Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool & sự trỗi dậy của các cầu thủ bản địa: Hàng nội chất lượng cao

Thứ Hai 21/01/2013 12:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 “Tôi hy vọng rằng bóng đá sẽ làm chúng ta cảm thấy ấm áp tối nay. Không có gì tệ hại hơn là lạnh cóng và thua trận thảm hại”. Với giọng đầy nghi ngờ, phát thanh viên ở Anfield đã nói trên loa phóng thanh trước trận đấu. Hóa ra, đó là những lời khích lệ giá trị cho các cầu thủ chủ nhà.

Trong buổi chiều tuyết rơi nhẹ ở Anfield, khi mà Bill Shankly có thể đã chấp thuận cho mang găng tay và tất dài (tượng đài của Liverpool vẫn luôn bắt các cầu thủ phải mặc áo phông và quần đùi tập luyện dù là giữa mùa đông). Nhưng ông hẳn sẽ rất hài lòng với lối chơi tấn công trơn tru của đội bóng áo đỏ trên sân nhà, với nhạc trưởng là Luis Suarez và một dàn cầu thủ toàn hàng nội chất lượng cao, đưa Liverpool tới với chiến thắng lớn nhất dưới thời HLV Brendan Rodgers.

Jordan Henderson (trái) đang dần trưởng thành dưới sự dìu dắt của đàn anh Steven Gerrard (phải)
Jordan Henderson (trái) đang dần trưởng thành dưới sự dìu dắt của đàn anh Steven Gerrard (phải)

Kết quả này giúp đội bóng vùng Merseyside cân bằng về điểm số với đội thứ 6 Arsenal và chỉ còn kém đội láng giềng Everton 3 điểm (tính tới trước loạt trận Chủ nhật). Suarez có thể gây ra tranh cãi và khiến HLV của anh than phiền về thái độ “không thể chấp nhận” do tự thú đã cố tính ăn vạ ở trận gặp Stoke, nhưng tối thứ Bảy, anh không cần phải ngã giả vờ trước những chiếc áo vàng mà vẫn thể hiện được phong độ tốt nhất của mình.

Quan trọng hơn, tiền đạo người Uruguay còn cho thấy những dấu hiệu rất tích cực về một bộ đôi triển vọng giữa anh và Daniel Sturridge, người kết thúc trận đấu với bàn thứ 3 trong 3 trận cho Liverpool kể từ khi chuyển đến từ Chelsea. Sturridge không phải là người Anh duy nhất ghi bàn ở Anfield khi cuộc cách mạng nội địa hóa được khởi đầu từ thời Kenny Dalglish giờ đang cho thấy thành quả.

Người ghi bàn phản lưới của Norwich cũng mang quốc tịch Anh, trung vệ Ryan Bennett, nhưng anh tất nhiên không phải là cầu thủ bản địa chơi hay nhất trận đó. Đội trưởng Steven Gerrard và tiền vệ trẻ Jordan Henderson mỗi người ghi một bàn trong khi Stewart Downing tiếp tục cuộc hồi sinh ấn tượng. Ngay cả phía sau, cũng có tới 3/4 hậu vệ áo đỏ là những người Anh, triển vọng ở vị trí hậu vệ phải Axel Wisdom và hai tuyển thủ kỳ cựu Glen Johnson và Jamie Carragher.

Ngoài 3 điểm ấn tượng, Liverpool đã chứng minh rằng thành công vẫn có thể đến mà không cần chiêu mộ dồn dập những ngôi sao ngoại quốc như Chelsea hay Manchester City đang làm. Đội hình áo đỏ tối thứ Bảy có thể nói không ngoa là hình ảnh thu nhỏ của đội tuyển Anh. Từ những người đã giã từ sự nghiệp quốc tế, như Carragher, tới những trụ cột hiện giờ, Gerrard và Johnson, những người dự bị, như Downing, hay các tiềm năng tương lai, Wisdom, Henderson và cầu thủ vào sân thay người trong hiệp 2 Raheem Sterling.

Kết hợp bộ khung quốc nội đó với một vài cầu thủ ngoại quốc chất lượng, Suarez và Lucas Leiva, Rodgers đã có công thức chiến thắng của ông. Cú sút đầy uy lực của Henderson từ ngoài vòng cấm địa ở phút 26 báo trước một buổi tối không dễ dàng cho Norwich. Dù tiền đạo người Uruguay có mặt trong mọi tình huống mà Liverpool đe dọa đối phương, ngay từ phút thứ 3 khi quả tạt của anh tạo cơ hội cho Downing, chính các cầu thủ Anh đã khiến Liverpool trông giống với thời kỳ đỉnh cao của họ hơn bao giờ hết kể từ những ngày thất vọng cùng Rafael Benitez đến nay.

Sau trận đấu, HLV Noriwch Chris Hughton than phiền về hàng phòng ngự “tệ hại” của ông, nhưng Rodgers, rất dễ hiểu, có quan điểm hoàn toàn khác: “Các cầu thủ của chúng tôi đã khiến đối thủ phải lo lắng nhiều. Ai cũng biết Suarez có thể chơi hay thế nào, nhưng bên cạnh anh ấy còn có những cầu thủ trẻ xuất sắc và nếu xem sự di chuyển của họ trong bàn thắng thứ 2, tôi tin rằng chúng tôi đang có một đội bóng mạnh và kết nối tốt”.

Kết nối tốt, đó chính là điểm cốt yếu với Liverpool lúc này. Xét về từng cá nhân, họ khá thua sút so với những đối thủ lớn còn lại ở Premier League. Để chiến thắng, đội bóng áo đỏ sẽ phải đảm bảo họ có một tập thể hiểu nhau, ăn ý, không chỉ ở trận này, mà qua từng trận một. Trên quan điểm đó, xây dựng một đội hình với nền tảng các cầu thủ bản địa là điều hoàn toàn khôn ngoan.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X