Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Alex Oxlade-Chamberlain: Không phải bây giờ thì bao giờ?

Thứ Sáu 13/10/2017 12:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sadio Mane chấn thương, Adam Lallana chấn thương, Naby Keita không ở Anfield cho đến mùa hè sang năm, nếu cơ hội đá chính trận đại chiến với Man Utd không được trao cho tiền vệ người Anh, vậy thì Liverpool bỏ ra 35 triệu bảng chiêu mộ một cầu thủ dự bị với một năm hợp đồng còn lại để làm cái gì?

“Tiền vệ trung tâm chắc chắn là vị trí yêu thích của tôi, đơn giản bởi tôi muốn được chạm chân nhiều hơn vào trái bóng. Đây cũng là lý do chính yếu khiến tôi quyết định đến đây khi đã không còn cơ hội đó ở Arsenal. Tôi cần phải được chơi cao hơn, thiên hướng tấn công hơn và quan trọng trung tâm hơn.” – Alex Oxlade-Chamberlain trong bài phỏng vấn giải đáp câu hỏi vì sao anh sẵn sàng từ chối Arsenal hay Chelsea để chấp nhận một mức lương thấp hơn ở Liverpool.

So với hầu hết khả năng lúc nào cũng bị nghi ngờ của Chamberlain, ít nhất thì người ta cũng không phải đặt dấu hỏi cho trí nhớ của anh. Kể từ tháng 12 năm 2014, cầu thủ người Anh xuất phát vỏn vẹn 4 trận đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Kết quả? Arsenal hòa 2 và thua 2.

Không ai cấm Chamberlain được phép tự tin, vấn đề là anh cũng phải ý thức được rằng sự nghiệp của mình như đang mắc kẹt với cái gọi là sở trường đó. Tân binh của Liverpool đá chính cho ĐTQG thậm chí trước khi làm được điều tương tự cho CLB mới của mình, nhưng rồi nếu Slovenia là cơ hội sáng sủa để chứng tỏ bản thân với Jurgen Klopp, anh đơn giản đã lãng phí nó.

Alex Oxlade-Chamberlain Khong phai bay gio thi bao gio hinh anh
Chamberlain đang là một bản hợp đồng thất bại của Liverpool

Mùa hè vừa rồi, Chamberlain rời Arsenal khó có thể nói đường hoàng trong tư thế ngẩng cao đầu, thất bại thì không hẳn mà thành công cũng chẳng tới. Arsene Wenger tất nhiên muốn giữ chân cậu học trò 24 tuổi hơn là đổi anh lấy món tiền phải gọi là hời của Liverpool, nhưng thiện chí của ông cũng chẳng phải xuất phát từ thái độ trọng vọng thực sự nào dành cho anh.

Chỉ đơn giản, Chamberlain là một cầu thủ home-grown và có vẻ… ngoan, đủ dễ dãi để chấp nhận bản thân chỉ như một phương án dự phòng và đủ hữu ích để Giáo Sư người Pháp đặt đâu ngồi đấy loạn vị trí đến chóng mặt xuyên suốt 7 năm qua ở Emirates. Một tiền vệ trung tâm nửa vời, một tiền vệ tấn công nửa vời, một tiền vệ cánh nửa vời hay thậm chí một hậu vệ biên (wing-back) nửa vời. Tóm lại, một cầu thủ nửa vời với không vị trí nào xứng đáng hơn băng ghế dự bị.

Vì sao Chamberlain “lật kèo” Chelsea, chọn Liverpool?
Thương vụ chuyển nhượng tiền vệ Chamberlain đến Liverpool có thể gây ra bất ngờ đối với khá nhiều người, bởi 2 hôm trước thôi, cầu thủ này vẫn được liên hệ mật...

Thời cơ thoát ly khỏi cảnh như bị Wenger cầm tù đến trong mùa hè vừa qua, Chamberlain không thể không nắm bắt lấy nó để hy vọng sang trang sự nghiệp đang rất cần cứu vãn của mình. Nhưng rồi, thay vì những lời mời chào hấp dẫn cả về danh vọng và tiền tài của Chelsea hay Man City, cầu thủ người Anh quyết định rời một CLB khiêm tốn với tham vọng top 4, nơi anh chật vật tìm chỗ đứng, để đầu quân về một CLB khiêm tốn với tham vọng top 4 khác, cũng là một nơi anh hiện thời chật vật tìm chỗ đứng.

Đối chiếu với lý do chọn Liverpool được Chamberlain chia sẻ bên trên, thực tế ở Anfield như thể cái tát phũ phàng cho anh. Tiền vệ 24 tuổi vốn không thể chen chân vào khu trung tâm Arsenal, nơi thậm chí đã không có sự phục vụ thường xuyên của Santi Cazorla và Jack Wilshere, Liverpool trong khi đó còn sở hữu nhiều tiền vệ trung tâm hơn vậy.

