Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool thắng nhọc Stoke trong trận mở màn Premier League 2013-2014

Thứ Bảy 17/08/2013 18:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một mùa bóng mới của giải Ngoại hạng Anh không có được sự khởi đầu thật mãn nhãn khi chỉ có duy nhất một bàn thắng trong trận đầu tiên. Tuy nhiên, không vì thế mà vội nhận định rằng cuộc chạm trán Liverpool - Stoke kém hấp dẫn. Thực sự, nếu thủ thành Begovic của đội khách mà không chơi quá xuất sắc thì The Kop chắc chắn phải có thêm vài bàn. Song cũng phải nhờ tới màn bắt phạt đền thành công của Mignolet vào những phút cuối trận, thì Liverpool mới bảo vệ được thắng lợi mong manh của mình.

Dù Liverpool đã trải qua mùa giải tồi tệ (xếp thứ 7 chung cuộc, không được tham dự đấu trường châu Âu) song ban lãnh đạo The Kop vẫn hoàn toàn tin tưởng vào HLV Brendan Rodgers và kế hoạch cải tổ đội bóng theo hướng "trẻ hoá, Tây Ban Nha hoá" trên nguyên tắc "ngon, rẻ, bổ". Từ đầu hè đến giờ, Liverpool đã chiêu mộ 4 gương mặt mới gồm hai cầu thủ người TBN: Luis Alberto (trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng) và Iago Aspas (chân sút số 1 Celta Vigo, đội bóng trung bình tại La Liga), thủ môn Simon Mignolet và trung vệ Kolo Toure. Chẳng ai có giá trị chuyển nhượng trên 10 triệu bảng, trong đó Toure còn là hàng miễn phí. Tất cả họ đã hoà nhập rất nhanh vào môi trường mới, khiến các CĐV không còn cảm thấy âu lo khi nhân vật quan trọng nhất đội, Luis Suarez vẫn chưa dứt khoát về vấn đề tương lai.

Kể cả khi tiếp tục gắn bó với Liverpool thì trong giai đoạn đầu mùa, Suarez chưa thể cống hiến cho đội bóng bởi vẫn đang thụ án treo giò từ mùa trước do hành vi "cẩu xực" nhằm vào Ivanovic của Chelsea (anh phải nghỉ thi đấu 6 trận nữa). Bởi thế, trách nhiệm ghi bàn được cả lên vai tân binh Aspas. Nhưng chân sút 26 tuổi có thể an tâm trong ngày ra mắt CĐV nhà vì anh sẽ nhân được sự hỗ trợ đắc lực từ hai vệ tinh

Sturridge, Coutinho cùng thủ quân Steven Gerrard. Tuyến giữa được giao cho Lucas, tiền vệ một thời xuất sắc nhất đội nhưng đã bị chấn thương tàn phá và Henderson, cầu thủ chưa lấy lại được phong độ tốt nhất của mình từng giúp anh được gia nhập Liverpool vào năm 2011. Ngoài Aspas, trận này, Rodgers còn trình làng hai tân binh khác đều ở hàng phòng ngự:
Mignolet, người thay thế Pepe Reina ở khung gỗ và Kolo Toure, gương mặt được kỳ vọng sẽ là thủ lĩnh mới của hậu phương.

Thủ môn Mignolet là người hùng của Liverpool với pha cứu thua 11m vào những phút cuối trận
Thủ môn Mignolet là người hùng của Liverpool với pha cứu thua 11m vào những phút cuối trận

Với lợi thế sân nhà, Liverpool khởi đầu khá hứng khởi và tạo được nhiều sức ép nhưng chưa có được cơ hội ăn bàn nào đáng kể trong 10 phút đầu. Thậm chí, Stoke mới là đội tạo ra được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi trung vệ Huth bắt volley dội xà ngang trong một pha đá phạt góc. Song nhờ vậy, Liverpool mới được thức tỉnh về khả năng triển khai tấn công. Phút 11, Sturridge đã đánh đầu tung lưới Begovic từ quả đá phạt trực tiếp của thủ quân Gerrard nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định hoàn toàn chính xác. Ngay sau đó, đến lượt xà ngang của Stoke rung lên bần bật vì pha lắc đầu của Kolo Toure và Sturridge băng vào đá bồi thiếu chuẩn xác ở cự ly gần. Phút 14, vẫn là tiền đạo từng khoác áo Man City và Chelsea để lại dấu ấn bằng pha thoát xuống, nỗ lực vượt qua Begovic dù bị truy cản và hoàn toàn có thể ngã xuống kiếm 11m rồi căng ngang vào trong tuy nhiên Pieters kịp thời cứu nguy.

