Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool trước thềm mùa giải mới: Thành bại tại Henderson

Thứ Sáu 31/07/2015 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Không phải là những tân binh như Firmino hay Benteke mà Henderson mới là nhân tố chủ chốt dẫn đến sự thành bại của Liverpool mùa tới.

Như đã biết, Gerrard đã rời Anfield để sang Mỹ chơi bóng cho CLB L.A. Galaxy. Sự ra đi của cầu thủ sinh năm 1980 đã để lại lỗ hổng rất lớn trong đội hình của Liverpool, đặc biệt là vai trò đội trưởng. Nhưng, rất may HLV Rodgers đã có sẵn quân bài thay thế mang tên Henderson, cầu thủ đang dần khẳng định được địa vị và vai trò của mình kể từ khi gia nhập The Kop từ năm 2011. Kể từ mùa tới, Henderson không chỉ đảm nhiệm tấm băng đội trưởng của Liverpool mà anh còn thi đấu ở vai trò mà Gerrard để lại, cầu thủ tổ chức lối chơi.

Liverpool truoc them mua giai moi Thanh bai tai Henderson hinh anh
Henderson là nhân tố quan trọng của Liverpool mùa tới.

Trước đó, ngay sau khi xuất hiện thông tin Gerrard rời Liverpool, HLV Rodgers đã không mất nhiều thời gian để lựa chọn cái tên Henderson. Phát biểu trước báo chí, nhà cầm quân người Bắc Ailen cho biết: “Thủ quân Liverpool phải là đại sứ xuất sắc của CLB ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, chứ không chỉ đơn thuần là người đeo băng đội trưởng, bởi anh ấy không chỉ có trách nhiệm đối với các cầu thủ, mà với cả các CĐV trên khắp thế giới. Vì thế, ngay khi biết Steven sắp ra đi, tôi nghĩ tới Jordan. Tôi tin, Jorhdan sẽ biết cách dẫn dắt đội bóng theo phong cách riêng bằng các giải pháp riêng và tôi tin rằng cậu ấy sẽ thăng hoa cùng với chiếc băng thủ quân”. Rõ ràng, Rodgers đã đặt trọn niềm tin dành cho Henderson, nhưng rõ ràng ngoài cầu thủ sinh năm 1990 ra thì thật khó để tìm ra một người đủ sức, đủ tài để đảm nhiệm vai trò tối quan trọng này ở Liverpool.

Tuy nhiên, để có thể nhận được sự tin cậy tuyệt đối của HLV Rodgers thì Henderson đã phải rèn luyện không ngừng và được đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi công sức. Ở mùa giải đầu tiên, tiền vệ sinh năm 1990 đã để lại ấn tượng không tốt với BLĐ Liverpool bằng màn trình diễn nhạt nhòa sau 48 trận trên mọi đấu trường. Thậm chí, đã có thời điểm HLV Rodgers tính tới phương án dùng Henderson như một phần của bản hợp đồng mua Clint Dempsey (Fulham). Tuy nhiên, rất may ngay sau đó, nhà cầm quân người Bắc Ailen đã thay đổi quyết định của mình và cho Henderson thêm cơ hội để thể hiện. Và rồi những nỗ lực quyết tâm không ngừng nghỉ của Henderon cuối cùng cũng đã được đền đáp khi anh trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình của The Kop trong hai mùa giải vừa qua. Giờ đây, Henderson đang là gương mặt sáng giá nhất để kế tục sự nghiệp huy hoàng của Gerrard tại Anfield.

Henderson

Thông số kỹ thuật

Gerrard

3256

Số phút thi đấu

2238

6

Bàn thắng

11

9

Kiến tạo

1

83%

Chuyền bóng chính xác

84%

2.3

Đánh chặn

1.7

1.8

Qua người thành công

1.8

59

Số đường chuyền mỗi trận

52

 Nếu nhìn vào những thống kê trên thì chúng ta dễ dàng nhận ra Henderson đã không ngừng tiến bộ và hoàn thiện khả năng thi đấu của mình ở mùa giải 2014/2015 vừa qua. Nếu như phần lớn những cầu thủ của The Kop sa sút phong độ thì Henderson vẫn duy trì được sự ổn định cần thiết và chững chạc như một người tổ chức lối chơi cho đội bóng. Theo thống kê, mặc dù thua kém Gerrard về số bàn thắng nhưng điểm mạnh của Henderson là cầm trịch trận đấu cùng với những đường chuyền mang tính quyết định của trận đấu và 9 đường kiến tạo cho các đồng đội lập công đủ để minh chứng rõ nhất cho nhận định này. Ngoài ra, một điểm cộng nữa cho Henderson là khả năng phòng ngự của cầu thủ này rất tốt. Tính trung bình mỗi trận, anh thực hiện thành công 2.3 tình huống đánh chặn thành công (Gerrard chỉ thành công trong 1.7 tình huống) và 1.7 tình huống giải nguy cho khung thành.

Liverpool truoc them mua giai moi Thanh bai tai Henderson hinh anh 2
Henderson cần người đá cặp ăn ý là Milner.

Giờ đây, khi Gerrard ra đi thì gánh nặng đặt lên vai của Henderson sẽ là rất nhiều. Ngoài nhiệm vụ tổ chức tấn công thì vai trò của cầu thủ sinh năm 1990 còn là đánh chặn từ xa và bẻ gãy những đường lên bóng của đối thủ. Tuy nhiên, Henderson vẫn rất cần một cầu thủ đá cặp ở trung tâm hàng tiền vệ của Liverpool. Đó rất có thể là Emre Can, cầu thủ thiên về lối chơi sức mạnh và chắc chắn hay tân binh James Milner. Nhiều khả năng, HLV Rodgers sẽ tin dùng vào bộ đôi tiền vệ trung tâm người Anh là Henderson – Milner, cặp đôi này đang thi đấu rất ăn ý và đạt được phong độ khá cao tại đội hình của Tam sư trong thời gian qua.

Dễ dàng nhận ra, sự thành bại của Liverpool mùa tới không phải đặt lên đôi chân của những tân binh như Firmino hay Benteke mà đó là vai trò thủ lĩnh của Jordan Henderson. Ngoài vai trò thủ quân của đội bóng, sự trưởng thành vượt bậc của cầu thủ sinh năm 1990 trong những mùa giải gần đây sẽ là nền tảng tốt giúp hàng tiền vệ của The Kop thăng hoa trong mùa giải tới. Đội hình của Liverpool hiện tại đang rất xáo trộn kể từ cuộc cách mạng thay máu lực lượng trong phiên chợ Hè vừa qua. Giờ đây, ngoài nhiệm vụ của Rodgers trong việc xây dựng đội hình ra thì vai trò thủ quân của Henderson cũng là vô cùng quan trọng. Không chỉ là cầu thủ thi đấu ở vị trí đặc biệt trong chiến thuật của HLV Rodgers và cầu thủ người Anh còn là thủ lĩnh tinh thần cho toàn đội. Hay nói một cách khác, sự thành bại của Liverpool mùa tới đang đặt hết lên đôi chân của Jordan Henderson.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X