Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool vs MU: Với Mourinho, mục tiêu phải thắng, không phải không thua

Thứ Sáu 13/10/2017 18:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trên cơ đại kình địch cả về lực lượng và phong độ, chuyến hành quân đến Anfield lần này có thể là thời điểm thích hợp để HLV người Bồ Đào Nha rũ bỏ phong cách thực dụng quen thuộc của mình để hướng đến một thế trận mạo hiểm hơn.

Tháng Năm 2005, Chelsea vô địch Premier League và Liverpool vô địch Champions League. Quay ngược thời gian trước đó khoảng bảy tháng, chính xác ngày 3/10/2004, bất cứ ai theo dõi trận đấu ở Stamford Bridge đều không thể nghĩ và tin rằng đó chính là các nhà vua nước Anh và Châu Âu trong tương lai rất gần. Không có chút kinh điển nào hết, Chelsea ru ngủ cả Liverpool lẫn mọi khán giả, tất cả để dành hết cho chiến thắng nhạt nhẽo với tỷ số 1-0.

Hai tháng đặt chân lên nước Anh và màn đối đầu Liverpool đầu tiên trong sự nghiệp, Jose Mourinho ghi dấu ấn tượng không chút nhạt phai tới tận giây phút này về chủ nghĩa thực dụng đỉnh cao của mình. Đó cũng được xem như ngày khai sinh khuôn mẫu “giết chết bóng đá” của HLV người Bồ Đào Nha trên xứ sở sương mù.

Năm đó trên hành trình xưng vương nước Anh sau nửa thế kỷ đợi chờ, Chelsea đánh bại Man Utd, một Everton mạnh nhất lịch sử với vị trí thứ tư Premier League (hai lần) và Liverpool một lần nữa, tất cả với tỷ số tối thiểu 1-0. The Blues bất phân thắng bại hai lượt đi về với Arsenal, thủng lưới duy nhất một quả bởi hàng tấn công xuất sắc nhất nhì thế giới thời bấy giờ.

Mourinho Benitez
Mourinho "giết" Liverpool bằng phong cách thực dụng ngay trận đầu tiên trong sự nghiệp

Quá rõ ràng, Mourinho ưa chuộng một hàng thủ kiên cố hơn là một hàng công phóng khoáng, đặc biệt trong những trận đấu lớn. Được hưởng penalty đầu trận hay giữ sạch lưới suốt 90 phút, nếu phải lựa chọn giữa hai viễn cảnh phi thực này, ông sẽ không do dự với phương án hai, bất chấp lợi thế cực lớn kia. Ghi bàn dẫn trước vẫn có thể bị gỡ hòa hoặc thua ngược, trong khi giữ sạch lưới đảm bảo chắc chắn không thua rồi. Logic của Mourinho chỉ có vậy, đơn giản và hiệu quả.

“Thực dụng” đã là tính từ gắn bó với tên tuổi Mourinho suốt 15 năm qua, với hàm ý không tích cực của đa phần giới mộ điệu. Tuy nhiên, có hay không sự công bằng khi quy chụp Người Đặc Biệt là một HLV chỉ biết phòng ngự? Mùa giải 13 năm trước đó, Arsenal là đội bóng duy nhất ghi nhiều bàn thắng hơn Chelsea. Hiện tại, cũng chỉ Man City vượt Man Utd của ông ở khoản đốt lưới đối phương. Đáng nói, phân nửa số trận đấu của Quỷ Đỏ đều kết thúc bằng những thắng lợi tưng bừng từ bốn sao trở lên.

Góc MU: Những bàn thắng muộn của Mourinho, không phải Sir Alex
10/17 bàn thắng của Manchester United qua 6 vòng Premier League 2017/18 mùa giải này được ghi sau phút 75 của trận đấu.
MU muốn thắng Liverpool: Phải dựa vào hàng thủ
Trong trận đại chiến giữa Liverpool vs MU vào cuối tuần này, HLV Jose Mourinho có thể cân nhắc sử dụng một đội hình hoàn toàn khác so với những trận đã qua.

Kể từ ngày tiếp quản ghế nóng Old Trafford, bản thân Mourinho cũng đã ý thức phải ít nhiều thay đổi triết lý của mình để hòa hợp với truyền thống và tinh thần không có chỗ cho phòng ngự tiêu cực của Man Utd. Với những ngôi sao tấn công bạc triệu lũ lượt cập bến “Nhà hát của những giấc mơ”, gần như không còn lý do gì cho phép HLV người Bồ Đào Nha trung thành tuyệt đối với triết lý thực dụng đã làm nên tên tuổi đó nữa.

