Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Lò đào tạo của Man Utd thực sự chỉ kém học viện La Masia?

Chủ Nhật 14/10/2012 20:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex Ferguson vừa có những phát biểu với ý rằng lò đào tạo cầu thủ trẻ của Man Utd chỉ kém của Barcelona. Song đó là một nhận định hết sức sai lầm.

Xếp trên MU và sau Barcelona chắc chắn còn rất nhiều lò đào tạo khác. Điển hình như Ajax khi đội bóng Hà Lan này là nơi đào tạo ra những Edwin van der Sar, Dennis Bergkamp, Marco van Basten, Rafael van der Vaart, Wesley Sneijder, Nigel De Jong… Vài năm gần đây, các đội bóng Premier League cũng chiêu mộ khá nhiều cầu thủ trưởng thành từ lò của Ajax, nhưng không mang quốc tịch Hà Lan như Thomas Vermaelen, Jan Vertonghen…

M.U đã từng cho ra lò lứa cầu thủ xuất sắc bậc nhất châu Âu này
M.U đã từng cho ra lò lứa cầu thủ xuất sắc bậc nhất châu Âu này

Giống như Ajax, Sporting Lisbon là một địa chỉ có uy tín trong việc phát hiện và đào tạo cầu thủ trẻ. Các fan của M.U có thể dễ dàng kể ra 2 trường hợp là Cristiano Ronaldo và Nani. Ngoài ra, Sporting còn có thể tự hào vì là nơi bắt đầu sự nghiệp của Miguel Veloso, Joao Moutinho, Rui Patricio… Bên cạnh đó, những Real Madrid, Arsenal cũng là nơi cho ra đời rất nhiều cầu thủ giỏi đủ mọi quốc tịch.

Đúng là trong quá khứ, M.U từng có một loạt cầu thủ cực hay do chính họ đào tạo ra như Ryan Giggs, David Beckham, Paul Scholes, Nicky Butt, Gary Neville, Phil Neville. Tuy nhiên khoảng hơn 10 năm trở lại đây, chất lượng của các sản phẩm từ lò đào tạo của M.U rõ ràng đã giảm xuống.

Trong bài phát biểu của mình, Sir Alex có nhắc tới việc các cầu thủ trẻ của M.U từng giành FA Youth Cup năm 2011. Song Ravel Morrison và Paul Pogba là 2 cái tên sáng giá nhất trong đội hình Red Devils vô địch giải đó. Và cho đến giờ, cả Morrison lẫn Pogba đều chưa chứng tỏ được gì nhiều sau khi rời M.U tới West Ham và Juventus. Fergie còn nói về tiềm năng của những Ryan Tunnicliffe, Scott Wootton, Marnick Vermiji, Robbie Brady, Jesse Lingard, Michael Keane và Will Keane. Thực tế, Tunnicliffe, Wootton, Vermiji, Brady và Michael Keane đều đã có dịp ra mắt M.U trong trận gặp Newcastle tại vòng 3 Capital One Cup mùa này. Song liệu họ có thực sự giỏi như lời Sir Alex nói?

Có lẽ chỉ thời gian mới trả lời được câu hỏi này. Nhưng nhìn vào danh sách đội 1 của M.U hiện tại, thật khó để tin những Tunnicliffe Wootton, Vermiji, Brady, Lingard, hay Michael Keane đủ sức giành một suất dự bị như Wes Brown, John O’Shea trong quá khứ, chứ đừng nói là đá chính thường xuyên. Hẳn vẫn chưa ai quên Gerard Pique và Giuseppe Rossi trước đây từng nhận được rất nhiều sự kì vọng từ giới mộ điệu. Mặc dù vậy, cả 2 đều đã bị M.U bán đi và sau đó làm nên tên tuổi ở các CLB Tây Ban Nha. Những trường hợp tương tự có thể kể tới Ryan Shawcross (Stoke) hay Danny Simpson (Newcastle).

Vậy M.U nên được khen ngợi vì đã đào tạo ra khá nhiều cầu thủ tốt hay nên bị chê trách vì không biết tận dụng những tài năng mà mình đã nắm trong tay? Đội hình hiện tại của M.U đang có Danny Welbeck, Tom Cleverley, Jonny Evans, Darren Fletcher là những gương mặt thuộc diện cây nhà lá vườn. Song đẳng cấp của họ lại chưa đạt tới tầm thế giới. So với những đàn anh như Giggs, Scholes, Beckham, họ còn kém rất xa. Liệu những Welbeck, Cleverley, Evans, Fletcher có đủ sức giúp M.U giành những thành công lớn như những người đàn anh ngày trước. E rằng hơi khó! Nếu dựa vào những cái tên này để nói rằng M.U đang có một lò đào tạo tốt thứ 2 trên thế giới sau La Masia của Barca thì quả thực không hợp lí cho lắm.

QUẾ ANH - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X