Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool "vã mồ hôi" đánh bại địch thủ Everton trong tình thế hơn người

Thứ Bảy 01/10/2011 20:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù mất người từ phút 22 do tấm thẻ đỏ hơi nặng tay dành cho Rodwell nhưng Everton vẫn chiến đấu vô cùng kiên cường trước đối thủ cùng thành phố. Phải qua 2/3 thời gian thi đấu, họ mới chịu để thủng lưới (trước đó, Liverpool đã sút hỏng một quả 11m) sau pha dứt điểm của Carroll. Bàn thắng của Suarez đơn thuần chỉ là lời khẳng định cho chiến thắng không mấy bất ngờ của Liverpool.

Rõ ràng, cục diện trận đấu đã thay đổi hoàn toàn kể từ thời điểm Everton rơi vào cảnh thiếu người. Martin Atkinson đã xử lý quá cứng nhắc và không linh hoạt trong tình huống phạt thẻ đỏ (dù không thể nói ông đã sai hoàn toàn). Tiếp đó, Atkinson còn quá nhạy cảm với động tác vào bóng của Jagielka, dẫn đến quyết định thổi phạt đền nhưng Dirk Kuyt đã không thành công. Everton chơi tốt, Liverpool thi đấu không tệ nên lo-gic dễ hiểu: đội nào nhiều người hơn, đội đó sẽ thành công Chỉ có điều, Liverpool đã phải tốn rất nhiều công sức mới có được cái kết quả mà số phận (hoặc trọng tài) đã ấn định cho họ.

Tấm thẻ đỏ dành cho Jack Rodwell chính là tình huống then chốt của trận đấu

Trận derby vùng Merseyside thuộc vào loại lâu đời nhất thế giới khi đã có lịch sử gần 120 năm (bắt đầu từ năm 1894). Dù vào lúc này, Everton chẳng thể sánh nổi Liverpool nhưng cần nhớ, một trận derby luôn ẩn chứa rất nhiều yếu tố khó lường. Một đội mạnh hơn, chơi hay hơn, phong độ tốt hơn chưa chắc đã là đội giành thắng lợi chung cuộc. Dẫu sao, Everton cũng được chơi trên sân nhà Goodison Park (chỉ thua 1 trong 14 trận gần đây). Tại đây, họ không thua trước đối thủ trong 12 lần cuộc tiếp đón gần nhất. Cái tên rất đáng chú ý ở trận đấu này không phải là một cầu thủ mà là chiến lược gia Kenny Dalglish. Trận đấu cuối cùng của ông trong giai đoạn đầu tiên dẫn dắt Liverpool (1985-1991) chính là trận hoà ... Everton 4-4 tại ... Goodison Park ở cúp FA. Giờ đây, ông đã chính thức được trở lại sân đấu này trên cương vị HLV trưởng The Kop. Lưu ý, Liverpool không thua Everton trong 10 trận Dalglish cầm quyền

Về mặt lực lượng, đội trưởng Steven Gerrard chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị mặc cho đã bình phục chấn thương. King Kenny tuyên bố ông sẽ rất cẩn thận trong việc sử dụng Gerrard theo quan điểm "hướng đến tương lai lâu dài" chứ chẳng phải vì mục tiêu trước mắt mà ép anh vào sân. Trận này, cầu thủ trẻ Jonas Henderson đã phải hy sinh nhường chỗ cho Dirk Kuyt. Tiền vệ người Hà Lan không còn được thi đấu thường xuyên mùa này do The Kop đang quá dư thừa tiền vệ xuất sắc nhưng bề dày kinh nghiệm của Kuyt thực sự hữu dụng hơn là sức trẻ của Henderson ở một trận đấu hứa hẹn vô cùng căng thẳng. Andy Carroll cũng có mặt trong đội hình xuất phát để hợp cùng Suarez trên hàng công. Dường như, Liverpool muốn thắng chứ không "cầu hoà". Adam sẽ tiếp tục đảm trách vai trò của Gerrard. Bên phía Everton, Saha được ra sân dù rằng thời gian qua, cựu tiền đạo của MU đã vướng phải mâu thuẫn trầm trọng với David Moyes. Tuy nhiên, Everton chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn cho hàng công nên Saha nghiêm nhiên được trọng dụng. Tim Cahill, quân bài chủ chốt của The Toffees đã kịp bình phục chấn thương để góp mặt ở trận derby. Thêm một chi tiết cần phải nhắc đến về cặp đấu này: Trong lịch sử Premier League (tính từ năm 1992 khi giải đấu được khai sinh), đã có tới 19 thẻ đỏ được rút ra, hơn bất cứ một cuộc chạm trán nào khác. Bên cạnh đó, vị trọng tài được giao trách nhiệm bắt chính,  Martin Atkinson được coi là "Vua thẻ đỏ". Tính từ đầu mùa giải 2010/2011, ông đã đuổi đến 14 cầu thủ. Xem ra,. nếu một trong hai đội (hoặc cả hai) chấm dứt trận đấu trong tình cảnh thiếu người thì rõ ràng cũng là chuyện hết sức bình thường.

