Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Rằng hay thì thật là hay...

Thứ Hai 20/10/2008 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một lần nữa, Liverpool lại lội ngược dòng thành công. Một lần nữa, các CĐV của một nửa Merseyside lại được sống trong bầu không khí nghẹt thở. Những trái tim nồng nhiệt của Quỷ đỏ chắc chắn lại bị đẩy nhịp đập lên trên 70 lần/phút theo mỗi bàn thắng của Riera và Kuyt. Chelsea có 3 điểm, thì Liverpool cũng đã không hề lỡ nhịp. Mọi chiến thắng đều hay cả. Nhưng dư vị mà nó để lại thì... chưa chắc.

Hơn cả một sự ương ngạnh hay khát khao chiến thắng! Liverpool đã thể hiện một điều gì đó thật kỳ lạ, mỗi khi phải đối mặt với tử địa của số phận. Cách mà họ thoát khỏi lưỡi hái tử thần khiến người ta phải thực sự ngưỡng mộ. Có cảm giác như mọi cầu thủ của Benitez đều chỉ chờ giây phút ấy, thời khắc bị dồn vào đường cùng, bị thách thức dữ dội, để bùng nổ. Cách mà họ tấn công Wigan (và rất nhiều đối thủ khác nữa) trong những phút cuối trận thật đáng sợ.
 
Những lúc như vậy, bất cứ một hậu vệ nào cũng bị hoảng loạn, hoặc chí ít là mất bình tĩnh. Sự nguy hiểm không hẳn chỉ đến ở khả năng phối hợp ghi bàn, ở những tình huống bắn phá được tập luyện kỹ lưỡng, hay những sát thủ thực thụ trong vòng cấm. Hơn thế, Liverpool đã luôn biết thắng ở những thời điểm quyết định, nhờ một tinh thần quyết đấu lan tỏa nhanh như một cơn bão, mỗi khi họ lên bóng, vượt lên trên, và tìm cách sút tung lưới đối thủ bằng mọi giá.


Kể từ khi tới Liverpool, Benitez đã thể hiện ông là một chiến lược gia tài ba đến thế nào. Nhưng cái “tài” nhất và thuyết phục nhất của HLV người Tây Ban Nha vẫn chính là khả năng xoay chuyển tình thế, lật ngược ranh giới sống-chết bằng những phương án quá hảo hạng. Đây đã là lần thứ bao nhiêu, Liverpool thực hiện một cuộc tẩu thoát kinh hoàng trong những phút cuối? Không ai nhớ nổi nữa. Nhưng cách mà Rafael thực hiện thì như nhau: Tung vào sân những sự thay đổi mang tính hệ thống (tấn công toàn diện), đẩy cao mọi mũi nhọn ở trung lộ, đồng thời khiến đối phương phải mất phương hướng khi xoay chuyển các ngòi nổ trên một khoảng không gian rất rộng. Ở Anfield hôm thứ Bảy, một kịch bản tương tự đã xảy ra. Những cơn lốc đỏ đã kết thúc được trận đấu theo đúng “nhãn hiệu Benitez”, ngay khi Nabil và Benayoun được tung vào trận địa chỉ trong có 10 phút cuối.

Con dao 2 lưỡi?

Trước Wigan, Liverpool đã cố gắng chơi kiên nhẫn để khống chế đối phương. Nhưng khi hàng thủ của họ có vấn đề, kế hoạch đá kiểu “trên cơ” đối thủ của Benitez đã phá sản. Rõ ràng, cách chơi của The Kop vẫn thiếu quá nhiều uy lực để tạo nên tính an toàn, cùng khả năng bóp nghẹt đối phương trên toàn tuyến. Chiều sâu, và tính ổn định, có lẽ đó vẫn sẽ là điều Benitez cần giải quyết trước tiên, nếu muốn chạm tay vào danh hiệu VĐ giải Ngoại hạng.

Cũng cùng là 3 điểm, nhưng cách mà Liverpool chiến đấu thật khác xa màn trình diễn ngay trước đó của Chelsea. Cho dù mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng rõ ràng, người ta cũng không thể xem những cuộc đua giỡn mặt thần chết của Liverpool là OK, hay xa hơn là phù hợp với vị thế của họ. Một đội bóng lớn sẽ không thể cứ mãi dựa vào những cuộc lội ngược dòng để sống sót. Và chắc hẳn, các CĐV Liverpool cũng không thể hài lòng, nếu đội nhà cứ tiếp tục chơi mọi trận ở Premiership như trận chung kết Cúp C1 châu Âu.

Nếu như Liverpool đang thiếu một sức mạnh tổng thể để gây áp lực và kiểm soát mọi thứ trong “80 phút đầu tiên”, trước sau gì họ cũng sẽ hụt hơi. Những cuộc lội ngược dòng của Quỷ đỏ có thể mang tới cho khán giả sự hưng phấn như những bộ phim hành động gay cấn. Nhưng không phải lúc nào những tác phẩm gây sốc cũng để lại những cái kết có hậu.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X