Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool và tia sáng của sự trưởng thành

Thứ Sáu 22/12/2017 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những buổi chiều cuối tuần mà Liverpool đơn giản là không thể cản. Mohamed Salah, Philippe Coutinho và Roberto Firmino kết hợp nên một cơn lốc đỏ tuyệt đẹp cuốn phăng hàng phòng ngự khốn khổ của Bournemouth.

Trong khi đó, Jordan Henderson xứng danh ông chủ khu trung tuyến với khả năng điều tiết thế trận theo ý muốn, pressing dồn dập có mà thong thả chậm rãi cũng có, còn Alex Oxlade-Chamberlain ngày càng chứng tỏ mình đáng đồng tiền bát gạo hơn với sự cơ động lên xuống như con thoi của mình. Ngay cả Dejan Lovren và Ragnar Klavan, cặp đôi nguồn cơn của hầu hết mọi thảm họa, cũng trở nên cứng cáp và đáng tin cậy hơn hẳn từ đằng sau.

Thảm bại 0-4 ngay trên Vitality chính ra hẵng còn tâng bốc đội chủ nhà chán. Giả như Asmir Begovic không xuất sắc trong hiệp một và khâu dứt điểm của The Kop không bị phung phí trong hiệp hai, ai mà biết tỷ số cuối cùng sẽ còn trôi về phương nào. Ra về với 3 điểm trọn vẹn nhưng quan trọng, màn trình diễn của các vị khách định nghĩa chuẩn mực cho sự áp đảo, thống trị đến hoàn hảo.

Liverpool va tia sang cua su truong thanh hinh anh
Chiến thắng Bournemouth cho thấy sự trưởng thành của Liverpool

Nhưng rồi nhìn trên một khía cạnh nào đó, đây không phải một Liverpool điển hình. Từ trước tới giờ, cơn đau đầu kinh niên của Jurgen Klopp vẫn là một tập thể mong manh và thiếu ổn định. Đẳng cấp chuyên môn hay nhận thức chiến thuật của mỗi cá nhân không phải bàn cãi và cùng với nhau, họ cũng đủ hiểu mình phải làm gì trong từng thời điểm đặc thù trong trận đấu. Vấn đề là họ, có lẽ hơn bất cứ ai trong nhóm Big Six, cũng dễ dàng sụp đổ không kém cả những khi không ngờ nhất.

Bao giờ cũng vậy, Giáng Sinh là giai đoạn tối quan trọng của mùa giải, nhưng nó cũng khó có thể được xem như thước đo hoàn toàn chính xác cho chất lượng đội bóng. Lịch thi đấu dày đặc và đòi hỏi khắc nghiệt với thể chất cầu thủ thường kéo theo phong độ sa sút và tinh thần rệu rã. Chung quy lại, những màn trình diễn dở tệ trong khoảng thời điểm này cuối năm đơn giản chỉ là sản phẩm của sự mệt mỏi.

Tuy nhiên trong vòng hai tuần qua, Liverpool dường như có những dấu hiệu tích cực thể hiện sự trưởng thành của họ. Sân Vitality bị san bằng bởi sức mạnh của một hàng tấn công trước đó vật vã khủng khiếp suốt 180 phút ngay trên thánh địa Anfield. Hai trận hòa, một thật khó nuốt không chỉ vì đối thủ là Everton, một thì dễ nuốt hơn vì xứng đáng với sự bế tắc bất lực trước một West Brom đang “cầm đèn đỏ”.

Liverpool va tia sang cua su truong thanh hinh anh 2
Vấn đề tâm lý và bản lĩnh khiến Liverpool bất lực trước Everton...

Chọn lựa một trong hai, có lẽ trận derby vùng Merseyside lột tả nhiều điều đáng nói hơn. Sam Allardyce có thể thỏa sức rêu rao với truyền thông về 1 điểm thắng lợi nhưng thực sự, thầy trò ông đã chơi tệ hại ở Anfield. Với không chiến thuật nào cho ra hồn và số lần đánh mất bóng không đếm xuể, Everton càng tạo điều kiện cho sự áp đảo vốn đã được đoán định từ trước của đội chủ nhà.

Ấy vậy thì tài năng bóng đá của Liverpool dường như lúc nào cũng phải song hành với sự ngây thơ và bản lĩnh non kém của họ. Thành công trong việc chọc thủng lưới đối phương nhưng thất bại trong việc làm điều đó nhiều hơn một lần, The Kop hiển nhiên phải trả giá cho sự phung phí cơ hội của mình như một quy luật tất yếu. Tệ hơn, đó lại còn là một quả penalty gây tranh cãi và trao Everton món quà gần như duy nhất của họ trong trận đấu.

Bournemouth 0-4 Liverpool: Cái tát dư luận của Jurgen Klopp
Từng bị chỉ trích vì vắt kiệt sức lực của các cầu thủ, giờ bị chỉ trích vì xoay tua và thay đổi quá nhiều, HLV người Đức chỉ có thể thắng cuộc chiến truyền...

