Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool thua trận thứ 3: Benitez sớm giương cờ trắng?

Thứ Ba 06/10/2009 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội bóng gần đây nhất để thua 3 trong 8 trận mở đầu ở giải đấu cao nhất nước Anh mà vẫn vô địch là M.U của mùa 1966-1967, mùa giải tiền đề cho chiếc Cúp C1 một năm sau đó. Liverpool đang có sự khởi đầu giống như thế, nhưng không có vẻ gì họ sẽ lặp lại được kỳ tích 42 năm trước.

Yếu đi ở trận cầu lớn

Lúc này đây chiến lược gia người TBN nên hồi tưởng lại trận đấu ngày 22/3 của mùa trước, khi Liverpool đánh bại Aston Villa 5-0 tại Anfield. Vào thời điểm đó, cuộc đua đến chức vô địch vẫn còn gay cấn và Villa có lẽ là đối thủ mạnh gần nhất mà đội bóng của Benitez vượt qua trong một trận đấu có ý nghĩa quan trọng. Chiến thắng trước Villa khiến mọi chuyện đều có thể với Liverpool, nhất là việc giơ cao danh hiệu Premier League. Họ vừa đánh bại M.U 4-1 ngay ở Old Trafford và đã hạ gục Chelsea trong cả hai lượt trận. Steven Gerrard chơi với phong độ ấn tượng, sự kết hợp của anh với Xabi Alonso và Fernando Torres được ca ngợi như siêu phẩm chiến thuật của cả mùa giải 2008-2009.

Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Gerrard và Torres vẫn ở vị trí của mình, nhưng Alonso đã ra đi và bỗng nhiên, Liverpool trở nên yếu ớt trước các đối thủ thực sự xứng tầm. Mùa này họ đã thua trong tất cả các trận đấu như thế: Tottenham, Villa, Fiorentina và giờ là Chelsea. Các thất bại đó diễn ra quá thường xuyên để có thể gọi là những cú vấp ngã. Tối Chủ nhật, đội bóng áo đỏ rõ ràng dưới cơ so với một Chelsea cũng không lấy gì làm tự tin lắm sau một thất bại toàn diện trước Wigan tại Premier League và chiến thắng thiếu thuyết phục trên sân đội bóng tí hon APOEL Nicosia ở Champions League.

Liverpool ngày càng thất thế trong những trận cầu lớn


Liverpool tỏ ra dễ đoán, thiếu ý tưởng và chẳng mấy khi đe dọa được khung thành của thủ môn Henrique Hilario. Lời cảnh báo về thói quen xoay tua đội hình đáng chán của Benitez lặp lại ở Stamford Bridge. Yossi Benayoun, một trong những cầu thủ hiệu quả nhất của Liverpool mùa này, bị giam trên ghế dự bị tới tận phút 66. Vấn đề thứ hai cũng cũ kỹ không kém: sự vắng mặt của Alonso.

Lại nhắc đến Alonso

Trước những đối thủ yếu hơn, bộ đôi tiền vệ trung tâm Lucas Leiva và Javier Mascherano xoay xở không đến nỗi nào. Ai cũng hiểu rằng chỉ cần cắt đứt sự liên lạc giữa họ và Gerrard là Liverpool sẽ thua trận, nhưng Hull, Stoke, West Ham, Burnley và Bolton không có đủ lực lượng để làm điều đó, dẫn tới việc đội bóng áo đỏ kiếm được 5 chiến thắng và ghi 20 bàn từ những trận đấu đó.

Tuy nhiên, trước các đội mạnh hơn, sở hữu những tiền vệ trung tâm thực sự đẳng cấp, Liverpool hoàn toàn bế tắc. Wilson Palacios đã chơi một trận tuyệt vời cho Tottenham trong ngày mở màn mùa giải. Tại Stamford Bridge, hàng tiền vệ bốn người của Chelsea đã làm tê liệt mọi kháng cự từ bộ đôi của Benitez ở trục chính của tuyến hai. Bàn thua đầu tiên khởi đầu từ một pha mất bóng của Mascherano vào chân Frank Lampard rất tiêu biểu cho vấn đề đau đầu nhất của Benitez lúc này.

Lucas còn trẻ và đáng được thông cảm, thay vì bị mang ra làm vật tế thần. Trên thực tế, tiền vệ người Brazil còn chơi hay hơn đồng nghiệp người Argentina ở Stamford Bridge, nhưng tất cả chỉ là vô nghĩa khi không có Alonso. “Xabi Alonso là một người hỗ trợ vô giá với tôi”, Gerrard từng nói như vậy vào tháng trước, “Tốc độ những đường chuyền của anh ấy rất quan trọng vì chúng mang lại lợi thế trước các hậu vệ. Anh ấy làm tôi nhớ đến Claude Makelele… Zinedine Zidane cũng nói như thế về Makelele ở Real Madrid”.

Gerrard, cũng như nhiều CĐV áo đỏ khác, đã chỉ ra thật rõ ràng những cấu kiện hư hỏng trong cỗ máy Liverpool. Tuy nhiên, vấn đề là Benitez giờ không có đủ phụ tùng để thay thế hay sửa chữa chúng. Tháng 10 này vẫn còn 2 trận đấu lớn nữa, M.U ở Premier League và Lyon ở Champions League. Chưa bao giờ thử thách là lớn như thế này với HLV người TBN và các học trò.
 

Thay hình đổi dạng

Mùa trước, Liverpool luôn đáng sợ ở các trận cầu lớn nhưng đánh mất nhiều điểm vô duyên trước các đội bóng nhỏ. Mùa này thì ngược lại, toàn bại ở những trận lớn nhưng hạ gục các đối thủ yếu rất dễ dàng. Phải chăng Liverpool đang theo bước M.U của mùa 2008-2009, mùa giải mà Quỷ đỏ thành Manchester đã VĐ nhờ kiếm đến 70/72 điểm trước 12 đội bóng xếp dưới cùng nhưng tỏ ra yếu ớt ở những trận cầu lớn.

Trận đấu lớn của Liverpool mùa này

16/08/09 Tottenham - Liverpool 2-1
24/08/09 Liverpool - Aston Villa 1-3
29/09/09 Fiorentina - Liverpool 2-0
04/10/09 Chelsea - Liverpool 2-0


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X