Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool nhọc nhằn chiếm lại ngôi đầu nhờ cú đúp 11m của thủ quân Gerrard

Chủ Nhật 06/04/2014 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thầy trò Brendan Rodgers vừa phải trải qua chuyến làm khách đầy bão táp. Sự kháng cự mãnh liệt của đội chủ nhà đã buộc The Kop phải tung hết sức, dốc hết vở mới có được thắng lợi chung cuộc sít sao 2-1 mà cả hai pha lập công đều nhờ vào khả năng sút penalty đỉnh cao của thủ quân Gerrard. Tuy nhiên, nếu trọng tài mà không "biếu tặng" cho West Ham một bàn thắng "trời ơi đất hỡi" thì chưa chắc, Liverpool đã phải vất vả đến thế.

Kể từ đầu năm 2014, Liverpool đích thị là đội bóng chơi tốt nhất Premier League (bất khả chiến bại và thắng 11/13 trận) và nhờ thế, từ chỗ không được đánh giá cao trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch, bây giờ The Kop đã trở thành ứng cử viên sáng giá bậc nhất, cạnh tranh quyết liệt với hai đối thủ Man City, Chelsea. Lịch sử Premier League đã chứng minh để đăng quang thì một đội bóng không nhất thiết phải đạt thành tích đối đầu tốt nhất trong nội bộ ông lớn mà chỉ cần có được số điểm tối đa khi chạm trán các đối thủ thuộc nửa dưới BXH thì con đường vô địch sẽ rất thênh thang. Hiện The Kop đang có được "điều kiện" này. Họ mới chỉ 1 lần "thua sốc" (trước Hull City) trong khi con số này của Chelsea và Man City lần lượt là 2 và 3. Ngoài ra, Liverpool còn là đội đạt thành tích trên sân khách tốt nhất của Top 3. Ở một thái cực đối lập, West Ham lại chơi cực tệ trên sân nhà trước các đội thuộc nửa trên của BXH (từ thứ 10 trở lên) khi thua tới 7 và chỉ thắng 1. Đặc biệt, West Ham thua cả 5 trận tại Upton Park trước các đội thuộc Top 7 và để thủng lưới ít nhất 2 bàn mỗi trận. Bởi thế, thầy trò Brendan Rodgers hoàn toàn tự tin hành quân tới London với mục tiêu giành 3 điểm để trở lại ngôi đầu đang bị Chelsea tạm chiếm. Rốt cục, họ cũng có được điều mình cần dù vất vả và khó nhọc hơn dự kiến. Tối qua, tại Upton Park, Liverpool không làm sao thể hiện nổi hình ảnh "cuồng phong đỏ" với sức hủy diệt thường thấy ở mùa giải này. Trước lối chơi quyết liệt, thậm chí có phần đá rắn của các cầu thủ West Ham, "Lữ đoàn đỏ" gặp vô số trở ngại trong việc triển khai lối chơi. Phần lớn thời gian, người hâm mộ nửa đỏ thành Merseyside như ngồi trên đống lửa khi thấy sự bế tắc được bày ra dưới sân. Nhưng cuối cùng, họ cũng được thở phào nhẹ nhõm khi tiếng còi kết thúc vang lên. Các chàng trai The Kop giành chiến thắng bằng những khoảnh khắc không thể ngờ đến. Hai bàn thắng của Liverpool đều đến từ chấm phạt đền, nơi đội trưởng Steven Gerrard tỏ ra quá bản lĩnh khi sút thành công cả hai lần đối mặt với thủ môn West Ham trong khi bàn gỡ đã tạo ra kịch tính cho trận đấu của West Ham được ghi trong tình huống gây tranh cãi khi Andy Carroll phạm lỗi rõ ràng với thủ môn Mignolet.

Gerrard lập cú đúp 11m để đưa Liverpool trở lại vị trí số 1
Gerrard lập cú đúp 11m để đưa Liverpool trở lại vị trí số 1

Như mọi khi, do không bị nạn chấn thương hành hạ, HLV Rodgers cứ thoải mái đưa ra sân đầy đủ những hảo thủ tấn công hay nhất đội gồm bộ đôi SAS nơi tuyến đầu, Sterling cùng Coutinho hỗ trợ trực tiếp phía dưới và đằng xa là cặp đôi "lên công về thủ" nhịp nhàng Gerrard - Henderson. Ở hàng phòng ngự, Sakho thay thế Agger ở vị trí trung vệ. Đó cũng là sự điều chỉnh duy nhất trong đội hình thi đấu của "Lữ đoàn đỏ". Bên phía West Ham, hai cái tên đáng ngại nhất không ai khác ngoài

