Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool nhọc nhằn vượt qua Fulham nhờ bàn đá phản

Thứ Năm 27/01/2011 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau nhiều vòng ngụp lặn ở nửa dưới của BXH, cuối cùng đội bóng vùng Merseyside cũng ngoi được lên phía trên. Chiến thắng trên sân nhà trước Fulham vào đêm qua trong trận đá bù vòng 18 đã giúp Liverpool leo một mạch lên vị trí thứ 7 và ngấp nghé nhóm được tham dự các cúp châu Âu. Hậu vệ người Ghana, John Pantsil đã mang về niềm vui bất tận cho thầy trò Kenny Dalglish khi đá phản lưới nhà ở phút 52, "ghi" bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Fulham chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm của Liverpool, đặc biệt tại Anfield ("bất khả chiến thắng" trong 23 trân làm khách gần đây ở giải VĐQG). Tuy nhiên, ở thời điểm này khi The Kop chưa lấy lại phong độ cao nhất thì chẳng có gì đảm bảo Liverpool sẽ duy trì được thành tích đó bởi Fulham cũng tràn đầy quyết tâm giành trọn 3 điểm nhằm tránh xa khỏi nguy cơ tụt hạng. Vì thế, dù chỉ thắng với cách biệt tối thiểu nhưng Liverpool có quyền tự hào về những gì đã làm được còn huyền thoại Kenny Dalglish sẽ được tiếp thêm động lực trên con đường phục sinh đội bóng yêu quý. Ngoài ra, từ đầu giải đến giờ, chưa lúc nào, Liverpool giữ sạch lưới 2 trận liên tiếp (vòng trước, Liverpool thắng Wolves 3-0) và rõ ràng, đó là minh chứng khẳng định đội bóng đang dần lấy lại bản năng và độ ổn định vốn có của một đại gia chứ không còn "mong manh, dễ vỡ" như trước.

Niềm vui đến với Liverpool nhờ bàn đá phản

Trận này, Liverpool chào đón sự trở lại của đội trưởng Gerrard sau khi hết án treo giò 3 trận. Những tưởng Raul Meireles sẽ bị đẩy lên ghế dự bị do thi đấu cùng vị trí với G4 nhưng rốt cục, người bị hy sinh là Lucas Leiva. Những màn trình diễn ấn tượng vừa qua của tiền vệ người Bồ Đào Nha đã thuyết phục được ông thầy nhưng Meireles sẽ phải chấp nhận lùi xuống đá cặp tiền vệ trụ với Poulsen và nhường lại trọng trách tổ chức lối chơi cho Gerrard. Về cơ bản, đội hình Liverpool dưới thời Dalglish đã dần được định hình và luôn có chỗ cho cầu thủ trẻ Martin Kelly (hậu vệ cánh phải, buộc Glen Johnson phải dạt sang cánh trái không phải sở trường) hay Maxi, Poulsen, Agger (những cầu thủ bị người tiền nhiệm Roy Hodgson gạt đi) còn Kuyt, Skrtel, Reina, Torres thì tất nhiên được trọng dụng, bất chấp ai đang ngồi trên băng ghế huấn luyện.

Với lợi thế sân nhà, Liverpool khởi đầu đầy hứng khởi và sớm tìm được mành lưới đối phương. Meireles lại thể hiện kỹ năng tối thiểu của một nhạc trưởng trên sân (kiến tạo cơ hội) dù anh không được "phép" thực thi nhiệm vụ này khi chuyền bóng quá thuận lợi cho Fernando Torres và El Nino thoải mái băng xuống rồi nhẹ nhàng hạ gục David Stockdale. Tuy nhiên, lá cờ của trọng tài biên đã phất lên báo lỗi việt vị và pha quay chậm đã chỉ ra rằng những người cầm cân nảy mực đã từ chối một bàn thắng hợp lệ 100% của đội chủ nhà. Dẫu sao, quyết định không chính xác này chẳng thể ảnh hưởng đến tinh thần Liverpool. Phút 11, Meireles đón chính xác quả tạt của Kelly và bật cao đánh đầu hiểm. Đáng tiếc, Stockdale đã thi đấu quá xuất sắc khi đổ người cứu thua cho đội khách.

