Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Tướng mới có hơn tướng cũ?

Thứ Sáu 14/01/2011 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã hai thập kỉ nay, "đội bóng giàu thành tích nhất xứ sở sương mù" vẫn chưa một lần được chạm tay vào chiếc cúp vô địch. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, Liverpool còn đang ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng với biết bao rắc rối kéo dài từ cuối mùa trước đến nay. Dù đã làm rất nhiều việc để thay đổi nhưng liệu The Kop có thể trở lại với sức mạnh vốn có, hay vẫn ngập ngụa và chìm nghỉm trong những khó khăn chồng chất.

Việc để Liverpool rơi xuống đáy của nhóm được tham dự cúp châu Âu (mùa trước, Liverpool chỉ đứng ở vị trí thứ 7 và chỉ được tham dự Europa League) đã khiến HLV Rafa Benitez bị ban lãnh đạo câu lạc bộ sa thải. Thay vào đó là Roy Hodgson, một chiến lược gia có lẽ chỉ phù hợp với những đội bóng nhỏ. Dưới bàn tay của cựu HLV Fullham, Liverpool không những chẳng khôi phục được uy thế của nhà vô địch mà còn thi đấu thất vọng hơn nữa. Chỉ sau nửa mùa bóng, Benitez rời khỏi Inter Milan do bị sa thải, còn Liverpool cũng buộc phải chia tay Roy Hodgson vì vạn bất đắc dĩ chẳng còn cách nào khác.

Như vậy là chỉ sau nửa năm, Liverpool đã trở về cột mốc của hồi đầu mùa với một chiến lược gia mới. Tuy nhiên, nếu so sánh với Roy Hodgson thì tân HLV Kenny Dalglish đang gặp nhiều thuận lợi hơn. Thứ nhất, ông có được 30 triệu bảng để bổ sung lực lượng trong tháng Một, điều mà HLV Roy Hodgson không hề có hồi mùa hè để rồi rước về tới 6 tân binh mà đa phần trong số đó thuộc dạng "đại hạ giá". Và chính phong độ thảm hại của những bản hợp đồng mới là nguyên nhân khiến The Kop trở nên yếu ớt, và cũng đẩy HLV Roy Hodgson đến chỗ mất việc. Xét về mặt tài chính và sự hậu thuẫn của ban lãnh đạo thì HLV Kenny Dalglish hơn hẳn so với người tiền nhiệm. Ít nhất lúc này Liverpool cũng không phải gồng mình trả nợ cho những vị chủ tịch như dưới thời Tom Hick và Gillett. Hơn nữa, Kenny Dalglish lại là một huyền thoại của sân Anfield nên xết trên nhiều yếu tố, ông có được rất nhiều lợi thế và có thể làm những điều mình muốn.

Kenny Dalglish sẽ cải tổ Liverpool ra sao?

Thứ hai nữa, nói gì thì nói HLV Roy Hodgson cũng đã tạm xây dựng được một nền tảng có thể nói là khá ổn về mặt nhân sự trong quãng thời gian tại vị. Mặc dù lực lượng không hùng mạnh nhưng xét trên nhiều yếu tố, đội hình hiện tại của Liverpool cũng khá hoàn thiện. Với những con người hiện tại, HLV Kenny Dalglish chỉ cần bổ sung thêm chất chứ không còn phải lo về lượng. Đó cũng là một lợi thế mà tân HLV Liverpool được tiếp nhận từ người tiền nhiệm.

Tuy nhiên, dù có nhiều lợi thế và những tín hiệu tích cực đang đến, thế nhưng không thể phủ nhận Liverpool vẫn đang gặp quá nhiều khó khăn. Trận thua 1-2 trước Blackpool ở trận đá bù Premier League là thất bại thứ hai của HLV Kenny Dalglish kể từ khi nhậm chức. Rõ ràng Dalglish cần thời gian, ông còn cả nửa mùa giải để xây dựng lại nền móng cho Liverpool, nhưng liệu ông có biết phải làm gì để vực dậy một The Kop đã quá rệu rã với những trụ cột đòi ra đi, với những khó khăn về nhân lực khi thừa lượng nhưng thiếu chất,...

Việc Torres, Reina và thậm chí cả thủ quân Gerrard từng úp mở khả năng rời khỏi "con tàu đắm" Liverpool đã khiến không ít người lo ngại. Bởi lẽ họ đều là trụ cột của đội bóng và khi tinh thần của những cầu thủ này đi xuống, việc cả một tập thể cũng mất đi tâm lí chiến đấu là việc không có gì lạ. Vì vậy, việc đầu tiên mà HLV Kenny Dalglish nên làm là lấy lại tinh thần thi đấu cùng khát khao chiến thắng cho các cầu thủ, mà những chiến thắng là liều thuốc công hiệu nhất. Một câu lạc bộ chỉ đáng sợ khi tất cả các cầu thủ đều ra sân với hừng hực khí thế giành chiến thắng, điều mà từ đầu mùa giải đến nay hiếm khi người ta cảm nhận được từ các cầu thủ Liverpool.

Sở hữu những lợi thế và rất nhiều tín hiệu tích cực, nhưng HLV Kenny Dalglish có thành công hay lại đi vào vết xe đổ của Roy Hodgson? Điều ấy phụ thuộc cả vào tài dùng người của Dalglish. Hi vọng ánh bình minh sẽ lại về với bến cảng Anfield để con tàu Liverpool tìm lại đúng hải trình của một đại gia, thay vì trở thành "con tàu mục nát" như hiện tại.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X