Sau vài phút đầu khá bình lặng khi cả hai có vẻ chơi "thăm dò" nhau, trận derby bắt đầu được hâm nóng bằng tình huống Kuyt tạt bóng để Suarez bật cao đánh đầu đúng vị trí của Tim Howard. Kể từ đó, nhịp độ được đẩy lên rất cao. Everton đáp trả cũng bằng một pha đánh đầu nhưng hiểm hóc gấp bội. Rất may, phản xạ xuất thần của Reina đã cứu cho Liverpool bàn thua trông thấy. Phút 11, xuất phát từ một pha đá phạt góc, trung vệ Distin đã có pha xử lý gọn gàng không kém gì một cầu thủ chuyên tấn công song cú sửa lòng của anh đã đi vọt xà ngang trong sự tiếc nuối của CĐV Everton. Ưu thế dần nghiêng về đội chủ nhà khi mà hàng tiền vệ 5 người (đông hơn đối thủ) đã kiểm soát được tuyến giữa. Không ít lần, Carroll phải lùi về tham gia phòng ngự.

Trong lúc Everton đang thi đấu tốt với tinh thần hưng phấn cao độ và tưởng như việc ghi bàn thắng chỉ còn là vấn đề thời gian thì bất ngờ đã xảy ra. Atkinson đã không hổ danh với "biệt hiệu" được trao khi ngay lập tức giơ tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Jack Rodwell, một trong những gương mặt trẻ nổi bật nhất Premier League hiện nay, sau động tác cản phá hơi ác ý nhằm vào Luis Suarez. Có vẻ, vị trọng tài 40 tuổi này đã nghiêm khắc trên mức cần thiết. Vẫn biết ông cần đưa ra lời cảnh báo đanh thép tới các cầu thủ để họ không "phát lộ" cái đầu nóng song hành vi của Rodwell không xứng đáng nhận lấy sự trừng phạt như vậy. Quyết định của ông đã đưa trận derby tới bước ngoặt có lợi cho Liverpool. Thực tế, thế trận mau chóng chuyển qua tay đội khách. "Lữ đoàn đỏ" bắt đầu dồn đối thủ về phần sân nhà, gây sức ép liên tục, buộc Everton phải chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công.

Tuy nhiên ghi được bàn hay không lại là một chuyện khác. Liverpool tấn công nhiều nhưng hầu như không tiếp cận được cầu môn Howard lần nào. Dẫu vậy, phút 42, họ vẫn được sở hữu "thời cơ vàng" để mở tỷ số. "Cầu thủ xuất sắc nhất Copa America 2011" đã cực kỳ khôn ngoan ngã xuống sân trong vòng cấm ngay khi bị Jagielka "tấn công". Trước khi trách cứ trọng tài Atkinson thì Jagielka nên cảm thấy dại dội vì đã động vào tiền đạo người Uruguay không đúng chỗ (chỉ cần chậm lại một chút thì Everton khó lòng bị thổi 11m). Trọng trách nặng nề được trao cho Dirk Kuyt và anh đã phụ lại sự tin tưởng của toàn đội khi thất bại trên chấm phạt đền. Nói chính xác hơn thì thủ thành người Mỹ đã tỏ ra quá xuất sắc với pha đổ người cứu thua đẳng cấp dù Kuyt sút khá hiểm nhằm vào góc thấp. Nhưng kịch tính của hiệp đầu chưa dừng lại ở đây. Phút bù giờ thứ 3, từ sát vạch 16m50, Charlie Adam tung má ngoài chân trái thực hiện cú sút trái phá vô cùng đẹp mắt. Howard đã bị đánh bại song xà ngang đã cứu thua cho đội chủ nhà.

