Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool - Stoke City: Rodgers dạy Hughes làm cách mạng

Thứ Bảy 17/08/2013 06:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù chỉ đứng thứ 7 mùa trước, nhưng trong giai đoạn lượt về, Liverpool chỉ thua 3 trận. Đó là tín hiệu lạc quan cho đội bóng đang chập chững đi những bước đầu trong công cuộc “tiki-taka hóa”.

Mùa này, cuộc cách mạng lối chơi của Liverpool vẫn sẽ tiếp tục. Trong 4 cầu thủ mới HLV Brendan Rodgers mua về, có 2 người Tây Ban Nha chơi bóng theo phong cách Latin rõ rệt là Iago Aspas (từ  Celta Vigo) và Luis Alberto (từ Sevilla). Hai anh hòa nhập khá nhanh. Aspas ghi bàn ngay trận giao hữu ra mắt gặp Preston North End. Trong khi Luis Alberto cho thấy nền tảng kỹ thuật rất ổn.

liverpool
Liverpool đang bước đầu thành công trong cuộc cách mạng của mình

Giải tán Delap, Stoke theo bước... Liverpool

Ông Rodgers, cũng như Chủ tịch John W. Henry, đang có niềm tin sắt đá vào sự thành công của cuộc cách mạng Liverpool theo đuổi. Chủ tịch Henry quyết giữ lại Rodgers dù đứng thứ 7 mùa trước thực sự là thành tích đáng thất vọng, và đó là năm thứ 3 liên tiếp dưới thời ông, Liverpool không lọt vào tốp 4. Mới nhất, sự ủng hộ tuyệt đối của Henry được thể hiện qua thông báo “quyết không bán Suarez sang Arsenal”, đã cổ vũ ông Rodgers mạnh mẽ. Liverpool vừa dứt khoát bán đứt Andy Caroll (chấp nhận lỗ nặng) và Stuart Downing sang West Ham, dành chỗ cho cầu thủ mới.

Đối thủ của Liverpool tối nay, Stoke City, cũng đang làm cách mạng. Đội bóng xếp thứ 13 Premier League mùa trước đã quyết định sa thải HLV Tony Pulis và chọn Mark Hughes thế chỗ. Sa thải Pulis, HLV đầu tiên đưa Stoke lọt vào một trận chung kết cúp FA, cũng có nghĩa là Stoke quyết đoạn tuyệt với thứ bóng đá kiểu “bóng bầu dục” những năm qua. Vừa đến, ông Hughes đẩy ngay Rory Delap, Matthew Upson và Dean Whitehead khỏi CLB. Như đã biết, những quả ném biên của Delap là yếu tố đặc trưng làm nên phong cách Stoke City thời Pulis.

Thay vì cách chơi rắn và nhút nhát, HLV Mark Hughes muốn Stoke cầm bóng tốt hơn, đá mềm mại hơn. Về cơ bản, Stoke vẫn dùng nhiều bóng bổng, với chuyên gia đánh đầu Peter Crouch và chuyên gia chuyền dài Charlie Adam (đều là cựu cầu thủ Liverpool) trong đội hình. Nhưng những tân binh đáng chú ý của Stoke, Juan Agudelo (đến CLB vào tháng 1/2014) và đặc biệt Marc Muniesa (cựu cầu thủ Barcelona), đều có phong cách chơi bóng kiểu Latin.

Mark Hughes đảm bảo cho thành công

Vấn đề lớn nhất của Stoke trong công cuộc thay đổi nằm ở chính người khởi xướng nó, HLV Mark Hughes.

Mark Hughes khởi nghiệp HLV rất thuận lợi. Ông thành công ngay lập tức với Blackburn, xây dựng cho đội bóng này một bộ khung ổn định trong nhiều năm. Tuy nhiên, rời Blackburn, Mark Hughes thất bại tại liên tiếp 3 đội bóng Manchester City, Fulham và QPR.

Năm ngoái tại QPR, Mark Hughes cũng làm cách mạng. Ông bỏ ra hơn 44 triệu bảng mua về cả một đội hình với nhiều cái tên nổi tiếng như Jemaine Jenas, Park Ji Sung, Christopher Samba, Jose Bosingwa, Esteban Granero..., nhưng thất bại thảm hạị. QPR mở màn bằng trận thua 0-5 trước Swansea, cứ thế đứng bét bảng cho đến cuối mùa rồi xuống hạng. Mark Hughes bị sa thải ngay tháng 11!

Paul Parker, đồng đội cũ của Mark Hughes tại Manchester United, từng có lần nói về ông: “Mark là một HLV giỏi, nhưng khi làm HLV, cậu ấy cần thay đổi. Mark rất tự tin với kiến thức của mình, nhưng như vậy mới là một nhà truyền giáo. Một HLV cần phải có sự quyết đoán để ra quyết định”.

Đối mặt với quá nhiều cái mới tại QPR, đặc biệt về nhân sự, Mark Hughes bối rối và thất bại. Nay ở Stoke City, phải đứng đầu một cuộc cách mạng (dù quy mô nhỏ hơn nhiều) về lối chơi, Mark Hughes chưa thể tạo ra niềm tin. Stoke của ông có thể chơi kỹ thuật, mềm mại và đẹp mắt hơn Stoke của Pulis. Nhưng trước đội bóng đã làm quen với phong cách ấy hơn 1 năm qua như Liverpool, “The Potters” có nguy cơ trở nên nhạt màu.

Đội hình dự kiến
Liverpool (4-3-3): Mignolet; Johnson, Agger, Touré, Enrique; Allen, Gerrard, Lucas; Aspas, Sturridge, Coutinho.
Stoke City (4-4-1-1): Begovic; Cameron, Shawcross, Huth, Pieters; Walters, Whelan, N'Zonzi, Etherington; Adam; Crouch.
Dự đoán: Liverpool thắng 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)


 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X