Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool và cuộc "hôn nhân" mạo hiểm với 3-4-3

Thứ Tư 21/01/2015 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội hình của Liverpool đang có một sự đổi mới toàn diện với sơ đồ 3-4-3, điều đó đem lại những nét tích cực nhưng cũng chứa ẩn rủi ro khôn lường với The Kop.

Đêm qua Liverpool có trận tiếp đón Chelsea trong khuôn khổ bán kết Capital One Cup trên sân nhà Anfield. Mặc dù có lợi thế sân nhà nhưng không mấy ai tin rằng đoàn quân của HLV Brendan Rodgers sẽ thi đấu trên cơ so với đối thủ, bởi lẽ HLV Jose Mourinho luôn “át vía” cậu học trò cũ mỗi khi đối đầu. Tuy nhiên hôm qua mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác khi chính Liverpool mới là những người chơi chủ động hơn, họ gần như áp đảo đối phương về mọi khía cạnh và chỉ để thủng lưới sau một sai lầm đáng tiếc của Emre Can. Trận đấu đó cũng là bức tranh tổng quan nhất về những tác động của đội hình 3-4-3 mà Liverpool đang áp dụng vào lúc này.

Con dao hai luoi trong doi hinh 3-4-3 cua Liverpool hinh anh
Liverpool đang trở thành một nhân tố quan trọng trong đội hình 3-4-3 của Liverpool
Trước hết, phải nói rằng sự thay đổi về đội hình chiến thuật của HLV Brendan Rodgers đang mang lại những dấu hiệu rất tích cực cho Lữ đoàn đỏ. Tính cả trận đấu với Chelsea, họ đã có cả thảy 9 trận bất bại, trong số đó có 3 lần giữ sạch lưới nhà và đang trở lại mạnh mẽ với cuộc đua giành một suất dự cúp châu Âu. Đó là sự hồi sinh rõ nét sau quãng thời gian mà HLV Rodgers loay hoay tìm công thức chiến thắng hồi đầu mùa. Phát biểu sau trận thua Man Utd 0-3, trận đấu đầu tiên mà Liverpool áp dụng sơ đồ chiến thuật mới, HLV Rodgers đã bình thản trả lời rằng ông sẽ đi tới cùng với sơ đồ mới này bởi nó đặt những cầu thủ của đội bóng vào đúng vị trí sở trường của họ. Quả nhiên trong trận đấu trên sân Old Trafford, nếu như không có sự xuất sắc của David De Gea thì Liverpool xứng đáng có được ít nhất 1 điểm vì những gì đã thể hiện, và đó mới chỉ là sự bắt đầu.

Trong số những trận đấu vận hành sơ đồ 3-4-3 vừa qua, người ta thấy xuất hiện những điều hoàn toàn mới mẻ ở cả 3 tuyến. Ở hàng hậu vệ, Emre Can và Mamadou Sakho được tin dùng để thi đấu bên cạnh Martin Skrtel và Dejan Lovren với quá nhiều sai lầm đã bị trừng phạt trên ghế dự bị. Họ không hẳn là mẫu hậu vệ “đá tảng” thuần tuý như Lovren, nhưng chính sự cơ động của hai cầu thủ này giúp hàng thủ của The Kop lấp đầy rất tốt khoảng trống ở phía dưới mỗi khi hai wingback dâng cao. Đồng thời, bộ đôi cầu thủ này cũng có khả năng chuyền bóng khá tốt, đặc biệt là Emre Can, người vốn xuất thân là một tiền vệ. Chính điều này đã giúp cho Liverpool cầm nhịp ở phía dưới tốt hơn, tạo tiền đề để kiểm soát thế trận. Ở hàng tiền vệ, Lazar Markovic và Alberto Moreno hoàn thành rất tốt nhiệm vụ con thoi ở hai cánh. Markovic sau khoảng thời gian bế tắc trong việc hoà nhập với đồng đội đã thi đấu rất tốt ở vai trò một wingback, lên công về thủ cực kỳ nhịp nhàng, còn Moreno là bản hợp đồng thành công nhất của HLV Rodgers trong hè vừa qua và vẫn duy trì được phong độ cho tới giờ.

