Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool thua đội áp chót tâm phục khẩu phục: Điều gì đang xảy ra với gegenpressing?

Thứ Hai 07/12/2015 11:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Jurgen Klopp đã trải qua thất bại thứ 2 tại Anh, nhưng khác với trận thua đầu tiên trước Crystal Palace, trận đấu vừa qua tại Newcastle đã gióng lên một hồi chuông báo động về nguy cơ các cầu thủ Liverpool đã bắt đầu “chán ngấy” với gegenpressing.


Liverpool vẫn phải hành quân đến St. James Park mà không có nhạc trưởng Philippe Coutinho. Tưởng chừng như đây không phải vấn đề quá lớn đối với Lữ đoàn đỏ sau chiến thắng hoành tráng 6-1 ngay trên sân của Southampton hồi giữa tuần tại cúp Liên đoàn. Thế nhưng màn trình diễn của họ đêm qua thậm chí còn tệ hơn cả thắng lợi nhọc nhằn với tỷ số 1-0 trước Swansea ở vòng đấu trước khi thầy trò HLV Jurgen Klopp rời khỏi vùng Đông Bắc mà không thể có bàn thắng nào, nhưng bị thủng lưới tới 2 lần.

Newcastle 2-0 Liverpool Chan ngay gegenpressing cua Jurgen Klopp hinh anh
Jordon Ibe vẫn chưa thể thay thế Coutinho


Sự vắng mặt của Philippe Coutinho đồng nghĩa với việc Liverpool không có một cầu thủ có khả năng gây đột biến bằng những tình huống rê dắt xé toang tuyến giữa của đối phương và tạo cơ hội cho các đồng đội. Klopp đã sử dụng cả James Milner và Jordan Ibe ở vị trí tiền vệ lệch trái trong trận đấu Newcastle 2-0 Liverpool
, nhưng cả hai đều không mang lại những tín hiệu khả quan, dù cho Ibe cũng đã vài lần thực hiện những pha dắt bóng cắt vào giữa, nhưng sự thiếu sáng tạo và cảm quan không gian còn hạn chế của cầu thủ 20 tuổi này đã khiến cho cơ hội chưa kịp mở ra thì nó đã bị dập tắt.

Thêm vào đó, HLV Jurgen Klopp cũng buộc phải thay đổi hệ thống chiến thuật để tìm ra phương án hợp lý nhất khi họ không có nhạc trưởng người Brazil. Ở trận đấu với Swansea, Jurgen Klopp vẫn kiên định với sơ đồ 4-3-2-1 quen thuộc kể từ khi ông dẫn dắt đội bóng thành phố cảng, nhưng đến trận đấu tại St. Mary’s giữa tuần vừa qua, ông đã thử nghiệm sơ đồ hình kim cương và mang lại một kết quả thành công mỹ mãn. Nhưng nói gì thì nói, đó chỉ là một trận đấu cúp, còn Southampton cũng thi đấu quá ngây ngô thì lựa chọn đấu pháp đôi công với đội khách, để rồi phải trả giá đắt. Trước Newcastle, Jurgen Klopp lại một lần nữa thử nghiệm 4-2-3-1, nhưng đã trải qua một hiệp 1 hoàn toàn bế tắc, trước khi chuyển sang 4-3-3 trong hiệp 2 để rồi thậm chí còn thua tới 2 bàn.

Newcastle 2-0 Liverpool (Kết thúc): Mạch thăng hoa của thầy trò Klopp chấm dứt
(Bongda24h.vn) - Newcastle đã có một trận đấu cực kì kiên cường và nỗ lực trước Liverpool, để rồi hai bàn thắng đều in đậm dấu ấn của Georginio Wijnaldum giúp...


Điều đó cho thấy sơ đồ chiến thuật không phải nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của các cầu thủ của Liverpool, mà ở đây chính là chiến thuật cơ bản, là triết lý của đội bóng: Gegenpressing
, hay nói cách khác là phòng ngự phản công tổng lực. Khi phải đối đầu với đội bóng của HLV Steve McClaren, các cầu thủ của Liverpool đã tỏ ra rất lười di chuyển, khác hẳn với những trận đấu trước đó. Thông thường khi một cầu thủ của The Kop để mất bóng, các cầu thủ ở xung quanh họ sẽ ngay lập tức áp sát đối phương và giành lại bóng bằng được, nếu không cũng buộc đối thủ phải trả về cho thủ môn, nhưng tại St. James Park ngày hôm qua, hệ thống phòng ngự ấy không được áp dụng.

Thực tế thì họ đã cố áp dụng, nhưng những đôi chân đeo chì của các cầu thủ đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trong giai đoạn cam go này. Lực bất tòng tâm, Liverpool thường để Newcastle cướp được bóng và tổ chức phản công nguy hiểm với những tình huống 2 đánh 2 hay 1 đánh 1 trong suốt trận đấu. Những tiền vệ cơ động như James Milner, Joe Allen hay Lucas Leiva đều chơi dưới sức. Họ tỏ ra mệt mỏi và những bước chạy áp sát đều rất chậm chạp và không có hiệu quả. Gegenpressing chỉ phát huy tác dụng khi các cầu thủ đạt được trạng thái thể lực sung mãn nhất. Khi đó thì họ có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào.

Newcastle 2-0 Liverpool Chan ngay gegenpressing cua Jurgen Klopp hinh anh 2
Các cầu thủ Liverpool đã "chán ngấy" gegenpressing?


Cũng phải dành lời khen cho thầy trò HLV Steve McClaren với màn trình diễn xuất sắc trong ngày hôm qua. Họ đá khóa chặt hoàn toàn khu trung tuyến, nơi tập trung những tình huống tấn công nguy hiểm nhất của Liverpool trong những trận đấu gần đây. Cái cách mà Newcastle United hạ gục The Kop cũng giống như cách Stoke City vượt qua The Citizens trước đó 1 ngày. Khóa chặt khu trung tuyến bằng bộ ba tiền vệ hết sức cơ động. Tất nhiên để làm được điều đó, “những chú chích chòe” phải di chuyển rất nhiều và thậm chí là nhiều hơn đối thủ. Steve McClaren phát biểu trước trận đấu rằng cách duy nhất để họ đánh bại Liverpool là chạy nhiều hơn đối thủ. Quả thực họ đã làm được với 1 km nhiều hơn đội khách trong suốt 90 phút.

Liverpool của Jurgen Klopp là đội bóng chạy nhiều bậc nhất giải đấu, không thua kém gì Tottenham Hotspur hay Bournemouth, nhưng thời gian qua họ đã không còn là chính mình. Họ đáng ra phải luôn là đội bóng chạy nhiều hơn đối thủ nhưng giờ đây các tiền vệ cơ động của họ đã có dấu hiệu mệt mỏi. Chúng ta vẫn cần thêm thời gian để có thể nhận biết xem đây là một “căn bệnh” nan y hay chỉ là một cơn “cảm cúm” tạm thời. Nếu đó là dấu hiệu của một sự đi xuống dài hạn thì quả thực nó đã đến nhanh hơn dự đoán. Khi đó thì Jurgen Klopp sẽ phải tính đến bài toán xoay vòng cầu thủ nhiều hơn, và thậm chí là tăng cường các bài tập sức bền nặng và giảm đi các yếu tố chiến thuật.

Newcastle 2-0 Liverpool Chan ngay gegenpressing cua Jurgen Klopp hinh anh 3
Thông số về trận đấu Newcastle 2-0 Liverpool


Hàn Phi
 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X