Trọng tài có thể đã quyết định sai lầm về cú huých Dominic Calvet-Lewin của Dejan Lovren, nhưng đó vẫn luôn là một phần không thể tránh và không nên thiếu trong bóng đá, cũng như cả cái cách nạn nhân tạm thời chấp nhận và phản ứng ra sao với sự oan uổng hay xui xẻo đó.

Vài giờ sau, Man City cũng chịu một bàn thua đen đủi ở Old Trafford trong những phút cuối hiệp một, để rồi xả cơn giận dữ ngay đầu hiệp hai khi bóp nghẹt thở người hàng xóm của mình và xứng đáng giành chiến thắng sau cùng. Đó chính là đỉnh cao của một câu trả lời ưu tú cho những bất công, trái ngược hoàn toàn với một Liverpool phiên bản hậu penalty của Everton – thiếu tự tin, hoang mang, vụng về và nóng vội. Một pha lập công muộn màng làm bùng nổ cầu trường hoàn toàn xa rời thực tế trong hơn 15 phút cuối trận derby vùng Merseyside.

Liverpool va tia sang cua su truong thanh hinh anh 3
... cũng như gục ngã thảm hại dưới tay Tottenham

Liên hệ với những thảm bại dưới tay Man City và đặc biệt Tottenham cách chừng chưa quá lâu, Liverpool cũng sụp đổ và không chút gắng gượng vực dậy khi mành lưới đã nát bét chóng vánh cũng chỉ vì những khoảnh khắc không đáng có, từ sự nhiệt huyết quá đà của Sadio Mane đến thảm họa mang tên Dejan Lovren. Bản lĩnh non kém sản sinh tâm lý bỏ cuộc, sớm chấp nhận sự thật rằng họ đã thất trận chỉ vì không chịu nổi bất công.

Sự mỏng manh, yếu ớt đó nhất quyết phải được đổi thay bởi không kém bất kỳ ai, mỗi cầu thủ Liverpool phải hiểu rằng đôi khi bóng bật nảy theo hướng kỳ dị, đôi khi trọng tài mắc sai lầm. Quan trọng là mọi đội bóng, đặc biệt những ông lớn tham vọng vô địch hay chí ít góp mặt trong những sân chơi hàng đầu, cần phải biết làm sao vượt qua tâm lý ức chế đó và biến nó lợi thế cho riêng mình.

Chính vì vậy, đây cũng là phương diện rất đáng khích lệ ở Liverpool trong chiến thắng ở Bournemouth. Đoạn dẫn trước 2-0, The Kop rảo bước thư thái hơn và tạo điều kiện cho đoàn quân của Eddie Howe tận hưởng khoảng thời gian ấn tượng nhất của họ trong cả trận đấu. Hai cơ hội nguy hiểm liên tiếp của Jermain Defoe, một trong số đó dội cột dọc, khiến người ta tin tưởng một bàn gỡ sẽ đến không sớm thì muộn và tạo bước ngoặt giúp chủ nhà có thể làm nên một màn lội ngược dòng ngoạn mục.

Liverpool va tia sang cua su truong thanh hinh anh 4
Chiến thắng Bournemouth cho thấy sự trưởng thành của Liverpool

Tuy nhiên, cách Liverpool phản ứng lại khó khăn thực sự là một sự trưởng thành vượt bậc. Xốc lại sự tập trung, đẩy nhanh nhịp độ trận đấu và tăng cường pressing, Salah thay mặt cả tập thể kết liễu số phận đối thủ với một pha solo tuyệt hảo trong thời gian bù giờ hiệp một. Cú đấm trời giáng đó không chỉ tiêu tan mọi hy vọng nhỏ nhoi nhất của Bournemouth, nó như thông điệp gửi đội chủ nhà tội nghiệp vì đã “dám” quật khởi và thách thức, chọc giận cái tôi của The Kop.

Thực sự, màn trình diễn ở Vitality là của hiếm dưới thời Klopp, trông vào cái cách Liverpool nhận thức được thời điểm nhạy cảm và ngăn chặn viễn cảnh sụp đổ như dự kiến muôn thuở về họ, nói đâu xa quá khứ cũng chính trước Bournemouth. 15 phút cuối ác mộng năm ngoái nơi đây, thua ngược 3-4 từ thế dẫn 1-3, giờ đã được họ thanh toán cả gốc lẫn lời.

Cho nên, không đơn thuần chỉ là 4 bàn thắng thị uy sức mạnh khủng khiếp tấn công hay 3 điểm để tiếp tục củng cố chỗ đứng trong top 4 Premier League, màn trình diễn ở Bournemouth lóe lên những tia sáng trưởng thành vững vàng hơn trong tâm lý và bản lĩnh của Liverpool.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X