Đặc biệt, một điểm đột phá trong đội hình của Liverpool là việc bài toán nan giải nhất ở hàng công đã có lời giải một cách khá hợp lý. Nếu như từ đầu mùa, HLV Rodgers vẫn đau đầu vì các tiền đạo thi đấu quá mờ nhạt thì giờ đây ông có thể yên tâm với Raheem Sterling. “Viên ngọc thô” của Quỷ đỏ vùng Merseyside đang được mài giũa để trở thành một tiền đạo khá bén duyên trên hàng công của đội bóng áo đỏ. Với sự cơ động của cầu thủ 21 tuổi cộng với sự hỗ trợ của Lallana và Coutinho phía đằng sau, Liverpool đang sở hữu những phương án tấn công khá đa dạng. Một là các “số 10 lệch” Lallana và Coutinho sẽ di chuyển vào khu vực giữa tiền vệ cánh, hậu vệ cánh và tiền vệ trung tâm để nhận bóng, khiến cho nhiệm vụ kèm người của đối phương tỏ ra cực kỳ khó khăn, hai là Sterling có thể di chuyển xuống dưới đón bóng hoặc thu hút trung vệ đối phương dâng cao, tạo khoảng trống cho hai đồng đội. Sự cơ động và hoán đổi nhịp nhàng giữa 3 cá nhân trên hàng công của Liverpool đã thật sự làm hàng thủ vững chắc nhất Premier League của Chelsea gặp lúng túng. Đêm qua trong khi The Blues chỉ có được 2 cú sút thì Liverpool sở hữu tới 19 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương, con số đủ để nói lên sự chênh lệch trong màn trình diễn của 2 đội.

Con dao hai luoi trong doi hinh 3-4-3 cua Liverpool hinh anh 2
Sai lầm của Emre Can cho thấy anh vẫn còn những hạn chế khi đá hậu vệ
Tuy nhiên trong khi người ta đang thấy Liverpool đá tiến bộ sau từng trận thì vẫn còn đó những hạn chế có của đội hình 3-4-3 có thể khiến họ phải trả giá. Emre Can dù sao cũng là một tiền vệ và đẩy xuống đá hậu vệ cũng ít nhiều khiến anh không thoải mái. Pha phạm lỗi vụng về dẫn tới bàn thua trên chấm phạt đền của cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ này khiến Liverpool gặp rất nhiều khó khăn ở trân đấu lượt về, đồng thời cũng cho thấy rằng anh còn nhiều điều cần cải thiện nếu như muốn hoàn thành tốt vai trò của một trung vệ. Trong khi đó Markovic cũng hay tham gia lên tấn công và để “hở sườn” mỗi khi đội bóng bị phản công nhanh.

Đặc biệt hơn, The Kop đang thiếu đi một người dẫn dắt lối chơi ở giữa sân. Sơ đồ 3-4-3 giúp họ có nhiều nhân sự ở tuyến giữa nhưng vai trò thủ lĩnh đang bị đặt dấu hỏi lớn. Một trong những nguyên nhân Liverpool chuyển sang chơi với đội hình mới này là để chuẩn bị cho việc chia tay Steven Gerrard vào cuối mùa. Jordan Henderson là người được lựa chọn để thừa kế chiếc băng đội trưởng của huyền thoại số 8 nhưng điều đó không biến anh trở thành một nhạc trưởng thực sự. Henderson thi đấu ổn định và có thể nói là nhỉnh hơn mức tròn vai nhưng anh không thật sự nổi bật để có thể trở thành trung tâm trong các đợt tấn công của đội bóng. Một cầu thủ khác có tính sáng tạo và khả năng cầm nhịp là Philippe Coutinho lại bị điều ra đá dạt cánh và vì thế tầm ảnh hưởng của anh cũng bị ảnh hưởng đi nhiều. Một đội bóng khó thành công nếu không có một đầu tàu thật sự, và HLV Brendan Rodgers cần nhanh chóng tìm ra người đó.

Tóm lại, đội hình của Liverpool đang có sự biến chuyển lớn và người ta đang thấy rõ được những tác động tích cực của nó dựa vào phong độ của đội bóng. Tuy nhiên bên cạnh đó sơ đồ này cũng mới chỉ được áp dụng một cách tức thời và khó tránh khỏi những rủi ro đằng sau. HLV Rodgers có thể nói đang trải qua “tuần trăng mật” với sơ đồ mới của mình, nhưng sau đó mọi chuyện sẽ ra sao thì chưa ai có thể nói trước.

Xem thêm những thông tin chuyển nhượng mới nhất

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X