Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool tìm người thay thế Benitez: Không được phép sai lầm

Chủ Nhật 06/06/2010 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu Liverpool chỉ định sai lầm người thay thế Rafael Benitez, họ có nhiều nguy cơ trở thành một đội bóng tầm thường tại Premier League. Lần này, đội bóng áo đỏ cần một Bill Shankly mới.

Khó có quyết định bổ nhiệm HLV nào ở Liverpool khó khăn hơn sắp tới đây, thậm chí tính cả từ khi huyền thoại Shankly đến Anfield vào năm 1959. Giờ thì chúng ta đã biết được tầm quan trọng của Shankly. Ông đưa một đội bóng hạng Nhì, vừa thua ở Cúp FA trước Worcester City trở thành đội bóng hay nhất nước Anh. Shankly đã thay đổi đẳng cấp của màu áo đỏ mãi mãi, ông còn mở đường cho những chiến thắng huy hoàng ở đấu trường châu Âu sau này.


Tuy nhiên, trong tình thế những năm 1960 đó, Liverpool không có gì để mất. Họ bị loại khỏi giải đấu hạng cao nhất kể từ khi xếp bét bảng vào mùa giải 1953-1954. Trước đó nữa, đội bóng áo đỏ chỉ giành được duy nhất một danh hiệu trong 36 năm tồn tại (vô địch Anh mùa giải 1946-1947). Lần này mọi chuyện sẽ khác. Giờ họ đã là một đội bóng giàu truyền thống và HLV tiếp theo của Liverpool phải chịu áp lực lớn hớn Shankly rất nhiều.

Tìm người thay thế Benitez không phải là chuyện đơn giản với Liverpool


Màu đỏ vẫn còn đó, và cả các khán đài của Anfield, nhưng nhiều mối nguy đang ngày càng trở nên hiển hiện, sau khi Benitez ra đi. Sự kiện Benitez, việc những ông chủ Mỹ Tom Hicks và George Gillett loay hoay suốt vài tháng qua mà không tìm được người mua lại đội bóng, cùng vị trí thứ 7 của Liverpool ở mùa này đã khiến tình thế trở nên nguy hiểm với Anfield. Với việc Tottenham và Manchester City vươn lên mạnh mẽ, còn tương lai của những ngôi sao lớn nhất thì vẫn chưa rõ ràng, HLV mới ở Liverpool sẽ phải đối mặt với một thách thức khủng khiếp để khôi phục vị thế một trong những đội bóng hàng đầu Premier League. Nếu đội bóng áo đỏ phải rời xa Champions League càng lâu, khả năng họ rớt xuống vị trí tầm thường càng lớn.


Trước kia, cái tên Liverpool là đủ để đảm bảo về một đội bóng lớn ở Anh. Còn giờ đây, trong tay Hicks và Gillett, điều đó không chắn chắn nữa. Trong hai mùa giải tới, Man City sẽ tiếp tục chi mạnh tay để đảm bảo thành công, trước khi luật lệ của UEFA được áp dụng. Tottenham sẽ có cơ hội tiến xa hơn với việc được dự Champions League mùa này. Thế nên, Liverpool đang ở thế bí và HLV tiếp theo của họ cần phải đảm bảo được thành công, bằng mọi giá. Đội bóng áo đỏ không thể thất bại được nữa. 20 năm qua, coi như họ đã tiêu hết cái vốn truyền thống mà Shankly xây dựng. Giờ đây, HLV mới của Anfield phải hành động nhanh chóng, nếu không, mọi chuyện sẽ sớm không thể kiểm soát được nữa.


Borussia Moenchengladbach là đối thủ của Liverpool trong trận chung kết Cúp C1 đầu tiên của họ vào năm 1977 và hiện vẫn là một trong 6 đội giàu truyền thống nhất nước Đức, nhưng lần gần nhất họ giành được một danh hiệu đã là 15 năm trước và vào năm 1999, bị rớt xuống hạng Hai. Cho tới giờ, Moenchengladbach trở thành một Wolves ở Bundesliga: cứ lên và xuống hạng liên tục.


Liverpool đã ghi 4 bàn vào lưới Benfica tại Europa League mùa này, và với đội bóng BĐN, đó đã là một chiến dịch khá thành công, dù họ từng 4 lần vào chung kết Cúp C1 trong vòng 5 năm từ 1961 tới 1965. Mùa này, Benfica mới có danh hiệu vô địch thứ ba trong nước kể từ năm 1991. Ajax, một thời cũng là ông lớn ở châu Âu, không vô địch Hà Lan trong 6 năm qua. Nottingham Forest, từng hai lần vô địch Cúp C1, đang đá ở hạng Ba tại Anh. Đó có thể là tương lai của Liverpool.


Có thể không tồi tệ như trong trường hợp của Forest, nhưng hoàn toàn có thể như Benfica hoặc Ajax. Những lo lắng về ngắn hạn rõ ràng là việc xem xét tương lai của ba cầu thủ quan trọng nhất của Liverpool lúc này: Steven Gerrad, đang được liên hệ với Real Madrid, Fernando Torres, tương lai chưa rõ ràng đến sau World Cup và Javier Mascherano, có thể theo chân Benitez nếu ông tới Inter Milan. Không có gì đáng ngạc nhiên, Mascherano đòi một hợp đồng mới, nhưng chưa bao giờ đặt bút ký bất cứ thỏa thuận nào, trong khi Torres và Gerrard quá tài năng và tham vọng để chấp nhận phục vụ cho một đội bóng làng nhàng.


Ngoài ra còn vấn đề những cộng sự của Benitez. Khi Shankly tới Liverpool tháng 12/1959, Bob Paisley và Joe Fagan đã ở đó. Lần này tất cả đều thay đổi, những người làm việc 5 năm qua với Benitez đều sẽ ra đi, giống như HLV người TBN đã phải làm lại từ con số không sau khi thời đại Gerard Houllier kết thúc. Một khối lượng công việc khổng lồ, đầy thách thức đang chờ đợi HLV mới ở Anfield, với những nguồn lực hạn chế và tình hình nội bộ đội bóng bất ổn. Nếu quyết định sai lầm, Liverpool sẽ phải trả giá đắt và có thể không bao giờ vươn được lên đỉnh cao nữa.

 

Benitez và các huyền thoại

HLV người TBN có thể giành cức vô địch Champions League năm 2005, nhưng ông vẫn chưa có được chiếc cúp quan trọng nhất: Premier League.

Paisley 20 (6 chức vô địch Anh, 3 League Cup, 3 Cúp C1, Siêu cúp châu Âu, Cúp C3, 6 Cúp Charity Shield)

Shankly 9 (3 chức vô địch Anh, 2 Cúp FA, 1 Cúp C3, 3 Cúp Charity Shield)

Dalglish 9 (3 chức vô địch Anh, 2 Cúp FA, 4 Cúp Charity Shield)

Houllier 6 (2 League Cup, Cúp FA, Cúp UEFA, Siêu cúp châu Âu, Cúp Charity Shield)

Benitez 3 (Champions League, Cúp FA, Siêu cúp châu Âu)

Fagan 3 (Vô địch Anh, Cúp C1, League Cup)

Souness 1 (Cúp FA)

Evans 1 (League Cup)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X