Trên thực tế, sự thay đổi của Mourinho không cần xuất phát từ áp lực dư luận trong lòng Old Trafford, bởi có cảm giác nhân sự tới giờ trong tay ông cũng không thực sự vừa vặn cho phong cách sở trường của mình, ít nhất so với Porto, Inter Milan hay đặc biệt Chelsea phiên bản đời đầu. Tính riêng thành tích đối đầu nội bộ top 6 Premier League năm ngoái, MU chỉ thoát cảnh đội sổ BXH nhờ chút đỉnh nhỉnh hơn Arsenal ở hiệu số bàn thắng, dù rằng họ cũng chính là đội thua ít thứ hai.

Những trận hòa bất lực và tuyệt vọng trước các đối thủ dưới cơ thậm chí càng đáng quên hơn. Kết thúc mùa giải với vị trí thứ sáu và 24 điểm thua kém nhà ĐKVĐ Chelsea, thành tích không ai có thể chấp nhận xét trên tiêu chuẩn của cả MU và Mourinho.

Lich thi dau cua MU thang 10: cho tai cua Mourinho hinh anh
Mourinho đã thay đổi bản thân để phù hợp hơn với truyền thống, hình ảnh và tinh thần của Man Utd

Một Quỷ Đỏ với diện mạo tươi mới như cơn vũ bão xuyên suốt từ đầu mùa giải này biểu trưng cho sự thay đổi đáng kể trong tư tưởng, triết lý của Mourinho. Tuy nhiên, điều đáng nói không kém khi thầy trò ông vẫn chưa gặp phải bất cứ thách thức thực sự nào cho đến cuối tuần này trên đất khách Anfield. Ở một trận đại chiến với đối thủ không đội trời chung như thế này, ai đó khỏi phải nhắc Mourinho về tâm lý thận trọng nhưng song song với đó, họ cũng hy vọng MU lần này sẽ sắm vai mọi khi của chính Liverpool.

Đúng một năm trở về trước, Liverpool vs MU cũng trên Anfield và ngay sau đợt nghỉ hai tuần nhường chỗ cho loạt trận quốc tế. Một kết quả cầu hòa 0-0 đậm chất Mourinho, với tỷ lệ kiểm soát bóng 35% thấp kỷ lục đến xấu hổ trong lịch sử Quỷ Đỏ. Tuy nhiên, mọi thứ giờ đã xoay chuyển chóng mặt sau tròn 12 tháng.

Liverpool vẫn đứng thứ 7, nhưng Man Utd đã không còn xếp thứ 6. Thay vào đó, Quỷ Đỏ chễm chệ vị trí nhì bảng và thay chính The Kop trong khoản ganh đua bàn thắng với Man City. Trải qua hai năm với năm trận derby nước Anh, đây có lẽ là lần đầu tiên MU thực sự được xếp cửa trên so với Liverpool, tương quan phong độ tương phản giữa hai CLB.

Mourinho Klopp
Không chỉ Klopp, Mourinho cũng có những áp lực của riêng mình liên quan đến Liverpool

Jurgen Klopp đang chịu núi áp lực khổng lồ bởi cơn khủng hoảng của Liverpool, nhưng rồi chính Mourinho cũng có những gánh nặng tâm lý cần phải được giải tỏa của riêng ông. Gần ba năm nay, ông đã bất lực trong việc đánh bại đội bóng đất cảng vùng Merseyside, với sáu trận đấu gần đây nhất cũng không thể giúp các học trò ghi nổi quá một bàn thắng.

Bao nhiêu yếu tố cộng dồn trao tay Man Utd cơ hội hiếm hoi đá trên chân đại kình địch ngay tại Anfield. Liệu rằng, Mourinho vẫn sẽ trung thành với lối chơi an toàn, ưu tiêu một mành lưới được giữ sạch trước một hàng tấn công thiếu thốn nhân sự chủ chốt cũng như sở hữu khả năng dứt điểm tệ hại, hay dồn ép nghẹt thở Liverpool, coi như một con thú trọng thương, yếu ớt để hành hạ và dần dà kết liễu nó?

Vì danh dự, vì cuộc đua quyết liệt với Man City và vì vị thế của một ông lớn tham vọng, đây đã không còn phải là lúc để Man Utd đặt mục tiêu không thua trước Liverpool. Nếu Mourinho đủ dũng cảm để sẵn sàng phớt lờ bản năng cầu toàn của mình, đây thậm chí có thể là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, Quỷ Đỏ hành quân đến Anfield với tâm lý phải thắng và sẽ thắng.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X