Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool "tra tấn" Arsenal bằng chiến thắng vùi dập 5 sao

Thứ Bảy 08/02/2014 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đấu pháp hợp lý, khởi động trận đấu nhanh hết sức có thể, Liverpool đã cho Arsenal nếm 1 quả đắng thực sự với tỉ số 5-1 trong trận chiến tưởng chừng cân sức trên sân Anfield. 4 bàn thắng trong vòng 17 phút đầu của trận đấu là quá đủ để người ta hiểu những gì mà The Kop đã làm với Pháo thủ, một màn tra tấn không hơn không kém. Cứ đá thế này, Arsenal sẽ mất tất cả khi trước mặt họ là một chặng tourmalet với mật độ thi đấu dày và các đối thủ "xương xẩu" một cách khủng khiếp.


Liverpool ra sân tối nay với đội hình giống hệt trận mà họ thủ hòa 1-1 trên sân của West Bromwich Albion vòng trước; trong khi đó, Arsenal có một sự thay đổi so với trận thắng Crystal Palace 2-0, đó là việc Jack Wilshere vào sân ngay từ đầu để thế chỗ của Lukas Podolski. Với Liverpool, Brendan Rodgers buộc phải trọng dụng cặp trung vệ Martin Skrtel - Kolo Toure, dù cho cặp này đã chơi không ăn ý trong vòng trước, và nhất là cựu trung vệ của chính Arsenal đã gặp phải một sai lầm không thể tai hại hơn khi "biếu" cho West Brom một bàn thắng bằng đường chuyền sai lầm ở phần sân nhà. Cissokho cũng đang được mệnh danh là "biểu tượng thất bại" bên phía cánh trái của LIverpool. Trong bối cảnh Daniel Agger chưa thể trở lại, đây là một hàng thủ không lấy gì làm an toàn của chiến lược gia người Bắc Ireland. Trên hàng tiền vệ, bóng dáng Lucas Leiva, máy "dọn sân" ngay trước thềm 16m50 vẫn chưa trở lại, và chơi cạnh huyền thoại Steven Gerrard sẽ lại là Jordan Henderson, người chơi nặng công hơn là thủ, điều đó đồng nghĩa với việc Gerrard sẽ chơi tương đối thấp. 2 bên cánh Coutinho cùng Sterling vẫn làm nhiệm vụ khuấy đảo và "tiếp đạn" cho cặp SAS - Luis Suarez và Daniel Sturridge, những người cùng nhau nổ súng trong 12 trận liên tiếp khi được đá cặp (tổng cộng 24 bàn).

Bên phía Arsenal, cặp trung vệ Koscielny - Mertesacker sẽ ra sân ngay từ đầu, và có một thông tin The Kop cần lưu tâm, đó là kể từ năm 2012, mỗi khi cặp trung vệ này chơi trong đội hình xuất phát, Arsenal chưa bao giờ thua. Đêm nay Rosicky không đá từ đầu mà giao lại nhiệm vụ quán xuyến khu giữa sân cho thủ lĩnh Arteta cùng đầu tàu trẻ tuổi Jack Wilshere. Tỏa sáng ở vòng trước, Chamberlain tiếp tục được trọng dụng bên cạnh những người đàn anh trên hàng công là Santi Cazorla, Mesut Ozil và Olivier Giroud. Trận này Wenger khát khao thắng lợi ngay trên sân khách, nhất là khi Pháo thủ chỉ cần rơi điểm trong 1 trận thôi là Chelsea cùng Man City đã hoàn toàn có cơ hội sáng sủa để vượt lên chiếm lĩnh ngôi đầu bảng xếp hạng. 90 phút sắp tới sẽ vô cùng hấp dẫn, bởi lẽ nếu như Arsenal bị 2 gã nhà giàu áo xanh đuổi sát, thì The Kop cũng cần cắt đuôi 2 đối thủ khó chịu là Tottenham Hotspur và Everton, đó là chưa kể sự đe dọa thường trực đến từ Manchester United trong cuộc đua đến top 4 căng thẳng chẳng kém gì thế tam mã tranh giành ngôi vương mùa giải ở phía trên.

