Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Cái chết từ khác biệt triết lý

Thứ Năm 02/03/2017 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gegen-pressing có nguy cơ chết yểu tại Premier League khi Jamie Carragher phải thốt lên sau trận thua rằng hàng phòng ngự The Kop dưới thời Jurgen Klopp đúng là một thảm họa.

Năm 2017 thực sự là cơn ác mộng với những cổ động viên Liverpool. Trước đó, mọi chuyện vẫn đi đúng quỹ đạo với thầy trò Jurgen Klopp khi chỉ để thua có 2 trận ở mọi đấu trường kể từ đầu mùa. Nhưng năm mới là những câu chuyện mới, khi The Kop có nguy cơ không được dự Europa League mùa sau, đừng nói top 4, càng không nói đến giấc mơ vô địch.
Liverpool thua dau Cai chet tu khac biet triet ly hinh anh
Liverpool lại gục ngã trước một đội bóng chiếu dưới.

Trận thua Leicester là thất bại thứ 6 trong 12 trận kể từ đầu năm dương lịch 2017, cũng là trận thua thứ 5 chỉ trong vòng 7 trận gần nhất. Trước chuyến làm khách tới King Power, Klopp cho các học trò tới khu nghỉ dưỡng La Manga, Tây Ban Nha để nạp lại năng lượng. Nhưng tất cả đều vô nghĩa.
"Cái chết" bởi khác biệt triết lý
Giờ không còn là thời của Sir Alex Ferguson có thể tuyên bố " họ ghi 1 bàn, chúng tôi sẽ ghi 2 đến 3 bàn". Lịch sử phát triển của bóng đá đang theo xu hướng cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. Nhưng Jurgen Klopp dường như không nhận ra điều đó, ông hướng đến trường phái bóng đá tấn công áp đảo giàu cảm xúc với triết lý Gegen-pressing bóp nghẹt mọi khoảng không khi đối phương còn đang triển khai bóng.
Vấn đề của pressing là yêu cầu nền tảng thể lực rất cao cũng như sự ăn ý của các cầu thủ về mặt vị trí. Jurgen Klopp từng thành công với Gegen-pressing tại Dortmund nhưng ông đang thất bại ở Premier League, khi môi trường bóng đá ở Anh quá khắc nghiệt về mặt thể chất cũng như triết lý bóng dài khiến pressing của Klopp gặp khó.
Trước giai đoạn Boxing Day, nhiều ánh mắt lo ngại bị quăng về phía Liverpool khi cho rằng The Kop sẽ sụp đổ theo cách của Arsenal, nghĩa là thăng hoa ở đầu mùa rồi đánh mất tất cả trong giai đoạn đầu năm mới. Việc mất Philippe Coutinho rồi Sadio Mane trong thời gian dài càng khiến những thách thức mà Klopp phải đối mặt lớn hơn theo cấp số cộng.
Kịch bản diễn ra theo cách chẳng mấy ai bất ngờ. Liverpool gắng gượng vượt qua lịch thi đấu "ác mộng" dịp cuối năm để rồi sụp đổ trong năm mới. Thể lực là một vấn đề lớn, Jurgen Klopp cũng thừa nhận điều đó. Vì vậy ông đưa các học trò đi nghỉ trong quãng thời gian 15 ngày không phải thi đấu. Thể lực chưa phải vấn đề cốt lõi.
Liverpool Cai chet tu khac biet triet ly hinh anh 2
Klopp vẫn chưa tìm ra lời giải cho bài toán triết lý cho Liverpool.

Sự "ngây thơ" trong lối chơi của Liverpool là vấn đề chính. Ở Anh, các đội bóng thường đá trực diện với những đường bóng dài từ phần sân nhà. Đôi khi chỉ 1 hay 2 đường chuyền bắt nguồn từ sân nhà là đủ dẫn đến bàn thắng. Đó là điều khác biệt rất lớn so với môi trường tại Đức, Tây Ban Nha hay thậm chí là phần lớn các đội bóng ở châu Âu.
Các cầu thủ "thuần Anh" luôn được dạy hai kỹ năng cơ bản là chuyền dài và chạy. Jamie Vardy hay Drinkwater, những cầu thủ giúp Leicester đánh bại Liverpool là một ví dụ cơ bản. Những đội bóng thuộc dạng trung bình khá ở Anh thường sử dụng triết lý phòng ngự sâu rồi bất ngờ phản công bằng bóng dài. Và đó là cơn ác mộng của Klopp.
Với Gegen-pressing, Liverpool thường xuyên tập trung đông cầu thủ ở phần sân đối phương để tạo sức ép. Điều đó tạo cơ hội cho các đội bóng ở Anh càng dễ dàng trong việc chơi phòng ngự phản công. Đó cũng là lời giải thích cho việc tại sao "The Klopp" không bao giờ ngán những đội bóng "đại gia" nhưng thường thất thủ trước các đội bóng bị đánh giá thấp.
Từ ngày Klopp nắm quyền, Liverpool chỉ một lần duy nhất thua trong tay một đội bóng mạnh tại Premier League là thất bại 0-1 trên sân Man Utd mùa trước. Toàn bộ những thất bại còn lại ở Premier League đều là các trận đấu gặp đội bóng bị đánh giá thấp hơn như Newcastle, Watford, West Ham, Leicester (2 lần), Southampton, Swansea (2 lần), Burnley, Bournemouth và Hull.
Klopp hiểu cần cải thiện hàng phòng ngự. Bốn trong sáu bản hợp đồng Klopp mang về trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2016 để cải thiện hàng phòng ngự, trong đó Joel Matip được xem là bản hợp đồng "đinh" để chống bóng bổng với chiều cao tốt (1m95). Rốt cuộc, Matip chưa mang lại sự yên tâm cho hàng phòng ngự The Kop.
Pep Guardiola từng thừa nhận triết lý ở Premier League quá khác biệt, đòi hỏi về mặt thể lực quá khắc nghiệt. Jurgen Klopp cũng nhận ra điều đó. Và cả hai đang đều loay hoay tìm hướng đi trong bối cảnh triết lý của họ cần sửa đổi để phù hợp với môi trường bóng đá Anh.
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X