Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool vẫn chưa thể thắng: Trả giá vì những họng súng cùn

Thứ Hai 21/09/2015 12:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với chỉ 4 bàn qua 6 trận đã đấu, Liverpool đang là đội bóng ghi ít bàn thắng thứ 2 tại giải ngoại hạng Anh mùa này, thành tích tệ hại của các chân sút khiến cho họ có thể một lần nữa phải trả giá cho chiếc vé dự Champions League mùa tới.

Trong 5 trận đấu đầu tiên của Premier League 2015/16, Liverpool chỉ tạo ra được 46 cơ hội, tức là trung bình 9,2 cơ hội/trận. Thế nhưng ở trận đấu với Norwich, nhờ một sự thay đổi rõ rệt về mặt chiến thuật mà họ đã tạo ra được tới 18 tình huống có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Tương tự như vậy, nếu như từ đầu mùa cho đến trước vòng 6, The Kop chỉ thực hiện trung bình 17 đường căng ngang mỗi trận, thì ở cuộc tiếp đón đội bóng tân binh, họ đã thực hiện tới 24 đường tạt bóng. Rõ ràng sơ đồ chiến thuật mới 3-4-1-2 đã giúp cho Liverpool tạo ra những tình huống tấn công trực diện hơn rất nhiều, nhưng sự thiếu hiệu quả của các cầu thủ tấn công đã khiến cho họ đánh mất đi 2 điểm ngay tại Anfield.

Liverpool van chua the thang Tra gia vi nhung hong sung cun hinh anh
Liverpool đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng chỉ có được 1 bàn thắng

Cầu thủ đáng trách nhất trận đấu này chắc chắn là tiền vệ Philippe Coutinho khi anh bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất trận ở phút 78, khi tỷ số đang là 1-1. Đó là tình huống mà Liverpool phản công nhanh trong tình huống 2 đánh 1 trong vòng cấm. Anh hoàn toàn có thể chuyền sang cho Danny Ings dứt điểm vào khung thành trống dù có một hậu vệ đội khách đã có ý định bắt bài, thay vào đó, cầu thủ người Brazil chọn cách dứt điểm khi trước mắt anh chỉ là thủ thành Ruddy. Tuy nhiên ở một góc sút không quá hẹp và khoảng cách rất gần, Coutinho lại dứt điểm đi trúng vào thủ thành người Anh. Một tiền đạo đẳng cấp ở giải ngoại hạng Anh chắc chắn sẽ không bao giờ được phép bỏ lỡ những tình huống ngon ăn đến vậy. Coutinho dù không phải một tiền đạo, nhưng trong một mùa giải mà anh phải đảm nhận trách nhiệm gánh Liverpool lên vai và đang trên đường tiệm cận đến đẳng cấp thế giới, thì những tình huống này không thể được tái diễn.

Thực tế thì khả năng dứt điểm của cầu thủ 23 tuổi này là rất tệ. Thống kê cho thấy rằng mùa trước Coutinho đã tung ra tới 126 cú sút, nhưng chỉ ghi được 5 bàn thắng, đạt tỷ lệ 0,04 bàn trên mỗi pha dứt điểm. Kỳ lạ ở chỗ là 4/5 bàn thắng ấy đến từ những cú sút xa rất đẹp mắt. Có thể nói “số 10” của Liverpool là một “chân gỗ” nhưng anh biết cách tỏa sáng bằng những cú sút xa đầy ngẫu hứng. Tất nhiên những pha bóng đó cũng không thể đến thường xuyên với Coutinho được. Mùa này cầu thủ người Brazil được trao nhiều trọng trách dứt điểm hơn khi mới chỉ qua 5 trận đã thi đấu mà anh đã tung ra tới 28 cú sút nhưng chỉ ghi được 1 bàn thắng. Có thể nói cựu cầu thủ của Inter Milan đang là người có tố chất bùng nổ nhất tại Liverpool hiện tại, và chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà anh lại có nhiều cơ hội sút đến vậy bởi nhiều khả năng chính là do sự chỉ đạo từ HLV Brendan Rodgers.

