Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool tiếp đón Man City: Hơn một thanh danh cần được lấy lại

Chủ Nhật 14/01/2018 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Màn tái đấu độc cô cầu bại nước Anh trên thánh địa Anfield không chỉ là cơ hội phục thù thảm bại 0-5 trận lượt đi, thầy trò Jurgen Klopp còn phải phục hồi cái uy trong lòng nội bộ nhóm Big Six.

Sáu tuần sau khi tiếp quản chiếc ghế nóng của Brendan Rodgers, một khoảng nửa giờ đồng hồ thực sự tuyên bố sự hiện diện của Jurgen Klopp trên đất Anh.

Không hẳn chiến thắng 3-1 trước một Chelsea khủng hoảng ngay trên Stamford Bridge, đó có lẽ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ hứa hẹn cho triều đại HLV người Đức, chính màn hủy diệt Man City đậm đà 4-1 ngay trên Etihad hai tuần tiếp theo mới là thứ gì đó thực sự đặc biệt. Đừng quên rằng, đoàn quân của Manuel Pellegrini thời điểm đó vẫn đang tăng tốc đến ngôi vô địch Premier League.

Liverpool tiep don Man City Hon mot thanh danh can duoc lay lai hinh anh
Man City 1-4 Liverpool

Không còn một Liverpool với đám cầu thủ rệu rã trong sân cỏ và gã HLV nhỏ thó thất thểu ngoài đường pitch, đó là một trận đấu cuồng điên mang dáng dấp Borussia Dortmund hùng mạnh khiến cả Châu Âu nể sợ ngày nào của Klopp. Cũng chẳng cần đến Sadio Mane hay Mohamed Salah nào, khi bộ ba tấn công Philippe Coutinho, Roberto Firmino và Adam Lallana là đủ để pressing và hành hạ hàng phòng ngự khốn khổ của đội chủ nhà.

Là nửa giờ đồng hồ đó, Liverpool dẫn trước Man City cách biệt 3-0 với màn trình diễn trở thành chuẩn mực cho những gì người ta kỳ vọng ở The Klopp. Không chỉ là thứ bóng đá tấn công quyến rũ và rực lửa ở tốc độ nghẹt thở, song hành cùng với đó còn là kết quả ấn tượng trước một đối thủ lớn ở Premier League. Sang năm tiếp theo với mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Klopp ở Anfield, Liverpool lập nên thành tích khó tin khi bất bại 100% các cuộc đối đầu nội bộ nhóm Big Six, đạt trung bình 2 điểm/trận.

Liverpool: Tạm biệt cơn ác mộng tháng Một!
Liverpool mở màn năm mới 2018 theo kịch bản kịch tính đúng chất thường thấy ở thầy trò Klopp. Chiến thuật, nhân sự, bản lĩnh và tinh thần, tất cả đều tiệm cận...

Và rồi đến mùa giải hiện tại, tất cả đã thay đổi chóng vánh thành một nghịch lý. Không còn mang danh chàng Robin Hood “cướp của kẻ giàu, chia cho người nghèo”, Liverpool đã biết cách từ chối gục ngã trước mọi đối thủ chiếu dưới, nhưng… 6 trận đại chiến và vỏn vẹn 6 điểm, với chiến thắng duy nhất trước Arsenal trên sân nhà.

Etihad lần này đã là nơi chôn xác họ với thảm bại 0-5, không lâu trước khi bị Tottenham vùi dập 4-1 ở Wembley. Đan xen đó, The Kop bế tắc trước Man Utd như mọi khi, để Chelsea gỡ hòa không đáng phút cuối và đóng vai nạn nhân cho màn lội ngược dòng không tưởng của Arsenal.

Burnley 1-2 Liverpool: Chúc mừng năm mới, Jürgen!
Cuối cùng điều gì đến cũng phải đến, chiến thắng Premier League thứ hai trong tháng Một cho Jurgen Klopp sau 9 trận đấu.

