Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool trước trận derby nước Anh: Ai sẽ thay thế Coutinho?

Thứ Năm 10/09/2015 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việc tiền vệ tài năng Philippe Coutinho phải nghỉ thi đấu ở trận derby nước Anh với Manchester United vào thứ 7 tới vì án treo giò, khiến HLV Brendan Rodgers phải đau đầu trong việc tìm ra phương án thay thế hiệu quả cho “nhạc trưởng” của Liverpool.

Không ngoa khi cho rằng Philippe Coutinho đang là linh hồn, là nhịp thở của Lữ đoàn đỏ ở mùa giải này. Sau khi Raheem Sterling ra đi và không bổ sung thêm một ngôi sao nào thực sự đáng chú ý, điều đó có nghĩa là HLV Brendan Rodgers đã đặt trọn niềm tin vào đôi chân của cầu thủ 23 tuổi trong việc lĩnh xướng hàng công của The Kop. Mọi đường lên bóng đều phải qua chân của “phù thủy nhỏ” cho dù anh có thi đấu dạt cánh trái, cánh phải hay ở vị trí số 10. Mỗi khi trung phong cắm Benteke nhận bóng, anh đều phải nhìn ngay xem Coutinho ở đâu, đối với các tiền vệ và hậu vệ cánh cũng vậy, tất cả đều trao trọn niềm tin vào cầu thủ mang áo số 10 này. Bằng chứng là Coutinho đang là cầu thủ được trao nhiều cơ hội nhất tại Liverpool với tổng cộng 12 lần. Trong đó chỉ riêng tiền đạo Benteke đã tạo ra tới 6 cơ hội cho cầu thủ người Brazil.

Liverpool truoc tran derby nuoc Anh Ai se thay the Coutinho hinh anh
Ai sẽ thay thế tốt sự vắng mặt của Philippe Coutinho?

Quả thực, cựu tiền vệ của Inter Milan xứng đáng với sự tin tưởng của các đồng đội vì nếu may mắn hơn, chắc chắn số bàn thắng của anh sau 4 trận đầu tiên không dừng lại ở con số 1. Tuy nhiên chỉ trong một ngày xấu trời, khi phong độ của anh và các đồng đội không tốt, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-3 còn Coutinho bị chỉ trích vì chiếc thẻ đỏ gián tiếp mà anh phải nhận ở đầu hiệp 2. Quả thực, chẳng ai có thể nghĩ một cầu thủ lành tính như Coutinho phải nhận thẻ đỏ, nhưng như đã nói, trong một ngày đen đủi, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Vấn đề của HLV Brendan Rodgers bây giờ là tìm ra một người có thể thay thế tốt vị trí cũng như vai trò của Coutinho. Cầu thủ đó phải là tâm điểm của cả đội, là nơi mà các cầu thủ muốn tìm đến đầu tiên mỗi khi định chiều bóng, là người có khả năng đi bóng lắt léo và quan trọng là phải có tố chất bùng nổ. Một bài toán không hề đơn giản bởi trước mắt nhà cầm quân người Bắc Ai Len là một Manchester United đầy vững vàng trong tấn công với một máy quét Morgan Schneiderlin đáng sợ ở giữa sân.

Những cầu thủ đạt điều kiện cần, tức là có thể đảm nhiệm vị trí tiền vệ tấn công của Coutinho, là Adam Lallana, Jordon Ibe, Danny Ings và tân binh đắt giá Roberto Firmino. Tất nhiên, không phải ai trong số này cũng có thể đạt được điều kiện đủ, tức là sẵn sàng lãnh trọng trách làm “nhạc trưởng” trong những đường lên bóng của đội nhà.

 

Lallana

Ibe

Ings

Firmino

Tỷ lệ chuyền bóng thành công

83%

87%

71%

72%

Qua người thành công

1,52

3,47

1,70

4,33

Tỷ lệ qua người thành công

51,72%

54,55%

50,89%

56,91%

Số cơ hội tạo ra

1,62

0,87

1,04

2,13

Sút chính xác

46%

44%

43%

45%

Sút ngoài vòng cấm

0,61

0,58

1,07

1,24

Bàn thắng

0,25

0

0,33

0,22

Thống kê các cầu thủ dựa vào thành tích của họ ở mùa giải trước, tính trung bình trên 90 phút

Nhìn vào bảng trên có thể thấy rõ là tân binh đến từ Hoffenheim, Roberto Firmino, tỏ ra khá vượt trội so với các đồng đội mới. Anh cũng là một tuyển thủ Brazil giống như Coutinho, và đồng thời cũng sở hữu một lối chơi tương đồng. Xét về đẳng cấp, rõ ràng Firmino cũng nhỉn hơn so với Lallana, Ibe hay Ings. Firmino có tỷ lệ chuyền bóng thành công không quá ấn tượng (72%) là bởi anh thi đấu ở vị trí tiền đạo tại Bundesliga mùa trước. Một cầu thủ tấn công thường sẽ dễ chuyền hỏng hơn bởi họ cần phải thực hiện những đường chuyền giữa vòng vây của nhiều cầu thủ phòng ngự đối phương. Tiền vệ Jordon Ibe dù có tỷ lệ chuyền bóng chính xác tới 87% là bởi mùa trước anh chủ yếu được thi đấu ở vị trí cầu thủ chạy cánh trong sơ đồ 3 hậu vệ của Brendan Rodgers.