Nhiều người dự đoán Liverpool sẽ gặp khó ngay trên sân nhà với một hàng thủ rách rưới, nhưng thật bất ngờ, chính một nhân vật trong hàng thủ này đã rực sáng để mang về bàn thắng mở tỉ số cho The Kop ngay phút đầu tiên của trận đấu. Đó là Martin Skrtel với một tình huống ghi bàn đậm chất Liverpool thời Brendan Rodgers: Gerrard có tình huống treo bóng chết từ phía cánh trái, bóng bay xoáy vòng vào vòng 5m50 của đội khách. Có 3 cầu thủ Liverpool đã chớm việt vị, nhưng trọng tài không thổi còi, vì trong tình huống đó, Skrtel mới là người băng vào đệm lòng nhẹ nhàng và anh hoàn toàn đứng ở vị trí hợp lệ. Szczesny hoàn toàn bị đánh bại ở cự ly gần, và tỉ số là 1-0 cho đội chủ nhà. Rất sớm, và Arsenal đã phải chịu một gánh nặng không nhỏ về mặt tâm lý. Khi mà họ còn chưa đưa ra được câu trả lời nào xác đáng thì Liverpool đã tung ra cú dứt điểm thứ 2 của mình trong trận đấu khi Sturridge mạnh dạn tung chân úp mu ngay từ khoảng cách 20 mét, nhưng bóng lại đi sệt, không gây nhiều khó khăn cho thủ thành người Ba Lan. Pháo thủ đã có động thái đáp trả, nhưng chưa thực sự sắc sảo.

Đến phút thứ 8, đội khách có pha đáp trả thành công đầu tiên khi Monreal thực sự đứng trước một cơ hội nguy hiểm. Từ đường chuyền ở khu vực trung lộ của Jack Wilshere, Mignolet băng ra bắt bóng nhưng lại để bóng đập vào chân Jon Flanagan sau đó, để rồi Monreal kiểm soát được tình hình, tiếc rằng anh chẳng thể làm gì ngoài việc mang lại cho Arsenal một quả phạt góc. Chắc chắn anh sẽ vô cùng tiếc nuối bởi chỉ tới phút thứ 10, Liverpool đã có tình huống ghi bàn thứ 2. Lại là trung vệ Martin Skrtel với một tình huống đánh đầu từ đường kiến tạo từ chân Steven Gerrard từ chấm phạt góc bên phía cánh phải. Bóng từ đầu của trung vệ người Slovakia đi nhẹ nhưng hiểm vào góc cao bên tay phải Szczesny, trong sự bất lực của hàng thủ Arsenal. Trên băng ghế huấn luyện, Wenger chết điếng người, đương nhiên là ông chẳng thể vui nổi khi Pháo thủ của ông phải trải qua một cơn ác mộng thực sự tại Anfield. Sau bàn thua thứ 2, Arsenal càng để lộ ra nhiều khoảng trống để một Liverpool rất giỏi phản công khoét sâu vào các vị trí này. Phút thứ 13, Suarez nhận đường chuyền từ trung lộ rồi đưa bóng quá khéo vào cho Sturridge băng lên ở khu trung lộ hoàn toàn trống trải vì bóng đã loại cả Mertesacker và Koscielny trước đó, tiếc là tiền đạo có hiệu suất ghi bàn cao nhất từ những tình huống dứt điểm trong vòng cấm địa của Liverpool lại bấm bóng đi ra ngoài cột dọc.

15 phút thi đấu, 2 bàn thua và bị ép chảy thành nước, Arsenal thực sự sẽ vỡ trận nếu như cứ đá như thế này mà không có bất kì sự thay đổi nào. Liverpool đã có tới 2 tình huống có thể ghi bàn mười mươi nữa, mà một trong số đó là cơ hội quá rõ ràng ở phút 15: Suarez nhận bóng ở bên ngoài vòng cấm địa từ tình huống phạt góc ngắn của đồng đội, và như trong trò chơi điện tử, anh khống chế một nhịp rồi vuốt má ngoài vừa mạnh vừa hiểm, bóng đi đập trúng cột dọc khung thành của Szczesny, bật ra đúng vào tầm kiểm soát của Kolo Toure, nhưng bóng lại đập chân trung vệ người Bờ Biển Ngà đi chệch khung gỗ trong gang tấc. Quá đáng tiếc cho Liverpool, nếu tình huống đó mà là bàn thắng thứ 3, có lẽ trận thư hùng tại Anfield đã hoàn toàn kết thúc sau 15 phút thi đấu. Arsenal càng đá càng rối, họ không có lấy một cơ hội nên hồn trong khoảng thời gian này vì bị ngợp thực sự, và đến phút 18, Pháo thủ đã vỡ trận với bàn thắng thứ 3 của Liverpool: Arsenal đã phải trả giá vì hàng thủ quá hớ hênh và thái độ thi đấu hời hợt của mình. Từ trung lộ, Henderson bơm bóng cho Luis Suarez trống trải bên cánh phải, và bằng một đường căng ngang đơn giản, S7 đưa bóng vào cho Sturridge. Vào chậm một nhịp, số 15 không thể tiếp bóng, nhưng với đường chạy thênh thang trước mặt, Sterling băng vào và nhẹ nhàng hạ gục Szczesny ở góc gần. 3-0 cho Liverpool khi thời gian thi đấu của hiệp 1 mới trôi qua được 1/3. Quá bất ngờ, quá nhanh, quá nguy hiểm và quá sốc!

