogba, Lingard hay Rashford đều là tương lai của M.U

Nhưng dù thế nào, lò đào tạo M.U vẫn là nơi giàu truyền thống nhất trong khâu ươm mầm các tài năng bằng chứng là con số 10 lần vô địch FA Youth Cup, nhiều nhất lịch sử. Chất lượng huấn luyện của họ vẫn còn đó chỉ có điều không có đủ “bột” để gột nên “hồ” nhưng những năm qua. Không chỉ là lý thuyết, danh sách triệu tập mới nhất của ĐT Anh cũng đã nói lên được phần nào tầm ảnh hưởng của lò M.U.

Những cầu thủ đã từng được ăn tập tại trung tâm Carrington như Tom Heaton, Rashford hay Lingard đều đã góp mặt tại ĐTQG sau sự tiến bộ trong thời gian qua. Danh sách này sẽ còn có thêm Michael Keane nếu anh không dính chấn thương. Ngoại trừ Heaton đã 31 tuổi, cả 3 cái tên trên đều có tương lai đầy hứa hẹn. Rashford được xem là thần đồng bóng đá Anh, Lingard thường xuyên ghi những bàn thắng quan trọng trong những trận đấu lớn như M.U rồi Keane đang được hàng loạt đại gia Premier League để mắt (bao gồm cả M.U).

Ở mùa giải 2016/17 vừa qua, những Pogba, Rashford và Lingard đã ngày một nâng cao vị thế tại M.U và cùng nhau giành cú đúp danh hiệu tại cúp Liên đoàn và Europa League. Vẫn còn nhiều thời gian để họ cũng như nhiều sao trẻ khác chứng tỏ khả năng và những lời than phiền về lò đào tạo của Quỷ đỏ suy yếu dường như là quá chủ quan.

Xem thêm một số bài viết đặc sắc khác về Man United trên trang bongda24h.vn:


Hoài Dung (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X