Chủ Nhật, 06/10/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool thua "lấm lưng trắng bụng" trên sân đội cuối bảng

Chủ Nhật 27/02/2011 22:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tháng ngày tươi đẹp của King Kenny ở Liverpool đã chính thức chấm dứt với thất bại thuyết phục 1-3 trước chủ nhà West Ham. Dù sử dụng lực lượng gần như mạnh nhất nhưng Liverpool chỉ chơi tốt cho đến lúc bị thủng lưới trước để rồi khoảng thời gian còn lại, họ tỏ ra kém hơn hẳn đối thủ và bại trận là lẽ tất yếu.

Sau trận thua 1-2 trên sân của Blackpool (trận thứ 2 của Dalglish trên cương vị HLV trưởng), Liverpool đã trải qua chuỗi 8 trận bất bại trên mọi mặt trận (6 tại Premier League). Nhờ vậy mà đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở sương mù leo lên nhóm đua tranh suất tham dự Europa League từ nửa dưới của BXH. Song có lẽ "phép màu" của huyền thoại hàng đầu Liverpool cũng chỉ có hạn. Vòng trước, họ để Wigan cầm chân ngay tại Anfield và vòng này, thậm chí còn không có nổi một điểm nào trước một đội bóng khác đang ngụp lặn ở tốp xuống hạng. Không ăn được những đối thủ dễ thì thử hỏi khi chạm trán với các đội đẳng cấp cao hơn, Liverpool sẽ thi thố ra sao.



Có thêm Gerrard, Liverpool thậm chí còn thất bại

Trận này, HLV Kenny Dalglish sử dụng sơ đồ không còn được ưa chuộng vào thời buổi ngày nay: 5-3-2. Dirk Kuyt được đẩy lên hàng công (anh vốn là một tiền đạo chính hiệu nhưng thường xuyên phải đảm nhận vị trí tiền vệ cánh phải ở The Kop) chơi cặp với Luis Suarez. Đội trưởng Steven Gerrard đã trở lại đội hình xuất phát sau 3 trận vắng mặt do chấn thương và thống lĩnh tuyến giữa cùng Raul Meireles, ngôi sao của Liverpool dưới thời Dalglish và Lucas Leiva. Tại hàng thủ, cầu thủ trẻ 19 tuổi người Scotland, Danny Wilson có trận trình làng Premier League và anh sắm vai trung vệ bên cạnh hai gương mặt quen thuộc: Carragher - Skrtel. Glen Johnson tiếp tục thi đấu bên cánh trái không phải sở trường và nhường cánh phải cho đàn em Martin Kelly.

Thừa hiểu sự nguy hiểm tiềm ẩn của West Ham khi đã không còn đường lùi (xếp thứ 20, kém nhóm trụ hạng 3 điểm) nên Liverpool triển khai lối chơi theo phong cách "chậm mà chắc". Họ tập trung vào giành quyền kiểm soát bóng, kiềm chế sự hưng phấn và tạo ức chế cho đối thủ bằng cách đá ru ngủ ở tuyến giữa. Vì thế, West Ham đã vấp phải không ít thách thức. Phút 14, tình huống đáng kể đầu tiên của trận đấu mới diễn ra. Cú đánh đầu của Johnson sau pha phạt góc của Kuyt có vẻ đã trúng vào tay Piquionne song không có tiếng còi nào vang lên.

Trong hoàn cảnh khó khăn thì bất cứ đội bóng nào cũng hy vọng sẽ có một cá nhân biết toả sáng đúng lúc và West Ham đã có được điều đó. Phút 21, họ tổ chức một đợt tấn công không có gì đặc sắc nhưng pha dứt điểm của Scott Parker thì quá tuyệt. Từ sát vạch 16m50, tiền vệ người Anh quyết định vẩy bóng về góc xa, vượt qua tầm với của Pepe Reina và làm tung mành lưới. Bàn dẫn trước đã mang đến lợi thế lớn về mặt tâm lý, giúp West Ham chơi ngày một khởi sắc. Tuy nhiên, suýt chút nữa, Liverpool gỡ hoà thành công nếu cú sút căng của Kuyt đi chuẩn xác hơn