Chamberlain
Chấn thương của Sadio Mane sẽ là thời cơ chứng tỏ mình cho Chamberlain trong trận đại chiến Liverpool vs MU

Chấn thương của Sadio Mane chắc chắn là tổn thất cực lớn cho Liverpool nhưng đồng thời, tranh luận cũng nổ ra xoay quanh quan điểm đây có thể là ví dụ tiêu biểu của câu thành ngữ “tái ông thất mã”. Không hiếm ý kiến cho rằng đây chính ra lại là cơ hội tốt giúp Jurgen Klopp đỡ bó buộc với đội hình tấn công của mình, dù rằng đại chiến với Man Utd có lẽ không phải trận đấu thích hợp cho lắm để đem ra thử nghiệm các phương án khác mới mẻ hơn.

Trước đó kể từ thời điểm trở lại của Philippe Coutinho, Liverpool tất nhiên không thể khai trừ ngôi sao người Brazil của họ bất chấp vốn đang rất ổn với “mũi đinh ba” Mane – Salah – Firmino. Coutinho vẫn xuất sắc như thường nhưng vấn đề ở chỗ, thiên hướng tấn công khi đang sắm vai tiền vệ trung tâm của anh vô hình trung khiến Henderson và Wiljnadum khổ sở với núi công việc phòng ngự ôm đồm phía dưới. Không thể kiếm tìm bằng chứng rõ ràng và tiêu biểu hơn trận hòa với Newcastle gần đây nhất.

Coutinho tỏa sáng với pha dắt bóng từ cánh trái và cú sút xa tuyệt phẩm mang đúng thương hiệu. Mọi nỗ lực của anh nhanh chóng đổ bể ít lâu sau với bàn thua hớ hênh như lẽ tự nhiên trong cung cách thủ thế của Liverpool. Bên cạnh cái chân chuồi bóng cản phá đầy vụng về của Joel Matip, trách nhiệm thực sự xuất phát từ khu vực vòng tròn, nơi sự thiếu áp sát quyết liệt do thua thiệt nhân sự của The Kop đã tạo điều kiện cả không gian và thời gian cho người cũ Jonjo Shelvey thoải mái ngắm nghía căn chỉnh trước khi phất đường chuyền vượt tuyến hoàn hảo cho Joselu phá bẫy việt vị thành công.

Chamberlain
Chamberlain có lẽ chuẩn bị được trả về đúng vị trí tiền vệ trung tâm sở trường ở Anfield

Giờ tạm thời không có sự phục vụ của Mane, cánh phải nghiễm nhiên thuộc về Coutinho, đồng nghĩa để khuyết một vị trí ở hàng tiền vệ trung tâm. Rõ ràng, Klopp sẽ cần một tuyến giữa quyết liệt và đông đủ nhân sự hơn để cân bằng thế trận với Man Utd, cũng như ứng phó với những đợt phản công tốc độ đậm chất Jose Mourinho.

Ý tưởng Chamberlain xuất phát trong sơ đồ ba tiền vệ, với vị trị nhô cao Henderson nhưng vẫn đủ để gắn kết với Wiljnaldum, thực sự khá hấp dẫn. Tất nhiên, Kopites có lẽ sẽ ủng hộ Emre Can hơn hòng tăng cường chất thép mạnh mẽ, nhất là khi lui xuống dưới là hàng phòng ngự tuyệt vọng kêu gào một cuộc đại phẫu thực sự.

Tuy nhiên trong những trận đại chiến như thế này, Klopp ưa chuộng phương án phát huy mọi điểm mạnh nhất của mình hơn là kìm hãm lối chơi của đối phương. Thực tế suốt hai năm qua chứng minh ông đúng, với thảm bại trước Man City chỉ là ngoại lệ duy nhất do thua thiệt quân số từ quá sớm.

Góc Liverpool: Phải chăng ai đó cần dạy Jurgen Klopp cách thay người?
Mùa giải đã bước sang tháng thứ ba rồi, Klopp hàng tuần chắc hẳn cảm thấy mình phải xem đi xem lại cùng một bộ phim có cùng một nội dung với cùng những lỗ hổng...

Chưa kể với kinh nghiệm dạt cánh chơi tấn công khi còn khoác áo Pháo Thủ, Chamberlain cũng có thể dễ dàng phối hợp ăn ý với Coutinho, thậm chí hoán đổi vị trí cho nhau cũng không phải vấn đề gì to tát. Những đường chồng bóng liên tục bên phần sân trái sẽ tối ưu hóa phong cách pressing cường độ cao của Klopp và kiến tạo nên vô kể các cơ hội trước khung thành David De Gea.

Chamberlain hẳn chưa bao giờ trông chờ tên mình điền lên danh sách đá chính hơn cuối tuần này, không chỉ vì đối thủ là Man Utd, không chỉ vì niềm sướng vui tức khắc sau chuỗi tháng ngày chìm đắm thất vọng, đó sẽ còn là cơ hội để anh định hình tương lai về lâu về dài của mình ở Anfield. Một chỗ đứng vững chắc ở vị trí trung tâm sở trường hay miễn cưỡng quay trở lại với hai cánh, nơi gần như không có cửa cạnh tranh cho anh khi trông vào những ngôi sao tấn công thực thụ Coutinho, Mane rồi Salah?

Derby nước Anh trận thứ 199 trong lịch sử - Không phải bây giờ thì bao giờ cho Alex Oxlade-Chamberlain?

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X