Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Tại sao Liverpool thăng hoa?

Thứ Năm 10/11/2016 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Khả năng Liverpool vô địch Premier League 2016/17 đang được bàn đến, cùng điểm qua những lý do giúp The Kop thăng hoa từ đầu mùa.

 

Chuyển nhượng hiệu quả

Trong số những đội bóng lớn, Liverpool là đội chi tiêu ít nhất ở kỳ chuỷen nhượng hè 2016. The Kop chỉ bỏ ra khoảng 65 triệu bảng để tăng cường lực lượng. Trong khi Arsenal (89 triệu bảng), Chelsea (117 triệu bảng) và đặc biệt là hai đội bóng thành Manchester (mỗi đội đều chi hơn 150 triệu bảng) đã chiêu mộ cầu thủ. Nhưng đến thời điểm hiện tại, The Kop lại tỏ ra hiệu quả nhất.
Liverpool vo dich Premier League 201617 tai sao khong hinh anh
Tân binh Mane đang hòa nhập cực tốt vào lối chơi của Liverpool
Hai bản hợp đồng nổi bật nhất mang tên Mane và Wijnaldum đều để lại được dấu ấn lớn. Mane đã cùng với Coutinho và Firmino hợp thành bộ ba tàn phá mọi hàng thủ. Anh cũng đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của The Kop ở Premier League với 6 bàn thắng. Wijnaldum cũng là lựa chọn hàng đầu của HLV Klopp ở tuyến giữa. Các gương mặt mới khác như Ragnar Klavan, Matip và Loris Karius cũng ít nhiều thể hiện được mình ở hàng thủ. Những tân binh mà Klopp đưa về đều chứng tỏ được khả năng, dù phần lớn đều có giá trị chuyển nhượng không quá lớn. Điều đó cho thấy con mắt nhìn người của HLV Klopp tinh tường như thế nào. Không quá để nói rằng Khả năng Liverpool vô địch Premier League 2016/17 phụ thuộc rất lớn vào phong độ của các tân binh.

Chiều sâu đội hình

Chiều sâu đội hình của Liverpool ở mùa giải này đã được cải thiện hơn rất nhiều so với mùa trước. Còn nhớ trong hai trận đấu liên tiếp với West Brom (Premier League) và Tottenham (League Cup), HLV Klopp đã sử dụng tới 24 cầu thủ tức là 2 đội hình khác nhau nhưng kết quả The Kop đều giành chiến thắng. Lúc này, trên băng ghế dự bị của Liverpool gồm rất nhiều những cái tên chất lượng như Divock Origi, Emre Can, Ragnar Klavan, Alberto Moreno,...
Liverpool vo dich Premier League 201617 tai sao khong hinh anh 2
Chiều sâu đội hình của Liverpool được cải thiện so với mùa giải trước
HLV Klopp đang tạo ra một cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt. Những cầu thủ đá chính luôn chơi hết mình để bảo vệ chỗ đứng, trong khi đó các cầu thủ được vào sân từ băng ghế dự bị cũng cố gắng tận dụng cơ hội để ghi điểm trong mắt nhà cầm quân người Đức. Không chỉ thành công về chuyên môn, Klopp đang duy trì được một thái độ tích cực cho mọi thành viên đội bóng.