Sau giờ nghỉ, hai đội giữ nguyên đội hình thi đấu và tốc độ tiếp tục duy trì ở mức cao. Liverpool vẫn kiểm soát được tình hình. Phút 54, Andy Carroll thi triển "kung-fu" đánh đầu sở trường, bóng đi đập đất hết sức khó chịu và Howard một lần nữa trở thành người hùng của Everton. Dù đang phải chịu nhiều thua thiệt, HLV David Moyes vẫn đưa Royston Drenthe, cầu thủ có thiên hướng tấn công đang thi đấu theo diện cho mượn từ Real Madrid vào sân thay thế Coleman. Phút 61, nhận bóng từ đồng đội, Saha không chế vài nhịp rồi tung ra cú đá căng từ cự ly hơn 25m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phía ngoài đường piste, sự sốt ruột của Kenny Dalglish đã lên tới đỉnh điểm và ông quyết định đưa Gerrard cùng Bellamy vào sân.

Nên chiến thắng của Liverpool là một điều tất yếu

Sự xuất hiện của người thủ quân thân thiết dường như đã mang đến điềm may cho Liverpool và rốt cục, Nửa đỏ vùng Merseyside đã tìm được bàn mở tỷ số, mặc cho Gerrard không hề tham gia trực tiếp. Phút 71, Bellamy khởi xướng đợt tấn công bằng pha chọc khe cho Luis Enrique thoát xuống bên cánh trái. Hậu vệ người Argentina tạt vào trong và Kuyt khôn ngoan, cúi người xuống để nhường bóng cho Carroll ở phía sau. Đáp lại tấm thịnh tình của người đồng đội, chân sút này tung chân trái bắt volley chuẩn xác và Howard đành bó tay khi mà cự ly quá gần. Đây là bàn đầu tiên của tiền đạo đắt giá nhất trong lịch sử Liverpool kể từ tháng 4. Giờ đây, mọi thứ trở nên quá dễ dàng cho đội khách.

Khoảng 10 phút sau, chiến thắng của Liverpool được củng cố một cách vững chắc. Distin phá bóng quá nhẹ trúng ngay người Suarez và với bản năng đã được khẳng định của một sát thủ hàng đầu nước Anh, tiền đạo số 7 không thể bỏ lỡ cơ hội trời cho. Bằng cú đá sệt nhẹ nhàng, Suarez đã kiếm được bàn thứ 4 ở Premier League mùa này. Tỷ số suýt chút nữa được nâng lên 3-0 nếu Howard không chặn đứng pha ra chân của Carroll. Có lẽ Thượng đế chỉ cho phép Liverpool thắng 2-0 khi vào những phút bù giờ, Kuyt đã tìm đến cột dọc dù Howard đã bị đánh bại. Dẫu sao, đó cũng là một tỷ số "hợp tình, hợp lý" bởi nếu Everton không rơi vào cảnh thiếu người thì chưa chắc Liverpool đã có thể ra về với 3 điểm trọn vẹn.

Đội hình thi đấu
Everton: Howard, Hibbert (Vellios 79'), Baines, Jagielka, Distin, Cahill, Osman (Phil Neville 70'), Coleman (Drenthe 59'), Fellaini, Rodwell, Saha
Liverpool: Reina, Kelly, Enrique, Carragher, Skrtel, Kuyt, Downing (Bellamy 67'), Lucas (Henderson 88'), Adam (Gerrad 67'), Carroll, Suarez

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X