Trong 6 trận gần nhất tại Anfield, Arsenal chưa thua, nhưng có lẽ đêm nay họ sẽ phơi áo hoàn toàn trước một The Kop đá quá hứng khởi. Những gì mà Pháo thủ cần làm lúc này là xốc lại ngay đội hình, tránh thua xa hơn. Họ đã chết hụt hết lần này tới lần khác, và 3-0 là tỉ số quá hợp lý cho những gì diễn ra trên sân. Điều này đã được dự báo trước khi Arsenal chơi vài vòng gần nhất rất hời hợt và có lúc họ thắng bằng pha nổ súng của chân gỗ Nicklas Bendtner. Liverpool càng đá càng hăng, đến phút 21, họ có bàn thắng nâng tỉ số lên 4-0. Coutinho có bóng gần vòng tròn giữa sân, và bằng một đường xẻ nách đơn giản xé toang lỗ hổng giữa Monreal và Koscielny, anh đặt Sturridge vào thế đối diện với Szczesny. Dẫn bóng 1 nhịp rồi nhẹ nhàng đệm lòng trong chân phải, Sturridge nhấn chìm Arsenal vào cơn nhục nhã thực sự. Hàng phòng ngự của Arsenal thi đấu như một hàng thủ nghiệp dư, nhưng không thể phủ nhận đội bóng áo đỏ đã có sự chuẩn bị tốt hơn trước khi vào trận đấu với Arsenal. Bẫy việt vị của Pháo thủ liên tục bị đánh sập một cách vô cùng đơn giản. Các tiền vệ trung tâm hay hậu vệ cánh của Wenger gần như không trợ lực được gì cho Koscielny - Mertesacker, cặp trung vệ cô đơn cùng cực ở tuyến giữa. Ozil hay Cazorla đã ở đâu khi để cho Liverpool chơi đùa với tỉ lệ kiểm soát bóng trên sân? Họ đã chơi chậm lại khi phút thứ 30 tới, có lẽ là vì đã "no nê" bàn thắng. Nếu đội chủ nhà chơi "thẳng chân", có lẽ Pháo thủ sẽ còn thua nữa.

Cự ly đội hình phòng ngự của Arsenal là không tốt, và việc Koscielny cùng Mertesacker không mạnh về tốc độ, họ vẫn khá khốn khổ vì những đường chạy nhanh như gió của Sterling hay Suarez. Giroud vô cùng rảnh rỗi vì không có bóng; thậm chí anh còn chỉ đứng ở vòng tròn giữa sân là chủ yếu vì đứng trên vòng cấm cũng bị cô lập hoàn toàn. Coutinho át vía hoàn toàn Jack Wilshere ở tuyến giữa, Ozil và Cazorla đói bóng hoàn toàn. Hi vọng giành điểm của Arsenal hoàn toàn phụt tắt khi mà họ lại cố gắng xoay chuyển tình thế bằng những tình huống nỗ lực cá nhân. Trên các khán đài Anfield, các Liverpudlian khát khao bàn thắng thứ 5 để khép lại hiệp 1. Không phải The Kop chưa bao giờ đứng trong tình thế này trước Arsenal, và thật đáng tiếc, lúc này Giáo sư không còn Andrei Arshavin trong tay, người đã lật ngược tình thế của một trận đấu tương tự cũng của 2 đội bóng này cách đây vài mùa. Liverpool bắt đầu chơi với những đường chuyền chậm chắc kéo dài thời gian ở giữa sân, trận đấu đã an bài và bớt "điên rồ". Những tình huống đáng chú ý giảm đi thấy rõ. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 4-0, một hiệp đấu lên đồng của Liverpool, và quá tồi tệ cho Arsenal. Nếu như muốn xốc lại tinh thần và đưa ra các phương án tác chiến cho hiệp đấu thứ 2, 10 phút nghỉ ngơi giữa 2 hiệp sẽ rất quan trọng với Giáo sư cùng các học trò. Phải chăng Arsenal cần thêm chất thép ở tuyến giữa và giảm bớt tính tự phát trong lối chơi?