Dù đã kiên cường chống đỡ nhưng Fulham không thể ngăn nổi sức tấn công mạnh mẽ của đội chủ nhà. Glen Johnson ngoặt bóng loại bỏ Pantsil rồi dùng chân phải tung ra cú nã đạn và thêm một lần, thủ thành của Fulham lại phải ra tay. Đến phút 29, Fulham mới có được tình huống uy hiếp đầu tiên. Mousa Dembele giật gót đẹp mắt, rất đúng hướng di chuyển xâm nhập vòng cấm của Dempsey nhưng tiền vệ người Mỹ (lập cú đúp ở trận thắng Stoke 2-0 cách đây vài ngày) đã kết thúc nhẹ, không gây khó khăn cho thủ thành Reina. Không lâu sau đó, Fulham còn có cơ hội thuận lợi hơn nhiều. Andy Johnson "đè" Martin Skrel và chuyền "sửa lưng" Agger, khiến Dembele "một mình một ngựa" đối đầu với Reina song cú chạm bóng của cầu thủ 23 tuổi người Bỉ ở khoảng cách chưa đến 10m lại đi thẳng vào người Reina. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Torres còn đánh đầu ra ngoài sau quả tạt chuẩn của Martin Kelly, một phát hiện mới đầy bất ngờ của Dalglish (thực ra, với cương vị phụ trách hệ thống đào tạo trẻ, có lẽ Dalglish hiểu hơn ai hết khả năng và triển vọng của chàng hậu vệ trẻ sinh năm 1990).

Sau giờ nghỉ, Liverpool giữ nguyên áp lực và rốt cục đã thành công sau một tình huống khá mắc cười. Đầu tiên, Dempsey chuyền về rất bất cẩn, để bóng lọt đến chân Torres. Tiền đạo người Tây Ban Nha xử lý nhanh gọn và tung cú sút chìm đập vào chân Hangeland, khiến Stockdale cũng đành bất lực. Nhưng cột dọc đã cứu thua cho Fulham và sự "kỳ lạ" bắt đầu xuất hiện. Trái bóng bật ra đến vị trí của Pantsil và không hiểu có phải do quá bối rối mà hậu vệ này giơ chân phá hỏng đến 2-3 lần. Kết cục, Pantsil đã thất bại thảm hại trong ý định tốt đẹp giải vây cho cầu môn, thậm chí còn ghi bàn giúp đội chủ nhà. Đây chắc chắc sẽ là "bàn thắng" nhiều khả năng sẽ giành giải "Khôi hài nhất Premier League mùa này".

Fulham đã chơi rất tốt sau bàn thua nhưng không thể giành lại điểm vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ăn bàn

Fulham lập tức vùng lên hòng gỡ hoà. Phút 60, Pantsil định sửa sai bằng đường chuyền ngon ăn để Dempsey thoải mái ngả người móc bóng nhưng không đủ độ mạnh để đánh bại Reina. Vài phút sau, đội trưởng Danny Murphy (cựu cầu thủ .... Liverpool) cứa lòng thực hiện cú sút phạt từ cự ly 25m. Bóng đã vòng qua hàng rào nhưng vẫn chưa đủ sức đánh bại thủ thành người Tây Ban Nha. Quả thực, Fulham đã trở thành đội bóng khác hẳn sau khi phải chịu bàn thua "oan uổng". Họ khống chế được tuyến giữa, mạnh mẽ và đáng sợ trong các đợt lên bóng còn Liverpool buộc phải co cụm bên phần sân nhà nhằm bảo vệ thành quả. Phút 77, lại là Dempsey xâm nhập vòng cấm và nếu Agger không áp sát kịp thời thì có lẽ tiền vệ này đã tung ra được pha dứt điểm chính xác hơn và Reina sẽ phải đối diện với thách thức khó khăn.

Càng về cuối trận, sức ép càng tăng lên cầu môn Liverpool nhưng bàn thắng vẫn chưa đến với đội khách. Có lẽ, Fulham nên tự trách mình đầu tiên về khả năng dứt điểm không tốt cộng thêm kém may mắn. Phút 82, Hangelend bật cao đánh đầu mạnh, hạ gục Reina nhưng Meireles đã trợ giúp người đồng đội và cản phả thành công ngay trên vạch vôi. Sự thất vọng của đội bóng thành London lên đến cực điểm khi Dembele không biết cách đưa bóng vào lưới dù đứng rất gần khung thành. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và Dalglish thở phào nhẹ nhõm bởi đội bóng của ông cuối cùng cũng đã thoát nạn sau hiệp đấu thứ 2 sóng gió.

Vậy là, chiến lược gia 59 tuổi đã lần đầu mang đến niềm vui cho khán giả nhà tại thánh địa Anfield. Một chiến thắng có thể không thuyết phục tất cả nhưng 3 điểm mới là quan trọng nhất. Liverpool vẫn cần phải tiếp tục cố gắng không ngừng vì họ còn cách đội xếp thứ 6, Sunderland tới 5 điểm nhưng một khi sự tự tin và tinh thần đã trở lại thì The Kop sớm muộn sẽ lại là "đại gia" của Premier League.

Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Kelly, Skrtel, Agger, Johnson, Meireles, Poulsen (Fabio Aurelio 80'), Kuyt (Shelvey 66'), Gerrard, Maxi, Torres
Fulham: Stockdale, Pantsil, Hughes, Hangeland, Baird, Duff (
Gera
63'), Sidwell, Murphy, Dempsey, Dembele, Andrew Johnson

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X