Liverpool lên kế hoạch nâng cấp hàng tiền vệ bằng sao Real
(Bongda24h.vn) – Theo thông tin đăng tải trên tờ Liverpool Echo, đội bóng thành phố cảng đang lên kế hoạch chiêu mộ ngôi sao của Real Madrid là Denis Cheryshev...

 

Nhưng vì đặt quá nhiều kỳ vọng vào một cầu thủ “sút 20 còn chưa được 1” như Coutinho thì Liverpool có thành tích ghi bàn kém cỏi tính đến thời điểm hiện tại cũng chẳng phải điều gì quá bất ngờ. Chẳng nói đâu xa, hôm qua Liverpool tung ra tổng cộng 23 cú sút mà riêng Coutinho đã đóng góp tới 10 lần, gần 50% số những lần dứt điểm của đội. Không quá khi cho rằng anh đang là một nửa sức mạnh của đội bóng, nhưng Coutinho còn nổi tiếng hơn ở khả năng chuyền bóng kiến tạo và thực hiện những tình huống đi bóng quấy phá. Có lẽ đã đến lúc để chiến lược gia người Bắc Ai Len từ bỏ lối chơi xoay quanh cá nhân cầu thủ này. Bởi vì, việc để cho Coutinho dứt điểm quá nhiều đã tước đi rất nhiều cơ hội tấn công của Liverpool cũng như cơ hội dứt điểm cho các cầu thủ khác, đặc biệt là nhừng Christian Benteke, Daniel Sturridge hay Danny Ings,... những cây săn bàn đích thực. Ngày hôm qua Benteke có mặt trên sân 45 phút nhưng chỉ có 1 cú sút, và nó thậm chí còn không qua được hậu vệ đối phương. Danny Ings hay Sturridge cộng lại cũng chỉ có 4 pha dứt điểm. Tức là 3 tiền đạo của Liverpool được ra sân trận này cũng chỉ sút bằng một nửa Coutinho, một tiền vệ công. Nghịch lý!

Liverpool 1-1 Norwich Khong nen dat trong trach ghi ban len Coutinho hinh anh 2
HLV Brendan Rodgers không nên đặt trọng trách ghi bàn lên Coutinho

Tất nhiên trong trận đấu vừa rồi tiền đạo Daniel Sturridge, người vừa mới trở lại sau nửa năm dưỡng thương, cũng phải nhận trách nhiệm một phần khi bỏ lỡ cơ hội quá ngon ăn ở phút thứ 34. Đây là tình huống mà chân sút 26 tuổi đã được đặt vào tình thế 1 đối 1 và có quá nhiều không gian cũng như thời gian chỉnh sửa bóng để tung ra cú cứa lòng vào góc xa. Tuy nhiên trái bóng đã không đi theo đúng ý anh mà bay thẳng vào giữa nơi thủ thành Ruddy đã chờ sẵn. Đó là một tình huống mà ở một ngày bình thường, Sturridge cũng sẽ chẳng thể nào bỏ lỡ, nhưng vì đã quá lâu không được tận hưởng cảm giác ra sân mà tiền đạo người Anh quên mất bản năng sát thủ của mình.

Liverpool đã trải qua 20 trận đấu gần nhất tại Premier League mà chỉ có 2 lần ghi được nhiều hơn 1 bàn thắng, đó là tiết lộ từ huyền thoại Jamie Carragher sau trận đấu Liverpool 1-1 Norwich. Ông nói rằng đó là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với một HLV chuyên về tấn công như Brendan Rodgers. Trong thời gian tới, khi mà Sturridge đã bắt nhịp trở lại với guồng quay, thành tích đáng thất vọng này có thể sẽ được cải thiện, nhưng thay vì há miệng chờ sung, HLV Brendan Rodgers nên có những biện pháp tiếp theo để cải thiện tình trạng này. Ông đã giúp đội bóng tạo ra nhiều cơ hội hơn, và giờ ông sẽ phải tiếp tục giúp họ tận dụng tốt các cơ hội ấy.

Xem thêm: Trực tiếp Liverpool vs Sion

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X