Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Sau cơn mưa trời lại sáng

Thứ Hai 06/10/2014 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với thắng lợi 2-1 trước West Brom tại Premier League cuối tuần vừa rồi, The Kop đã tạm thời vượt qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. Người hâm mộ đang kỳ vọng rằng bước đệm này sẽ tiếp đà cho thầy trò HLV Brendan Rodgers thi đấu khởi sắc hơn trong thời gian sắp tới.

1.Những tín hiệu tích cực từ sơ đồ 4-2-3-1

Trải qua quãng thời gian kiên trì với ý tưởng theo đuổi hệ thống chiến thuật 4-2-3-1, cuối cùng HLV Rodgers đã bắt đầu thu thành quả xứng đáng. Trong trận gặp West Brom cuối tuần qua, khi nhà cầm quân người Bắc Ireland có quyết định dũng cảm bằng việc “tống cổ” Mario Balotelli lên băng ghế dự bị để thay thế bằng Rickie Lambert, mức độ hiệu quả đã được cải thiện rõ rệt. Thi đấu trực diện và chủ động gây sức ép liên tục lên hàng phòng ngự đối phương, chân sút người Anh đã tạo ra rất nhiều khoảng trống cho các vệ tinh phía sau như Lallana,

Sterling, Coutinho hay Henderson.

Gerrard, Henderson và Sterling là nòng cốt hàng tiền vệ tuyển Anh
 

Nhìn chung, với một sơ đồ tập trung đông đảo nhân sự ở tuyến giữa, nếu như các mắt xích của Liverpool có được sự phối hợp hiệu quả và ăn ý cần thiết, chắc chắn lối chơi tấn công của The Kop sẽ trở nên mạch lạc và hiệu quả hơn rất nhiều.

2.Jordan Henderson – nguồn động cơ vĩnh cửu

Cần phải thừa nhận một thực tế rằng, Liverpool đang “sống” nhờ những bước chạy không biết mệt mỏi của Henderson. Trong vai trò của một tiền vệ con thoi, cầu thủ người Anh thi đấu miệt mài, năng nổ, di chuyển “bao sân” và thực hiện hầu hết các nhiệm vụ, từ tranh chấp, đánh chặn, tổ chức, phân phối cho đến kiến tạo và ghi bàn.

Hôm thứ Bảy vừa rồi, trận đấu giữa Liverpool và West Brom đã chứng kiến màn trình diễn thực sự xuất sắc của Henderson. Hoạt động hiệu quả trong suốt 90 phút, ngôi sao 24 tuổi đã để lại dấu ấn trong cả hai pha lập công của đội bóng chủ sân Anfield với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo giúp Adam Lallana ghi bàn.

Jordan Henderson
Jordan Henderson chính là nguồn năng lượng vô tận giúp tuyến giữa của Liverpool vận hành hiệu quả

Trong bối cảnh Steven Gerrard đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp và không còn duy trì được phong độ đỉnh cao, cộng thêm sự sa sút bất ngờ của Philippe Coutinho, gần như Henderson đang phải tự mình gánh vác cùng lúc hai nhiệm vụ: vừa hỗ trợ phòng ngự, vừa tham gia vào các tình huống tấn công. Và cũng khá may mắn cho The Kop là đến thời điểm này, tiền vệ người Anh vẫn đang làm quá tốt phần việc của mình, chẳng khác nào một “nguồn động cơ vĩnh cửu” giúp cỗ máy Liverpool vận hành hiệu quả.

3.Lallana sẽ trở thành “nhạc trưởng” mới trong tương lai

Nhìn vào phong độ phập phù của những Balotelli, Markovic, Lambert… người ta sẽ dễ dàng kết luận rằng, ban lãnh đạo Liverpool vừa qua một “phiên chợ hè” thực sự thất bại. Tuy nhiên, ít nhất thì đến bây giờ, cái tên Adam Lallana cũng đang phần nào gỡ gạc lại “danh dự” cho đội ngũ tân binh của CLB chủ sân Anfiled.

liverpool
Adam Lallana ăn mừng sau bàn thắng đầu tiên ghi được cho đội bóng chủ sân Anfield

Thi đấu hết sức nỗ lực trong một vài trận đấu gần đây nhưng phải đến cuối tuần vừa rồi, cựu tiền vệ Southampton mới có được bàn thắng đầu tiên cho The Kop. Trước West Brom, Lallana đã chơi cực kỳ ấn tượng, liên tục di chuyển và thực hiện được 4 pha đi bóng qua người thành công (nhiều nhất đội). Do đó, bàn thắng mở tỷ số mà cầu thủ người Anh đã thực hiện được trong hiệp một cũng là một sự đền đáp hoàn toàn xứng đáng. Trong thời gian tới, nếu như Coutinho vẫn tiếp tục sa sút phong độ, rất có thể vai trò “nhạc trưởng” của đội bóng vùng Merseyside sẽ sớm được giao phó cho Lallana đảm nhiệm.

4.Sturridge trở lại, Liverpool lợi hại… gấp đôi?

Trên thực tế, chấn thương của tiền đạo người Anh đã thực sự ảnh hưởng lớn tới lối chơi cũng như cách vận hành chiến thuật của The Kop. Từ việc đang theo đuổi sơ đồ hai tiền đạo quen thuộc (4-4-2 kim cương), HLV Brendan Rodgers đã buộc phải sử dụng phương án xoay tua sang hệ thống 4-2-3-1 khiến cho Liverpool gặp nhiều trục trặc trong giai đoạn vừa rồi. Mặt khác, cũng cần phải nói đến phong độ thất vọng của tân binh Mario Balotelli cũng là một nguyên nhân trực tiếp khiến cho hàng công đội bóng chủ sân Anfield thi đấu kém hiệu quả.

Chấn thương của Sturridge khiến Liverpool đau đầu về bài toán hàng công
Chấn thương của Sturridge đã ảnh hưởng khá nhiều tới lối chơi của The Kop

Chính bởi vậy, cũng đồng nghĩa rằng người hâm mộ Liverpool bây giờ đang ngày càng trông chờ sự trở lại của Sturridge hơn bao giờ hết. Sở hữu lối chơi hiện đại, linh hoạt và tốc độ, chỉ cần chân sút 24 tuổi có mặt trên sân, chắc chắn The Kop sẽ duy trì được áp lực cực lớn lên bất cứ hàng phòng ngự nào. Ngoài ra, khi đó các tình huổng tổ chức tấn công của nhà Á quân Premier League cũng trở nên trực diện và hiệu quả hơn.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X