Song đó chỉ là sự phán kháng yếu ớt của đội khách bởi West Ham đã thực sự biến đổi hoàn toàn. Họ bắt đầu chiếm được trung tuyến, tạo thế chủ động trong cả tấn công lẫn phòng ngự còn hàng công gần như mạnh nhất của Liverpool (chỉ cần có thêm thương binh Andy Carroll là hoàn chỉnh) chẳng thể đe doạ nổi cầu môn Robert Green. Cho đến cuối hiệp 1, chỉ có West Ham gây được sóng gió nhưng các cơ hội không rõ rệt. Phút 44, Joe Cole, một cựu cầu thủ của West Ham vào thay Kelly bị chấn thương. Chiến thuật "bất đắc dĩ" phải đổi về 4-4-2, mang đến một điềm báo không lành. Và không lâu sau đó, đội chủ nhà nâng tỷ số lên 2-0. Green khởi xướng đợt tấn công bằng quả phát bóng dài và O'Neil căng ngang vào trong cho Demba Ba thoải mái tung người đánh đầu hiểm, hạ gục thủ thành người Tây Ban Nha. Đây là bàn thắng thứ 3 trong 3 trận đấu khoác áo West Ham của tiền đạo người Pháp gốc Senegal kể từ khi tới nước Anh trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua.

Khoảng cách 2 bàn trên sân khách xem ra không dễ san lấp với Liverpool khi chỉ còn 45 phút nữa trong tay. King Kenny quyết định bổ sung thêm tiền đạo và David N'Gog được gửi trọn niềm tin. Nhưng gương mặt trẻ người Pháp chưa thể thổi luồng sinh khí mới vào bộ mặt nhợt nhạt của Liverpool. Phút 53, Ba tung chân sút căng từ cự ly hơn 20m và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc khi mà Reina đã bất lực. West Ham vẫn thi đấu tốt và không ngại tăng cường áp lực lên cầu môn đối phương thay vì lùi về bảo toàn thành quả bên phần sân nhà.

West Ham thắng thuyết phục đại gia của Premier League để thoát khỏi vị trí cuối bảng

Phải tới phút 61, Liverpool mới có được pha bóng đáng kể đầu tiên trong hiệp 2. Nhận bóng từ Gerrard, Suarez khéo léo thoát khỏi sự kèm cặp của Tomkins rồi kết thúc khó và Green phản xạ nhanh nhạy, cứu đội chủ nhà khỏi bàn thua trông thấy. "Có đi có lại", Liverpool lập tức phải chịu sự đáp trả tương ưng từ đội chủ nhà. Cú đá căng của O'Neil trúng vào người Carragher đi hết đường biên ngang còn pha sút bóng của Jacobsen lại bay cao hơn xà ngang. Phút 67, tới lượt Piquionne đánh đầu không trúng cầu môn.

Càng về cuối, Liverpool càng thể hiện sự bất lực tột độ trong việc tìm kiếm bàn thắng dù chỉ mang ý nghĩa danh dự. Kể ra, họ vẫn còn may chán khi không bị thủng lưới thêm. Tuy nhiên, Thượng đế cũng đã rủ lòng thương tới sự tội nghiệp của Liverpool. Suarez cố gắng xoay sở trong khu vực 16m50 và căng ngang thuận lợi cho Johnson nhẹ nhàng đệm bóng cận thành. Hy vọng giành điểm lại được nhen nhóm nhưng West Ham đã khẳng định, chiến thắng của họ xứng đáng đến mức nào. Phút bù giờ thứ nhất, cầu thủ vừa vào thay người chưa lâu, Carton Cole dũng mãnh loại bỏ Skrtel, che chắn kỹ trước Carragher và dứt điểm quyết đoán, không cho Reina một cơ hội nào. Số phận của đội bóng vùng Merseyside chính thức được định đoạt. Chiến thắng này đưa West Ham tâng 2 bậc lên thứ 18 còn Liverpool an phận ở vị trí thứ 6.

Đội hình thi đấu
West Ham: Green; Bridge, Upson, Tomkins, Jacobsen; Hitzlsperger, Parker, Noble, O'Neil; Ba (Carlton Cole 88'), Piquionne (Spector 82')
Liverpool: Reina; Johnson, Wilson, Skrtel, Carragher, Kelly (
Cole 43'); Meireles (N'Gog 49'), Lucas, Gerrard; Kuyt, Suarez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X