Ngay đầu hiệp 2, Arsenal đã dồn lên chơi nhanh. Phút 47, họ có một tình huống phạt trực tiếp ở góc sút rộng ngay khu trung lộ, nhưng Cazorla lại đưa bóng khẽ chạm vào hàng rào áo đỏ nên chẳng thể có đột biến nào xảy ra. 1 phút sau, Giroud chọc khe bổng cho Ozil băng lên đột nhập vòng cấm đối phương, nhưng tiền vệ người Đức không đủ nhanh để tiếp cận với bóng. Những phút đầu của nửa cuối trận, Pháo thủ chơi khá lực bất tòng tâm. Phút 50, Liverpool có thời cơ đầu tiên của hiệp 2 khi Luis Suarez treo đường bóng khá khéo vào vòng cấm đối thủ từ khu trung lộ, nhưng Sturridge đã bị theo cực sát (có vẻ Giáo sư đã dặn dò các học trò cảnh giác hơn trong khâu kèm người). Tuy nhiên, có lẽ như thế là chưa đủ để Pháo thủ tránh khỏi màn tra tấn kinh hoàng này. Phút 51, Liverpool tiếp tục nâng tỉ số lên 5-0, và có lẽ sau trận này Arsenal sẽ học được một bài học quý giá về phản công: từ phía cánh trái, Kolo Toure có bóng rồi chuyền dài lên cho Sterling ở tuyến trên, người đã sử dụng tốc độ để cắt đuôi người kèm quá khéo léo. Khoảng trống cho Sterling mênh mông đến nỗi dù cho anh thất bại trong pha dứt điểm quá hiền đầu tiên, tiền đạo trẻ này vẫn còn cơ hội để sửa sai khi tung cú sút bồi thành công trong tư thế không bị ai kèm. Tâm lí dứt điểm của Sterling là không tốt, nhưng việc anh có thể ghi bàn trong tư thế thoáng đến thế gióng lên hồi chuông cảnh báo vệ sự tồi tệ của hàng phòng ngự Arsenal. Sau bàn thua này, khí thế được tạo dựng hồi đầu hiệp của Pháo thủ hoàn toàn biến mất, và họ lại tiếp tục với những cú sút xa vô thưởng vô phạt mà chỉ có tác dụng chứng tỏ sự xuất sắc của thủ thành Mignolet. Phút 58, Chamberlain tung cú sút chìm ở khoảng cách 20 mét nhưng bất thành; để rồi đến khi Wilshere tìm được khoảng trống ngay trước vòng 16m50 của đối phương thì anh lại bị hàng thủ quá tỉnh táo của Liverpool chặn đứng. W10 ức chế đến mức phạm lỗi ác ý với Sterling trong một tình huống bóng không hề nguy hiểm.

Phút 60, Giáo sư tung ra liên tiếp 3 sự thay đổi người, có lẽ là để tránh thua thêm hơn là để ghi bàn thắng. Một Ozil vô hình tại Anfield được rút ra khỏi sân, thay vào đó là Rosicky, một ông chủ nơi tuyến giữa. Một Monreal không thể tồi hơn trong các tình huống phòng ngự được thế chỗ bởi Kieran Gibbs, chứng tỏ rằng Giáo sư đã đặt niềm tin sai chỗ. Và đây không thể nói là trận đấu tồi của Giroud khi hàng tiền vệ của Arsenal chơi không tốt, anh không thể có bóng để khai triển bất kì kĩ năng gì. Tiền đạo người Pháp được rút khỏi sân, thay vào đó là Lukas Podolski. Dù Arsenal đã thay người, nhưng khát khao ghi bàn của Sterling (nhắm tới hat-trick) và sát thủ Luis Suarez vẫn còn nguyên. Có khả năng tỉ số của trận đấu này vẫn chưa dừng lại ở con số 5-0. Phút 62, S7 có tình huống đá phạt nguy hiểm từ khoảng cách 25 mét. Động tác của anh là của một pha treo bóng, nhưng thực ra Suarez lại đưa bóng xoáy vào góc chết tay trái Szczesny một cách vô cùng tinh quái. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành người Ba Lan, đó chắc chắn là bàn thắng thứ 6 cho đội chủ nhà. Phút 65, Daniel Sturridge được rút ra khỏi sân nhường chỗ cho Joe Allen, người hứa hẹn sẽ làm chắc chắn hàng tiền vệ đội chủ nhà. Chỉ 2 phút sau khi Allen nhập cuộc, Liverpool tiếp tục có cơ hội với đường chuyền quá tinh quái của Coutinho đến chân Henderson đang băng lên bên phía góc hẹp. Ở góc sút này, Henderson chỉ còn mỗi Szczesny để đánh bại, nhưng thủ thành người Ba Lan đã bay người để cản phá xuất sắc.