Khả năng di chuyển

Trong lối chơi mà HLV Klopp xây dựng, những cầu thủ của Liverpool phải di chuyển rất nhiều.Thống kê chỉ ra rằng, The Kop là đội di chuyển nhiều nhất Premier League cho đến thời điểm hiện tại. Sau 11 vòng đấu họ đã di chuyển quãng đường lên tới 1278 km (trung bình 116,4km/trận, vượt trội so với hai đội xếp sau là Tottenham (1126 km) và Man City (1103 km). Sadio Mane, Nathaniel Clyne và Jordan Henderson là 3 cầu thủ di chuyển nhiều nhất bên phía The Kop.
Liverpool vo dich Premier League 201617 tai sao khong hinh anh 3
Lối chơi của Liverpool biến hóa và rất đa dạng
Liverpool và Tottenham là hai đội bóng chạy nhiều nhất Premier League mùa này. Nhưng hiệu quả thì The Kop lại cao hơn hẳn. Trong triết lý của Klopp, mọi cầu thủ tấn công phải liên tục chạy chỗ tạo khoảng trống cho đồng đội ngay cả khi có bóng. Lối chơi kiểm soát bóng nhiều, di chuyển linh hoạt đó chính là bí quyết giúp The Kop dần đạt đến sự ổn định cao, điều cần thiết nếu muốn vô địch ở một giải đấu đường trường như Premier League.

Ai cũng hiểu chạy nhiều mà giẫm chân nhau thì chỉ khiến đội hình thêm loạn. Nhưng những ngôi sao của The Kop di chuyển rất hợp lý, hiểu nhau trong từng bước chạy. Để có được sự ăn ý như thế, HLV Klopp đã phải làm việc rất nhiều. Thay vì dành thời gian cho gia đình hay nghỉ ngơi, ông chuyên tâm tối đa cho Liverpool nhằm đảm bảo cá nhân nào cũng đều đáp ứng được cường độ thi đấu, sự tập trung, chất lượng như ông mong muốn.

Hàng công siêu khủng

Sau 11 vòng đấu, Liverpool là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất Premier League (30). Những cầu thủ đóng góp nhiều bàn thắng nhất cho The Kop dĩ nhiên là bộ ba Phillippe Coutinho (5), Sadio Mane (6) và Roberto Firmino (5). Không chỉ gây ấn tượng về số bàn thắng, lượng cầu thủ lập công cho The Kop cũng rất đông đảo (10). Ngoài bộ ba Philippe Coutinho, Roberto Firmino, Sadio Mane thì những cái tên ghi bàn còn lại là Georginio Wijnaldum, James Milner, Adam Lallana, Emre Can, Dejan Lovren, Jordan Henderson và Joel Matip.
Liverpool vo dich Premier League 201617 tai sao khong hinh anh 4
Bộ ba Firmino, Coutinho và Mane đang đạt phong độ rất cao
So với cùng thời điểm ở mùa trước, số lượng cầu thủ ghi bàn của Liverpool nhiều gấp đôi. Nếu tính trên mọi mặt trận thì đã có 13 cầu thủ Liverpool ghi bàn. Khả năng tấn công khủng khiếp của Liverpool chính tác phẩm tuyệt diệu được nhào nặn dưới bàn tay HLV Juergen Klopp. Vị chiến lược gia người Đức biến Liverpool trở thành đội bóng có lối chơi tấn công đầy máu lửa, với những pha phối hợp khoáng đạt ở tốc độ cực cao. Và mọi cầu thủ Lữ đoàn đỏ đều có thể lập công.

Không phải tham dự Cúp châu Âu
Liverpool vo dich Premier League 201617 tai sao khong hinh anh 5
Việc không phải dự cúp châu Âu giúp Liverpool sung sức hơn rất nhiều
Trong khi M.U, Arsenal, Man City và Tottenham phải chia sức ở đấu trường châu Âu thì những ngôi sao của Liverpool luôn đạt trạng thái thể lực tốt nhất vào cuối tuần, do không phải đá giữa tuần. Việc không tham dự Champions League hay Europa League còn giúp đội chủ sân Anfield tránh khỏi những chấn thương không đáng có. Giai đoạn khắc nghiệt nhất của mùa bóng còn chưa đến khi lịch thi đấu dày đặc nhất là với các đội vào sâu các cúp châu Âu nên rõ ràng việc vắng mặt ở sân chơi châu lục cũng là một trong những lý do giúp khả năng Liverpool vô địch Premier League 2016/17 sáng hơn đáng kể.
 
Nguyễn Huyền – Theo Thể Thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X