Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool trước mùa giải mới: Qua rồi cơn điên chuyển nhượng

Thứ Sáu 05/08/2016 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thay đổi lớn đang xuất hiện ở Liverpool khi HLV Jurgen Klopp tuyên bố ông sẽ có tiếng nói quan trọng hơn trong công tác chuyển nhượng của đội bóng.

Từ “chiến tranh lạnh” của Rodgers và Hội đồng chuyển nhượng

Liverpool xưa nay vẫn luôn bị xem là đội bóng có phong cách chuyển nhượng tương đối phức tạp và khó hiểu. Họ thường xuyên đem về những bản hợp đồng “kỳ cục” vừa thiếu giá trị chuyên môn nhưng lại cực kỳ đắt đỏ. Andy Caroll, Stewart Downing hay Christian Benteke mới đây đều được đem về với mức giá không hề rẻ để rồi toàn để lại thất vọng.

Với hàng chục triệu bảng chi ra cho các mục tiêu, lẽ ra đội chủ sân Anfield có thể tìm được những gương mặt triển vọng và tài năng hơn. Nhưng tại sao họ luôn tự gây rắc rối cho chính mình? Câu trả lời có lẽ nằm ở cơ chế chuyển nhượng phức tạp tại đội bóng này.

Trên thực tế, Liverpool vẫn theo mô hình là có môt ủy ban chuyên về các công tác chuyển nhượng bao gồm Chủ tịch là người quyết định chi tiền, đội ngũ tuyển trạch viên, người đàm phán (thường là CEO) và HLV trưởng. Trước đây, HLV Brendan Rodgers cũng tham gia hội đồng này nhưng tiếng nói của ông là không đáng kể. Điều đó dẫn tới việc The Kop từng mua sắm rất bát nháo khi cầm tới trên dưới 100 triệu euro trong tay từ việc bán Luis Suarez cho Barcelona.

Liverpool truoc mua giai moi Qua roi con dien chuyen nhuong hinh anh
Liverpool mua nhiều nhưng chẳng mấy thành công

Cựu HLV Liverpool này từng có mỗi bất hòa với hội đồng chuyển nhượng (HĐCN) nói trên khi ông cho rằng nó quá phức tạp. Ông từng muốn mua Clint Dempsey nhưng không được đồng ý. Philippe Coutinho thất sủng ở Inter Milan được HĐCN “dúi” vào tay HLV này nhưng hóa ra lại thành công. Thương vụ Daniel Sturridge từ Chelsea thì đạt được sự đồng thuận từ hai phía. Trên thực tế, chỉ có Adam Lallana, Dejan Lovren và Christian Benteke là Rodgers được chiều ý đem về.

Cơ chế HĐCN cũng không phải lúc nào cũng gây rắc rối. Những thành viên trong đội ngũ này từng đề nghị HLV Brendan Rodgers chọn giữa Mario Balotelli và Samuel Eto’o sau khi Liverpool thất bại trong việc chiêu mộ Alexis Sanchez, nhưng ông lại chọn “bad boy” người Italia.

Với việc Rodgers kém am hiểu về kiến thức tuyển trạch, trái bóng trách nhiệm lại được đẩy về HĐCN và khi họ làm việc của mình thì HLV này lại “dỗi” theo kiểu bằng mặt nhưng không bằng lòng. Đặc biệt, ông từng bị các CĐV của chính Liverpool chỉ trích khi thường xuyên để những cầu thủ do HĐCN mua về ngồi dự bị hoặc xếp họ đá trái sở trường dẫn đến thui chột tài năng.

Liverpool truoc mua giai moi Qua roi con dien chuyen nhuong hinh anh 2
Rodgers luôn bất hòa với HĐCN

Suy cho cùng, cũng khó có thể trông mong gì từ một HLV ít cá tính và cả sự thẳng thắn như Rodgers. Chiến lược gia 43 tuổi người Bắc Ireland có đời sống cá nhân được đánh giá là thiếu mẫu khi ông ly dị vợ để chạy theo gái trẻ kém mình tới chục tuổi. Sau những màn làm đẹp theo kiểu “cưa sừng làm nghé” bị báo chí Anh phanh phui, Rodgers khiến mọi người ngán ngẩm khi ra tòa tranh chấp để chia tài sản cùng người vợ cũ.

Tạm gác những câu chuyện bên lề và quay về chủ đề chính, vậy Liverpool dưới bàn tay Jurgen Klopp giờ ra sao?