Những cơ hội liên tiếp đã làm nhịp độ trận đấu tăng cao, đúng với bản chất đặc trưng của Premier League. Chỉ có điều bàn thắng đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh mùa bóng mới vẫn chưa chịu xuất hiện. Phút 28, Jose Enrique và Coutinho phối hợp nhịp nhàng bên hàng lang trái, xé tung hàng thủ đối phương trước khi Enrique dứt điểm chìm về góc xa, buộc Begovic phải trổ tài. Thủ môn người Bosnia chơi rất ổn định mùa vừa rồi và từng lọt vào tầm ngắm của .... Liverpool (nhưng về sau đã đổi sang Mignolet của Sunder vì trẻ hơn, rẻ hơn) tỏ ra cực kỳ vững chãi nơi khung gỗ đội khách. Anh ra vào hợp lý, phán đoán tình huống chuẩn xác tuy nhiên, rốt cục đến phút 37, anh đã bị đánh bại bởi cú sút xa đẳng cấp của Daniel Sturridge. Nhận bóng từ khoảng cách hơn 20m, tiền đạo sinh năm 1989 quyết định dùng chân trái nã pháo tầm thấp về góc xa, đưa trái bóng xuyên qua hai chân của Robert Huth rồi phi đến cái đích đã nhắm trong nỗ lực tuyệt vọng của Begovic. Bàn thua này hoàn toàn không có lỗi của anh bởi ngay cả những thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay cũng phải bó tay.

Niềm vui ngập tràn Anfield suýt chút nữa chỉ tồn tại trong giây lát nếu như Mignolet không bay người đẹp mắt, cản phá thành công cú cứa lòng trong đầy sức mạnh của Walters từ ngoài vòng cấm. Ngoài Mignolet thì Lucas cũng là người hùng của đội chủ nhà trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 khi cứu nguy ngay trên vạch vôi, ngăn không cho cú đánh đầu của Shawcross bay vào lưới. Rõ ràng, 1 bàn là cách biệt quá mong manh nên Liverpool phải mau chóng đẩy cao đội hình sau giờ nghỉ giải lao hòng lấy lại ưu thế. Phút 47, Coutinho băng xuống thanh thoát và dùng lòng trong chân phải vẩy bóng về góc xa song thiếu một chút chuẩn xác để có thể thành bàn thứ hai cho đội nhà. Vài phút sau, Begovic lại có dịp trổ tài, từ chối nỗ lực của Henderson ở sát khu vực 16m50.

Một chi tiết vô cùng thú vị là lần cuối cùng Liverpool bại trận sau khi mở tỷ số trước diễn ra vào ngày 26/12/2012 và đối thủ ở trận đó chính là .... Stoke City. Bởi thế, Rodgers càng phải cẩn trọng hơn, yêu cầu học trò phải kiểm soát được tình hình và tìm cách gia tăng cách biệt. Thế nhưng một khi Begovic vẫn rất vững vàng nơi khung gỗ thì Liverpool không dễ kiếm thêm bàn thắng. Phút 60, anh phản xạ nhanh, chặn cú dứt điểm ở góc hẹp của Sturridge. Ngoài sự xuất sắc của Begovic thì bản thân các cầu thủ áo đỏ cũng bị vận đen đeo bám. Phút 64, Henderson kết thúc đợt tấn công trung lộ bằng cú đá quyết đoán trong vòng cấm và lần này, cột dọc đã làm thay công việc của Begovic. Trong tình cảnh này, HLV Mark Hughes buộc phải có sự thay đổi vè mặt nhân sự và liên tiếp Pennant, Charlie Adam, hai cầu thủ từng khoác áo ... Liverpool, được đưa vào sân. Tuy nhiên, vốn kinh nghiệm của họ về đội bóng cũ không thể giúp Stoke thay đổi về chất dể có thể làm nên chuyện.

HLV Rodgers cũng điều chỉnh hàng công khi đưa gương mặt trẻ để nhiều ấn tượng mùa trước, Raheem Sterling vào thấy Aspas. Càng về cuối, nhịp độ thi đấu càng dồn dập dù thể lực cầu thủ hai bên đã suy giảm khá nhiều. Nếu như Begovic thêm một lần gây thất vọng cho CĐV Liverpool khi tung người dùng hai tay đẩy cú sút phạt khó của Gerrard (pha cứu thua thứ 7 trong trận đấu, nhiều hơn bất cứ trận nào khác mà Begovic thi đấu ở mùa trước) thì Mignolet cũng kịp lùi về để đẩy cú đá cầu âu rất có ý đồ của Adam khi nhận thấy thủ môn đối phương lên hơi cao. Phút 88, mối lo về việc bị gỡ hoà của Liverpool đã được định hình cụ thể khi trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền do lỗi để bóng chạm tay của Agger. Trách nhiệm nặng nề được dồn lên vai Walters, chuyên gia sút phạt của Stoke và tiền vệ này đã không thể vượt qua được áp lực khi bị Mignolet "bắt bài". Chưa dừng lại ở đây, thủ thành này còn trấn tĩnh rất nhanh để cản tiếp cú đá bồi của Jones.

Vậy là, khoảnh khắc xuất thần của Mignolet đã "ấn định" thắng lợi cho Liverpool. Ngay trong lần ra mắt, Mignolet đã chứng tỏ rằng anh rất vừa vặn với chiếc áo đấu do Pepe Reina để lại. Dù sao, đội bóng vùng Merseyside cũng hoàn toàn xứng đáng giành thắng lợi ở trận mở màn Premier League nhưng chắc chắn Rodgers còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt ở khâu dứt điểm và tận dụng cơ hội.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Johnson, Toure, Agger, Jose Enrique, Gerrard, Lucas, Henderson, Aspas (Sterling 71'), Sturridge, Coutinho
Stoke: Begovic, Cameron, Shawcross, Huth, Pieters, Whelan (Adam 63'), Nzonzi, Palacios, Walters, Crouch (Jones 81'), Etherington (Pennant 63')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X