Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Rodgers đang đi vào vết xe đổ của Dalglish

Chủ Nhật 16/09/2012 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hòa Sunderland, Liverpool có trận không thắng thứ 4 liên tiếp tại Premier League 2012/13 (hòa 2, thua 2). HLV Brendan Rodgers đang đứng trước nguy cơ bị sa thải, giống như người tiền nhiệm Kenny Dalglish cách đây 4 tháng.

Dalglish ra đi sau khi giúp Liverpool giành chức vô địch Carling Cup. Nhưng ông mang theo một thành tích buồn khi cùng The Kop xếp thứ 8 tại Premier League mùa trước, vị trí thấp nhất của họ kể từ sau mùa 1993/94. Rodgers cũng khiến người ta phải lục lọi quá khứ để thấy được ông đang cùng Liverpool trải qua khởi đầu tệ hại nhất sau hơn 1 thế kỉ, chính xác là 101 năm.

Không cần đợi đến khi mùa giải kết thúc giống như Dalglish, Rodgers có thể sẽ bị đuổi việc ngay trong tháng 9 này nếu ông không giúp Liverpool nhanh chóng tìm lại cảm giác chiến thắng. Rodgers là một HLV trẻ, đầy tài năng và tham vọng. Không ai nghi ngờ điều đó. Nhưng chiến lược gia người Bắc Ireland giờ có lẽ đã thấm thía một chân lí rằng thành công ở đội bóng lớn như Liverpool khó hơn nhiều so với một CLB nhỏ như Swansea.

brendan rodgers
 

Rodgers có quyền trách ông chủ John W. Henry vì đã tiếc 1 triệu bảng nên để tuột mất Clint Dempsey vào tay Tottenham trong ngày cuối của kì chuyển nhượng Hè 2012. Ông càng có lí do để giận thương gia đến từ Mỹ vì hành động đẩy Andy Carroll tới West Ham thi đấu theo dạng cho mượn nhằm đổi lấy 1,5 triệu bảng, mà không mua bổ sung tiền đạo nào.

Nhưng Rodgers nên tự trách cả chính mình bởi bản thân ông cũng đã mắc những sai lầm trong khâu chuyển nhượng, nếu tính tới thời điểm này. Fabio Borini đang chìm nghỉm trên hàng công của Liverpool. Oussama Assaidi thậm chí chưa được dùng lần nào. Nuri Sahin hoàn toàn mờ nhạt trong trận ra mắt. Joe Allen chơi khá ấn tượng nhưng chỉ đơn giản là anh chuyền với tỉ lệ chuẩn xác cực cao, chứ chưa hề đóng góp một bàn thắng hay đường kiến tạo thành bàn nào cho Liverpool.

Rodgers đi chợ đâu giỏi hơn Dalglish. Nhà cầm quân mang quốc tịch Scotland đã mua Jordan Henderson, Charlie Adam, Stewart Downing, Jose Enrique, Craig Bellamy, Doni và Sebastian Coates trong mùa Hè năm ngoái. Thế nhưng, chỉ Enrique và Bellamy phát huy khả năng của mình, những người còn lại đều gây thất vọng lớn. Trường hợp của Rodgers với Borini, Assaidi, Sahin và Allen cũng tương tự. Chưa tân binh nào có một đóng góp cụ thể cho Liverpool.

Liverpool của Rodgers thậm chí còn chơi tệ hơn Liverpool của Dalglish. Bởi ít nhất, đoàn quân dưới quyền Dalglish cũng thắng được Arsenal ở Emirates, trong trận đấu thuộc vòng 2 của Premier League mùa trước. Trong khi đó mùa này, Rodgers và các học trò thua The Gunners ngay tại Anfield.

Rodgers đã rất nỗ lực và cố gắng để tạo ra dấu ấn của riêng mình lên Liverpool mà không phải chịu bất kì ảnh hưởng nào từ Dalglish. Ông đẩy đi Adam, Bellamy và không trọng dụng Henderson, Downing, Doni, Coates hay thậm chí cả Enrique - người được các CĐV The Kop bình chọn là tân binh hay nhất mùa 2011/12.

Song sau những kết quả tồi tệ của Liverpool, người ta không thể không đổ lỗi cho Rodgers. Ông đã quá tin Borini để rồi gạt phăng Bellamy. Rodgers còn lên kế hoạch biến The Kop thành một Barcelona phiến bản Anh. Đó là một dự án táo bạo, nhưng tính khả thi vẫn bị đặt một dấu hỏi lớn. Allen rất giống Xavi nhưng chưa và có lẽ không bao giờ đạt tới đẳng cấp của đội phó Barca. Borini và Suarez cùng rất nhanh và khéo như Lionel Messi. Song chắc chắn, trình độ của bộ đôi này kém xa số 10 của Azulgrana.

Đúng là mùa trước Rodgers đã cực kì thành công cùng Swansea với lối chơi tiki-taka. CLB chủ sân Liberty chơi thứ bóng đá đẹp mắt, mang phong cách của Barca và sớm giành quyền trụ hạng. Mặc dù vậy, Swansea vẫn có những trận đấu thua đậm đà, thể hiện sự thua thiệt hẳn về đẳng cấp so với các đội mạnh như thất bại 0-4 trước Man City, 1-4 trước Chelsea…

Swansea đã thành công nhưng đó là xét trên góc độ họ là một tân binh của Premier League. Từ Swansea sang Liverpool là một trời cách biệt. The Kop là một trong những CLB lớn nhất của xứ Sương mù, nhưng mùa 2012/13 là mùa thứ 3 liên tiếp họ không được dự Champions League. Điều mà người Anfield muốn nhất bây giờ là những thành tích tốt, giúp họ trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu, chứ không hẳn là một hình ảnh quyễn rũ, lôi cuốn theo kiểu Barca.

Theo đó, nhiệm vụ bắt buộc đối với Rodgers kể từ giờ là phải mang đến sự hiệu quả và những chiến thắng cho Liverpool. Nếu có thêm những trận đấu như gặp Sunderland vừa qua, ông chắc chắn sẽ phải rời khỏi chiếc ghế của mình, như Dalglish vào tháng 5 năm nay.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X