Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool và thương vụ Alisson: Khi “biến chất” tạo nên sự vĩ đại

Thứ Năm 19/07/2018 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liverpool sắp có Alisson sau khi chấp nhận chi ra số tiền hơn 66 triệu bảng cho AS Roma. Việc đội bóng của HLV Jurgen Klopp theo đuổi và chuẩn bị sở hữu thủ môn hàng đầu thế giới nói lên nhiều điều…
 

Liverpool sắp có Alisson


Những cuộc ngã giá giữa Liverpool và AS Roma diễn ra trong suốt thời gian qua. Với một đội bóng “chân chất” như Liverpool, không có chuyện xuất hiện quá nhiều tin đồn. The Kop cần một thủ môn chất lượng và sau khi cân nhắc giữa những cái tên khả thi nhất, lãnh đạo của họ chốt Alisson Becker, không hề giấu giếm.

Mới nhất, Alisson xác nhận rời Roma tới Liverpool với giá siêu khủng. Chúng ta không cần phải quá nghi ngờ vào việc “bom tấn” có nổ hay không. Số tiền 66.8 triệu bảng (75 triệu Euro) gần gấp đôi kỷ lục chuyển nhượng thế giới cho một thủ môn (Ederson tới Man City giá 35.6 triệu bảng hè 2017) và quá đủ để Roma gật đầu.

Liverpool sắp có Alisson Khi biến chất tạo nên sự vĩ đại hình ảnh
Liverpool sắp có Alisson với giá hơn 66 triệu bảng

Alisson chưa từng phủ nhận việc tới Liverpool. Đừng quên rằng đội bóng của Jurgen Klopp đang là đương kim á quân Champions League. Tầm vóc của họ trong mắt những ngôi sao thế giới lúc này đã rất khác với khi phải làm khán giả ở đấu trường danh giá nhất châu Âu trong 2 mùa giải (2015/16 và 2016/17).
 

Thất bại với những món hàng giá rẻ


Mùa hè năm 2013, Liverpool của Brendan Rodgers mua Simon Mignolet về từ Sunderland với giá 9 triệu bảng. Khi đó, HLV người Bắc Ireland ca ngợi đây là một trong những thủ môn hay nhất Premier League. Nhưng kết quả thì sao?

Mignolet chỉ thực sự chơi hay ở mùa 2013/14, nơi mà tập thể Liverpool thăng hoa với ngôi á quân Premier League. Nhưng từ sau sự hụt hơi của The Kop vào giai đoạn cuối, thủ môn người Bỉ cũng không còn giữ được sự ổn định. Tình trạng trận hay, trận dở của anh liên tục diễn ra và không hề là điều tích cực.

Liverpool và thương vụ Alisson Khi biến chất tạo nên sự vĩ đại hình ảnh 2
Mignolet...

Điều đó khiến người mới Klopp sau khi lên thay Rodgers buộc phải cải thiện. Nhà cầm quân người Đức đưa về đồng hương Loris Karius từ Mainz với giá chỉ 4.75 triệu bảng và nhận ngay áo số 1. Khi đó, ai cũng nghĩ mức giá không nói lên tài năng của thủ thành này mà mối quan hệ thân thiết với Mainz đã giúp Klopp có anh với giá rất rẻ.

Nhưng sự thật một lần nữa giết chết những giấc mơ. Cái giá 9 triệu của Mignolet hay 4.75 triệu của Karius nói lên khả năng của họ. Klopp rất giỏi phát triển tài năng của học trò, song đó là khi còn ở Bundesliga. Dortmund của ông có thể kém Bayern Munich, nhưng vẫn vượt trội nhiều đội bóng khác tại giải.

Liverpool và thương vụ Alisson Khi biến chất tạo nên sự vĩ đại hình ảnh 3
... rồi Karius đều báo hại Liverpool

Có rất nhiều trận cầu ít áp lực và các cầu thủ trong tay Klopp luôn có tâm lý rất thoải mái. Từ đó, họ chơi tốt và mang lại “tiếng thơm” cho người thầy. Nhưng Premier League thì hoàn toàn khác. Mọi trận đấu đều khó khăn.

Ngay mùa trước thôi, Liverpool của HLV 51 tuổi đã thua hoặc bị cầm hòa ở 4 trong 6 màn đối đầu với 3 đội xuống hạng (Stoke, Swansea và West Brom). Đến những đối thủ như vậy, Mignolet hay Karius cũng không thể giúp ích cho The Kop chứ đừng nói tới các trận cầu lớn.

