Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool tránh “đốt nhà” bằng cách nào?

Chủ Nhật 02/09/2012 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đã vứt tong 5 điểm chỉ sau hai vòng đầu với những sai lầm ấu trĩ ở hàng thủ, và họ cần phải tìm ra bằng được các giải pháp để tránh sai lầm. Dưới đây là một số giải pháp có thể tham khảo.

Cấm các hậu vệ chuyền ngang ở phần sân nhà. Chuyền bóng là kỹ năng cơ bản của một cầu thủ, và với các hậu vệ, người ta chỉ đòi hỏi kỹ năng ấy được thực hiện một cách đơn giản nhất. Nhưng với các hậu vệ của Liverpool, thì đó là một thảm họa thực sự. Coates, Kelly đều từng mất bóng khi lóng ngóng lấy tư thế để chuyền bóng ở phần sân nhà trong trận gặp Manchester City, và sau đó thì Martin Skrtel đã “kiến tạo” một cơ hội hết sức ngon ăn cho Carlos Tevez gỡ hòa cho đội áo xanh.

manchester city liverpool
Skrtel "biếu không" cho Tevez một bàn thắng

Ông Brendan Rodgers nên ra lệnh cấm các hậu vệ áo đỏ được chuyền bóng cho nhau. Tốt nhất là thủ môn Jose Reina nên phát bóng thẳng lên tuyến trên, và các hậu vệ Liverpool cũng chứ nên phá bóng, chứ đừng nên cầm bóng và phối hợp làm gì. Vì chuyền bóng ở phần sân nhà với một sự bất cẩn kinh khủng như thế không khác gì việc tự treo cổ. Nếu còn muốn chơi Tiqui-taca, Liverpool nên cho hết các hậu vệ hiện tại ra ngoài và chọn những cầu thủ chuyền bóng giỏi nhất về đá hậu vệ để triển khai bóng từ dưới lên, tránh chơi dao bị đứt tay!

Huấn luyện các trung vệ cản phá trong trạng thái tay bị… trói. Không tính trường hợp của thủ môn, đôi tay có tác dụng giữ thăng bằng và giúp các cầu thủ trở nên vững vàng hơn trong các tình huống tranh chấp, cũng như kết hợp để tạo ra sự uyển chuyển cần thiết trong các động tác xử lý bóng. Nhưng với các trung vệ của Liverpool, thì đôi tay đang trở nên thừa thãi. Một cái đẩy sau “tiện tay” của Agger đã đem lại cho Wes Brom quả phạt đền nâng tỉ số lên 2-0 ở vòng mở màn, và sau đó thì cú khua tay nhẹ huề của Skrtel đã khiến Liverpool chịu quả 11 mét ấn định tỉ số 3-0 (cầu thủ của Wes Brom đã ăn vạ).

Nên trói tay các trung vệ của Liverpool lại trong các buổi tập để luyện cho họ khả năng đeo bám, cản phá mà không cần phải vung vẩy tay. Được như thế thì Liverpool đã chỉ thua 0-1 ở vòng mở màn và sau này thì có lẽ họ không phải lo về những quả penalty nữa. Sử dụng động tác tay một cách bất cẩn có thể tạo ra hậu quả khôn lường, thế nên tốt nhất là các trung vệ của họ nên chịu một chút thiệt thòi ở khả năng giữ thăng bằng, để hướng đến mục tiêu tránh bị thổi penalty.

Đề nghị Ban tổ chức cho phép… nối tay cho Reina. Với các hậu vệ Liverpool thì đôi tay trở nên thừa thãi, trong khi thủ môn của họ thì đang thiếu đi một chút chiều dài đôi tay để chơi tốt hơn. Sau hai vòng, Reina đối mặt với 9 cú dứt điểm, và 5 lần vào lưới nhặt bóng. Tất nhiên lỗi lớn nằm ở hàng thủ, nhưng sự thiếu nhạy cảm trong các tình huống bóng bổng của anh đã khiến Liverpool chao đảo ở trận gặp Man City, và chính một cú “tát” bóng hụt của anh đã gián tiếp khiến Liverpool nhận bàn thua thứ nhất trước Man City.

Vì thế, Liverpool nên đề nghị Ban tổ chức Premier League cho phép gắn một thiết bị hỗ trợ để tăng chiều dài cánh tay cho Reina, giúp anh chơi bóng bổng tốt hơn (một ống tay áo đặc biệt nối dài chẳng hạn). Hoặc đơn giản hơn, trang bị một đôi giày hỗ trợ lò xo cho thủ môn người TBN trong các tình huống bật nhảy. Bóng bổng là điểm yếu cố hữu của Reina và xem ra thì sau 8 mùa chơi ở Premier League, nếu không được công nghệ hỗ trợ thì anh khó mà sửa được.

Cầu cứu… Arsenal. Giải pháp cuối cùng là cầu cứu các chân sút vô duyên của Arsenal. Bằng cách nào? Nên khuyến khích các Pháo thủ dứt điểm từ xa hoặc sút phạt, càng nhiều càng tốt, vì qua hai trận đầu tiên, những pha bóng như thế thường có “kết cục” là bay lên khán đài hoặc ra biển quảng cáo. Tuyệt vời hơn nữa là các tiền đạo của Arsenal cũng bỏ lỡ các cơ hội đối mặt (như Giroud đã từng làm ở trận gặp Sunderland), thì Liverpool có thể thoải mái sai lầm mà không lo thủng lưới.

Cuối cùng, nếu tất cả đều vô hiệu, thì chỉ còn biết cầu nguyện cho đội áo đỏ mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X