Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Sau lời khen của Pep...

Thứ Hai 01/08/2011 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lời khen của Pep Guardiola sẽ trở thành lời tiên tri hay chỉ là một giao đãi tầm thường, phải chờ quyết đoán và tâm huyết của King Kenny.

1. Chủ đề nóng nhất ở Liverpool trong những ngày này, cũng như ở mọi CLB khác trên khắp châu Âu, là chuyển nhượng cầu thủ. Trong cái dòng tin tức bất tận về việc họ đang quan tâm đến người này, liên hệ với người kia, thì một tuyên bố ấn tượng của Pep Guardiola cũng dễ dàng chìm vào quên lãng.

Tuyên bố ấy là: “Học viện của Liverpool là lò đào tạo duy nhất có thể cạnh tranh với La Masia”. Theo HLV của Barca, đó là nơi có thể sản sinh ra khoảng 20 ngôi sao trong những năm tới. Tất nhiên là “nếu họ có thể điều khiển nó”.

Liệu lực lượng kế cận của Liverpool có được như Pep ca ngợi?

Hẳn ít người còn nhớ rằng một trong những việc làm đầu tiên của Kenny Dalglish khi lên nhậm chức là... cảm ơn Rafa Benitez. Ông biết ơn người tiền nhiệm vì đã để lại cho ông một hệ thống đào tạo trẻ tuyệt vời. Hệ thống ấy thậm chí còn chưa cho ra ngôi sao nào, thế mà Guardiola đã phải kính nể. Vậy là đủ biết tầm vóc.

Rafa Benitez đã phải trải qua một cuộc chiến dai dẳng để xây dựng học viện Liverpool theo ý ông. Ngay từ năm 2006, ông đã chỉ trích toàn bộ hệ thống đào tạo của bóng đá Anh. Rồi sau những tranh cãi với TGĐ Rick Parry, những chỉ trích công khai từ đội trưởng Jamie Carragher, ông cũng làm được. Ông đem đến đây Pepe Segura, Rodolfo Borrell và Frank McParland, những người hiện vẫn đang vận hành học viện Liverpool, những người mà Kenny Dalglish đang nhắc đến đầy kính trọng.

2. Benitez gieo mầm và Dalglish đã chăm cây. Những Flanagan, Robinson, Spearing, Shelvey hay Kelly đều đang được King Kenny trao cơ hội, và đang thể hiện rất tuyệt vời. Vẫn chưa thể nói rằng họ sắp 'cho ra lò' những ngôi sao, nhưng Guardiola ca tụng Liverpool thì hẳn phải có lý do.

Nhưng trong một mùa Hè mà The Kop tung ra gần 20 triệu bảng để sở hữu một tuyển thủ U21 Anh, trong lúc áp lực thành công đang nặng nề hơn bao giờ hết, lại có lý do để lo cho cái tương lai vốn đang rất xán lạn của học viện Liverpool.

Mọi trận đấu của Liverpool mùa giải 2011/12 đều là một trận chung kết. Với những khoản đầu tư lớn, họ phải quay trở lại Top 4 ngay-lập-tức. Dalglish giờ đã không còn là HLV tạm quyền nữa, mà hợp đồng mới ký đã biến ông thành người chịu trách nhiệm duy nhất ở Anfield. Ai cũng hiểu rằng áp lực với HLV đồng nghĩa với cơ hội cho những người trẻ sẽ ít đi.
Rafa Benitez tâm huyết với hệ thống đào tạo là thế mà ông cũng chẳng mấy khi dùng được những sản phẩm 'cây nhà lá vườn'. Đến những ngày tháng cuối, việc duy nhất Benitez còn muốn làm là đấu tranh đòi tiền chuyển nhượng. Áp lực đặt lên ông quá nhiều.

3. La Masia là một trong những huyền thoại lung linh nhất của bóng đá thế giới thập kỷ qua. Và được so sánh với La Masia, bởi chính HLV trưởng của Barcelona, là vinh dự chỉ mình Liverpool đang có.

Ngẫm lại về công sức của Benitez đã bỏ ra, về việc ông bị Carragher chửi thẳng trong hồi ký vì công tác đào tạo, về màn trình diễn ấn tượng của Flanagan và Robinson trong những trận đấu lớn mùa trước, cộng thêm lời khen của Guardiola, người ta có cảm giác một huyền thoại mới sắp ra đời.

Và sau suy nghĩ ấy, lại có cảm giác sợ hãi, rằng cái lò đào tạo đầy hứa hẹn ấy, huyền thoại đang được thai nghén ấy có thể chết non. Vì Liverpool đang ở một trong những hoàn cảnh trớ trêu nhất trong lịch sử CLB này.

Tất cả phụ thuộc tâm huyết và quyết đoán và King Kenny.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X