Tiền đạo Suarez: Tôi có dính doping đâu mà bị treo giò lâu vậy?
(Bongda24h.vn) – Tiền đạo Luis Suarez vừa tiết lộ khá bất ngờ rằng anh không hề cảm thấy nhiều áp lực trong việc ghi bàn khi ở một đội bóng đương kim vô địch...

 

Firmino cũng có số lần qua người thành công cùng tỷ lệ qua người thành công vượt trội hơn những người đồng đội kể trên nhờ kỹ thuật cá nhân rất tốt. Thậm chí với 4,33 tình huống rê bóng thành công trong mỗi trận đấu, Firmino còn nhỉnh hơn cả Coutinho (3,51), cho dù tỷ lệ thành công là kém hơn số 10 của Liverpool (56,91% so với 59,56%). Jordon Ibe cũng có số lần qua người thành công tương đối ấn tượng. Ở mùa giao hữu hè vừa qua, tiền vệ 19 tuổi cũng là một trong hai cầu thủ thi đấu tốt nhất (bên cạnh James Milner). Thế nhưng, tuyển thủ U21 Anh này lại không có được màn trình diễn tốt ở những trận đấu đã qua của Premier League 2015/16. Một phần vì Ibe gần như chỉ làm nhiệm vụ bám cánh nhằm kéo dãn hàng thủ đối phương chứ không có nhiều cơ hội đột phá. Hơn nữa, vì là một cầu thủ thuần cánh nên Ibe khó lòng có thể thay thế Coutinho, cầu thủ thường xuyên có những tình huống đột phá giữa sân.

Các thống kê đều chỉ ra rằng tiền đạo Danny Ings có hiệu suất ghi bàn sao nhất, tuy nhiên vấn đề là cầu thủ này thi đấu trong vai trò tiền đạo chính của Burnley mùa trước. Anh có bản năng ghi bàn tốt nhưng thực tế là Ings lại không phải lựa chọn ưa thích của HLV Brendan Rodgers cho những trận đấu vừa qua. Bằng chứng là chân sút 23 tuổi này không được sử dụng cho đến lượt đấu thứ tư khi anh mới được xuất hiện lần đầu tiên ở một trận đấu chính thức cho Lữ đoàn đỏ. Đó là bởi trên băng ghế dự bị, chiến lược gia người Bắc Ai Len còn không có sự phục vụ của Adam Lallana do chấn thương. Trận đấu M.U vs Liverpool tới cựu tiền vệ của Southampton nhiều khả năng sẽ trở lại, tuy nhiên có lẽ việc sử dụng ngay cầu thủ 27 tuổi vẫn còn quá vội vàng. Thống kê cho thấy Lallana có tỷ lệ sút bóng chính xác cao nhất cùng hiệu suất ghi bàn ấn tượng hơn so với Firmino. Tuy nhiên, hiệu suất kiến tạo cơ hội của Lallana (1,62 lần/trận) lại kém hơn so với tiền vệ 22 tuổi người Brazil (2,13). Tất nhiên thật khó có thể so sánh tương quan giữa hai giải đấu Bundesliga và Premier League vì chất lượng của hàng thủ của họ không hề giống nhau. Hầu hết các cầu thủ tấn công từng thi đấu ở cả Anh và Đức đều đánh giá các hậu vệ của Premier League cao hơn. Đó là chưa kể nếu xét về mặt phong độ, tiền vệ Firmino cũng chưa thể lấy lại khả năng tốt nhất của mình sau 4 trận đấu làm nóng đã qua.

Liverpool truoc tran derby nuoc Anh Ai se thay the Coutinho hinh anh 2
HLV Rodgers sẽ chọn Benteke hay Firmino làm trung tâm ở trận đấu tới?

Nói tóm lại, Firmino là cầu thủ nhỉnh hơn so với các đồng đội về mặt tấn công, nhưng so với một cầu thủ tối quan trọng như Coutinho thì chắc chắn anh còn thua kém một khoảng cách nhất định. Tất nhiên HLV Brendan Rodgers vẫn còn quá nhiều phương án khác. Khi đó có thể ông sẽ chuyển sang lối chơi xoay quanh tiền đạo Benteke, tức là tận dụng nhiều hơn những đường căng ngang để cầu thủ người Bỉ tận dụng khả năng không chiến tốt của mình để dứt điểm. Như vậy nhiều khả năng Ibe và Firmino có thể sẽ được sử dụng, thậm chí hậu vệ trái Joe Gomez sẽ được thay thế bởi Moreno, một cầu thủ tấn công và tạt bóng tốt hơn. Cựu HLV của Swansea cũng có thể không sử dụng lối chơi xoay quanh một cá nhân nào và triển khai một thế trận đồng đều hơn, điều này thậm chí còn có khả năng sẽ tạo ra những bất ngờ thú vị cho đội chủ nhà Manchester United.

Hàn Phi

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" M.U vs Liverpool vòng 5 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X