Ấy vậy mà lịch sử, với tiếng nói nhất định của nó, vẫn tiến cử Liverpool như niềm hy vọng lớn lao chấm dứt mạch bất bại của Man City và giúp Premier League khởi sắc hấp dẫn hơn chút sau hơn nửa chặng đường chịu ách thống trị nhàm chán của một màu xanh trời.

Không ngoa khi nói Man City sợ Anfield, nơi chứng kiến độc nhất một chiến thắng của họ xuyên suốt cả kỷ nguyên ngoại hạng Anh cũng như 4 thất bại liên tiếp viếng thăm gần đây. Ngược lại, Liverpool của Klopp mới chỉ để sổng một ông lớn ngang cơ ra về thánh địa của mình với trọn vẹn 3 điểm – Manchester United của Louis Van Gaal cũng thời điểm này cách đây 2 năm.

Liverpool tiep don Man City Hon mot thanh danh can duoc lay lai hinh anh 2
Man City 5-0 Liverpool

Xét trên khía cạnh chiến thuật, Liverpool cũng là số ít đội bóng sẵn sàng chơi ngang ngửa với Man City của Pep Guardiola. Đó là nguồn năng lượng vô tận để pressing đối thủ không ngơi nghỉ, là tốc độ khủng khiếp phục vụ cho những đường phản công xé toang hàng phòng ngự đối phương, đặc biệt ở hai vị trí trung vệ vẫn có thể mắc lỗi bất cứ lúc nào bởi áp lực của Nicolas Otamendi, John Stones hay Eliaquim Mangala. Tất nhiên rồi, cả điểm tựa tinh thần trỗi dậy từ 4 mảng khán đài Anfield nữa.

Một lần nữa, không thể phớt lờ hay phủ nhận phong độ sa sút của Liverpool trong những trận đánh lớn mùa giải này. Tuy nhiên, chuỗi thành tích thất vọng này không thực sự mang tính hệ thống, thay vào đó nên được quy về những sai lầm cá nhân, của Sadio Mane, Dejan Lovren hay Simon Mignolet…

Công bằng mà nói, chiến thuật của Klopp đâu đến nỗi dở tệ nếu nhìn vào cách ông bố trí đội hình và tiếp cận trận đấu, chỉ là vài ba cậu học trò khiến HLV người Đức đứng chôn chân bất lực và ngán ngẩm khi nhân sự cũng chẳng còn ai để đặt niềm tin vô.

Liverpool tiep don Man City Hon mot thanh danh can duoc lay lai hinh anh 3
Tân binh Virgil Van Dijk được kỳ vọng giúp Liverpool đứng vững trước Man City ở Anfield

Giờ thì đã khác, dù nhiều dù ít, với tân binh Virgil Van Dijk ở hàng phòng ngự giúp các đồng đội tuyến trên yên tâm lĩnh xướng mặt trận tấn công hơn, với những nhân tố đủ sức gây mọi rắc rối cho hàng phòng ngự kiên cố nhất Premier League của Man City dù đã không còn sự hiện diện của ngôi sao sáng Philippe Coutinho.

Man City, trong mùa giải vô đối hiện tại của mình, nhiều bàn từ triển khai bóng sống nhất, nhiều bàn cố định nhất, nhiều bàn trong và ngoài vòng cấm nhất. Tóm lại, họ đơn giản là ghi nhiều bàn thắng nhất. Ấy thế, Liverpool mới là đội bóng phản công hay nhất tới giờ, với 7 bàn so với 2 của thầy trò Pep Guardiola.

Chơi tấn công bằng tốc độ, dùng tốc độ để tấn công, chiến thuật duy nhất có thể giúp Liverpool từ hòa đến thắng trước Man City, bất chấp tính chất “được ăn cả, ngã về không” ngấp nghé mạo hiểm của nó. Quan trọng là Jurgen Klopp cũng đã quen chơi dao hai lưỡi như thế này rồi.

TRỰC TIẾP Liverpool vs Man City 23h00 ngày 14/1 (Premier League 2017/18)
Trực tiếp Liverpool vs Man City: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu đại chiến tâm điểm...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X