Thế rồi Arsenal cũng có bàn thắng danh dự. Steven Gerrard phạm lỗi với Oxlade-Chamberlain trong vòng cấm. Arteta bước lên chấm phạt đền và sút tung nóc lưới Mignolet, rút ngắn tỉ số xuống còn... 1-5, nghe thật thảm hại. Arteta có lẽ là một trong số những điểm sáng le lói của Arsenal trong vài phút vừa qua. Đến phút 72, anh lại có pha sút phạt trực tiếp hiểm hóc vào góc rộng khung thành Mignolet nhưng người gác đền của đội chủ nhà đã chơi tỉnh táo. Như một động thái đáp trả, 2 phút sau Coutinho thử sức Szczesny bằng pha sút xa ở khoảng cách 20 mét, bóng đi sệt, mạnh và khó chịu trong bối cảnh tiền vệ người Brazil sút trong tư thế rất có đà, nhưng quả thực Szczesny không phải là không xuất sắc. Đêm nay là một đêm Gerrard đã chơi vô cùng xuất sắc trong cả nhiệm vụ phòng ngự và tấn công. Chính anh là người đã có cú đúp pha kiến tạo cho Skrtel ghi 2 bàn chỉ trong 9 phút mở màn trận đấu. Phút 76 anh rời sân trong tiếng vỗ tay reo hò náo động trên sân Anfield, nhường chỗ cho tài năng trẻ Jordan Ibe. 

Tới phút 80, Suarez đã đưa được bóng vào lưới Arsenal nhưng trước đó người phối hợp bật tường với anh là Sterling đã rơi vào thế việt vị một cách đầy đáng tiếc. Lúc này S7 có quyền ham bóng và ham ghi bàn. Anh xứng đáng được ghi tên lên bảng điện tử trong một trận đấu xuất sắc của mình. Tiền đạo người Uruguay liên tục qua thoát và làm khổ hàng thủ đối phương, cũng như đưa ra được vài tình huống dứt điểm xuất sắc. Tuy nhiên, ở phút 85 anh lại bị Brendan Rodgers thay ra và được thế chỗ bởi Iago Aspas. Phút 86, suýt chút nữa Sterling đã biến trận cầu trên sân Anfield thành một trận tennis khi dùng tốc độ thần kì của mình lừa thoát Mertesacker, người đã hoàn toàn rệu rã về cả tinh thần lẫn thể chất. Sau khi bị Sterling vượt qua, M4 cũng không bứt tốc để khỏa lấp chỗ trống mà mình đã gây ra, để Sterling thoải mái dứt điểm, đưa bóng qua chân Szczesny nhưng không thành công khi bóng chệch cột dọc trong gang tấc. 

Thực tế là các học trò của Giáo sư Arsene Wenger thi đấu theo kiểu cho xong trong vài phút cuối trận. Họ đã không còn sức và cũng không còn quyết tâm sau khi bị "quần" cho tơi tả tại thánh địa của đối thủ trong một trận đấu mà tưởng chừng sẽ cân tài cân sức. Thậm chí, họ còn bắt đầu "trút giận" lên hàng thủ Liverpool bằng những tình huống sút xa vô thưởng vô phạt, miễn là đưa bóng đi càng mạnh càng tốt. Chamberlain và Cazorla thực hiện những cú sút đó ở các phút 89 và 90, nhưng đương nhiên tỉ số chẳng có gì thay đổi. Trận đấu kết thúc bằng pha sút chéo góc suýt thành bàn của Aly Cissokho, nhưng tỉ số 5-1 đã là quá đủ. Có được 3 điểm trong trận đấu này, Liverpool chỉ còn kém chính Arsenal 5 điểm. Trong bối cảnh Arsenal đang đứng trước một chặng tourmalet "trông đã phát sợ", thậm chí The Kop còn có thể vượt qua đội đang xếp đầu bảng này trong vài vòng tới. Đến thời điểm này Pháo thủ vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng khi mà Man City chỉ cần gặp Norwich còn Chelsea chạm trán Newcastle trên sân nhà, khả năng họ rơi ngôi đầu vào tay 2 đối thủ này lên tới 99%.

Đội hình thi đấu:
Liverpool: Mignolet - Flanagan, Skrtel, Kolo Toure, Cissokho - Henderson, Gerrard (Ibe 76') - Sterling, Coutinho - Suarez (Aspas 86'), Sturridge (Allen 65').
Arsenal: Szczesny - Sagna, Mertesacker, Koscielny, Monreal (Gibbs 60') - Arteta, Wilshere - Oxlade-Chamberlain, Ozil (Rosicky 60'), Cazorla - Giroud (Podolski 60').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X