Đổi mới cùng phong cách Đức

Trong phát biểu mới nhất của mình, HLV Jurgen Klopp đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng rằng ông sẽ góp phần ổn định tình hình chuyển nhượng ở Liverpool. Đặt chân đến Anfield chưa đầy 1 năm, chiến lược gia người Đức không chỉ chiếm được lòng tin của các cầu thủ, CĐV mà còn cả tiếng nói với HĐCN.

“Bây giờ đây là đội hình của tôi. Sau rất nhiều các vụ chuyển nhượng, đây là lúc tôi được nắm đội bóng của riêng mình. Sẽ không còn có những thương vụ mua người thiếu hợp lý nữa. Không có chuyện mua người tôi không cần và bán người tôi muốn dùng nữa”, Klopp quả quyết.

Trước đó, cựu thuyền trưởng Dortmund đã tuyên bố sẽ “dọn dẹp” Anfield và quả thực ông đã thành công. Klopp đẩy đi hàng loạt những gương mặt bị xem là trung bình nhưng được mua về dưới thời Brendan Rodgers hoặc đã xuống phong độ gồm Joe Allen, Jordon Ibe, Martin Skrtel và Kolo Toure. Thay vào đó, những thương vụ Loris Karius, Ragnar Klavan, Sadio Mane, Georginio Wijnaldum và Joel Matip mang đậm dấu ấn của Klopp.

Liverpool truoc mua giai moi Qua roi con dien chuyen nhuong hinh anh 3
Klopp và đội ngũ của mình đủ trình độ để quyết định chuyển nhượng

Thay vì chọn cách lảng tránh và ngầm chống đối như Brendan Rodgers, Jurgen Klopp đã nói chuyện thẳng thắn để làm rõ trách nhiệm công việc cùng HĐCN. Klopp bây giờ có giá hơn Rodgers khi xưa, Klopp cũng công khai nói rằng ông đã quen với cách làm việc này kể từ khi còn ở Đức, Klopp cho biết rằng trong các vấn đề chuyển nhượng của Liverpool bây giờ thì ông sẽ là người quyết định, những người xung quanh chỉ có vai trò hỗ trợ.

Chiến lược gia 49 tuổi không bận tâm chuyện phải chia sẻ công việc, miễn rằng họ có tham khảo ý kiến của ông khi chiêu mộ cầu thủ. Ông hiểu Liverpool vẫn chưa hoàn hồn kể từ sau thời Giám đốc thể thao Damien Comolli độc quyền quyết định nên xảy ra những thương vụ thảm họa như Carroll, Downing, hay phần nào là Henderson. Chính vì vậy, Liverpool giờ đây mua/bán lúc nào cũng cần HLV, Chủ tịch, CEO, và tuyển trạch viên cùng quyết.

Bên cạnh đó, bản thân Klopp cũng có nhiều kinh nghiệm hơn nên biết những mục tiêu phù hợp với tiêu chuẩn của HĐCN. Phông kiến thức tuyển trạch rộng lớn của ông, đặc biệt là về cầu thủ trẻ, giúp ích rất nhiều cho HLV này chứ không như Brendan Rodgers. Phong cách làm việc thẳng thắn và cởi mở của người Đức rõ ràng đã giải quyết được vấn đề.

Liverpool truoc mua giai moi Qua roi con dien chuyen nhuong hinh anh 4
Klopp giờ đây đã có được đội bóng cho riêng mình

Quả thật, ông đã làm đúng như những gì mình tuyên bố thông qua những động thái chuyển nhượng thời gian vừa rồi của Liverpool. Những cái tên gây thất vọng hay không còn phù hợp như Joe Allen, Jordon Ibe, Martin Skrtel và Kolo Toure lần lượt bị đẩy khỏi Anfield. Thay vào đó, những thương vụ Loris Karius, Ragnar Klavan, Sadio Mane, Georginio Wijnaldum và Joel Matip mang đậm dấu ấn của Klopp.

Đó là một sự khởi đầu rất sáng sủa để HLV người Đức xây nên triều đại của riêng mình tại Liverpool. Ông từng mất tới 4 năm để có danh hiệu đầu tiên cùng Dortmund và giờ đây, người ta có thể chờ đợi điều đó được tái hiện trên đất Anh. BLĐ đội chủ sân Anfield đã thể hiện rõ quyết tâm đi cùng Klopp trên con đường dài khi gia hạn hợp đồng với ông ngay sau nửa mùa giải đầu tiên. Hãy cùng chờ đợi những thay đổi tiếp theo ở Liverpool dưới bàn tay của Jurgen Klopp.
 

► Xem thêm thông tin bảng xếp hạng bóng đá Anh mới nhất.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X