Alisson ở đâu khi so sánh với những thủ môn hàng đầu Ngoại hạng Anh?
Chelsea muốn mua Alisson của Roma trong trường hợp Courtois tới Real, Liverpool cũng muốn có thủ môn 26 tuổi thay Karius. Cùng so sánh những thông số của thủ...

Nỗi ám ảnh về chung kết Champions League mùa 2017/18 với CĐV Liverpool vẫn còn nguyên. Ở đó, 2 sai lầm nghiêm trọng của Karius đã khiến Lữ đoàn đỏ ôm hận. Họ chơi đầy nỗ lực cả trước và sau khi sao sáng Mo Salah chấn thương rời sân nhưng vẫn là người thất bại sau cùng.

Trước Alisson, Liverpool đã mua về Virgil van Dijk (75 triệu bảng), Naby Keita (53.46 triệu), Fabinho (40 triệu) đều trong năm 2018. Tất cả đều là để củng cố hàng thủ, một điểm yếu của họ. Song điều đó cũng đồng nghĩa với việc Klopp đã bất lực trong việc nâng tầm không chỉ các thủ môn Mignolet hay Karius.

Có thể kể ra các hậu vệ Ragnar Klavan, Alberto Moreno hay Joel Matip. Trên hàng tiền vệ là Marko Grujic, Allan, Pedro Chirivella hay Ovie Ejaria. Tất cả đều hoặc thuộc đội trẻ hay được đưa về Liverpool với giá không cao và từng được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh dưới thời Klopp.

HLV Jurgen Klopp that bai
Klopp bất lực trong chinh phục các danh hiệu bằng những "của rẻ"


Dòng đời đưa đẩy


Về mặt cá nhân, Klopp rất muốn Liverpool thăng hoa với những cầu thủ trên như đã từng làm với Dortmund. Nhưng như đã nói ở trên, áp lực thành tích ở một đấu trường khốc liệt như Premier League không cho ông thời gian để làm việc đó.

Càng ngày, tần xuất thực hiện “bom tấn” của Klopp càng lớn hơn. Hè 2016, Liverpool chi 71.2 triệu bảng cho 6 tân binh. Hè 2017, họ chi 82.8 triệu bảng cho 4 người mới bao gồm cả Mo Salah. Còn chỉ tiêng 7 tháng rưỡi qua, tức đầu năm 2018 tới nay, The Kop chi tới 176.4 triệu bảng chưa kể Liverpool sắp có Alisson với giá hơn 66 triệu.

Naby Keita va Fabinho
Keita và Fabinho lần lượt gia nhập Liverpool

Xu hướng Van Dijk đang lan tỏa tại Liverpool. Khi trung vệ người Hà Lan mới gia nhập, Klopp từng thừa nhận rằng thời thế hiện tại buộc ông phải thực hiện những thương vụ điên rồ như vậy. Ngày Alisson tới Liverpool, tin chắc Klopp cũng lại nói như vậy về người có giá trị gấp gần 5 lần Mignolet và Karius.

Chưa có Alisson, Klopp đã mơ Liverpool vô đối. Có lẽ đến lúc này, nhà cầm quân người Đức đã thay đổi hay chí ít là chấp nhận thay đổi triết lý để có được thành công. 3 mùa giải vừa qua, Liverpool của Klopp đều trắng tay dù 3 lần lọt vào các trận chung kết và có những thời điểm chơi rất hay tại Premier League.

Liverpool cua Klopp mua Alisson
Thương vụ Alisson khẳng định sự thay đổi của Klopp và Liverpool

Klopp không hề muốn có mùa giải thứ 4. Dù Liverpool có yêu mến đến đâu, bản thân ông hẳn cũng tự cảm thấy hổ thẹn. Những sự đầu tư mạnh tay với điển hình là “bom tấn” Van Dijk đã giúp đội chủ sân Anfield khởi sắc và đi tới tận chung kết Champions League.

Với nền tảng là thành công đó, Liverpool càng thêm tự tin để mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng. Dù lý do nào, nếu Liverpool giành các danh hiệu lớn, Klopp vẫn đi vào lịch sử của họ. Và khi đó, việc thức thời, bỏ đi cái cũ dù kể cả đã là bản sắc hóa ra vẫn là một điều tích cực.

Xem thêm một số bài viết về chuyển nhượng Liverpool trên Bongda24h.vn:



Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X