Downing và Carroll, những gương mặt từng khoác áo Liverpool (song không thành công và phải ngậm ngùi ra đi). Với thực lực vượt trội, Liverpool đã biến sân đấu của đối thủ thành sàn diễn của mình ngay sau tiếng còi khai cuộc. Họ dễ dàng áp đặt được lối chơi và chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Phút thứ 4, Suarez thực hiện cú sút phạt ở cự ly hơn 25m và trái bóng chút nữa bay trúng đích. Tuy nhiên, đó lại là cơ hội đáng kể nhất mà đội khách có được trong khoảng thời gian đầu trận. Dù lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và tấn công dồn dập từ nhiều hướng nhưng Liverpool chưa thể thường xuyên chọc thủng được trận tuyến phòng ngự của đội chủ nhà. Mãi tới phút 19, họ mới lại có được một tình huống ăn bàn rõ rệt nữa khi Suarez nỗ lực xử lý bóng từ một pha ném biên rồi đặt lòng về góc xa và đáng tiếc, trái bóng đá dội trúng xà ngang.

Nhờ chống chọi thành công "sức ép ngàn cân" từ địch thủ, West Ham đã được tiếp thêm tự tin để bắt đầu tung ra được đòn đánh trả khi có dịp sau nửa hiệp 1 và cố gắng cân bằng cục diện. Diame vung chân sút xa, suýt buộc Mignolet phải trổ tài. Tiếp đến, tới lượt Mark Noble thực hiện cú sút phạt, đưa bóng cách cột dọc vài chục cm ngắn ngủi. Sự "ăn miếng trả miếng" sòng phẳng của West Ham đã làm trận đấu càng trở nên sôi động nhưng phải đến cuối hiệp 1, bàn thắng mới xuất hiện. Phút 43, Tomkins đã cố tình dùng tay chặn bóng khi mà không thể truy cản nổi Suarez và trọng tài tất nhiên không thể làm gì khác ngoài chỉ tay vào chấm phạt đền. Như mọi khi, Steven Gerrard là người thực hiện cú đá 11m và giống mọi lần, anh hoàn thành nhiệm vụ quen thuộc một cách đơn giản.

Những tưởng Liverpool sẽ được bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 1-0 thì đúng vào những giây cuối cùng, West Ham bất ngờ gỡ hoà trong một tình huống gây tranh cãi. Simon Mignolet đã bật nhảy nhằm bắt dính quả phạt góc của Noble và lẽ ra đã chẳng có chuyện gì xảy ra nếu như không bị Andy Carroll tác động vào tay một cách thô thiển, khiến trái bóng tuột khỏi tầm kiểm soát và Demel đá vào lưới trống. Trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi của tiền đạo cao kều người Anh thế nhưng chẳng hiểu sao, trọng tài chính Taylor lại phủ định và công nhận bàn thắng cho đội chủ nhà trong sự bất bình tột độ của các vị khách. Pha quay chậm đã chỉ ra rõ mồn một sai lầm đáng trách của ông vua sân cỏ. Song cả Carroll cũng xứng đáng bị chỉ trích. Anh hiện vẫn là bản hợp đồng kỷ lục nhất trong lịch sử Liverpool và việc anh không chứng tỏ được mình hoàn toàn do lỗi của bản thân chứ chẳng phải không nhận được sự tin tưởng hay trọng dụng từ đội bóng. Vậy mà, trong lần tái ngộ, Carroll lại có hành vi rất thiếu fair-play và đáng lên án.

Đầu hiệp 2, dù kết quả không được như ý, Rodgers vẫn quyết định rút Coutinho ra khỏi sân để dành chỗ cho Lucas Leiva, một tiền vệ có thiên hướng phòng ngự. Có lẽ do Liverpool dần đánh mất tuyến giữa nên buộc lòng ông phải tăng cường thêm nhân sự. Quả thực, bàn gỡ hoà có mùi đã tạo động lực mạnh để đội chủ nhà cố gắng giữ vững trận địa "bủa vây" Liverpool. West Ham vẫn thủ cực chắc, tranh giành quyết liệt trung tuyến và tìm cách tấn công uy hiếp Mignolet bằng lối đá đơn giản, chủ yếu là các đòn treo bóng bổng hướng đến cái đầu của Carroll trong vòng cấm. Phút 57, Sterling và Suarez phối hợp ăn ý, phá vỡ được bức tường thành kiên cố của đội chủ nhà nhưng cú kết thúc cuối cùng của sát thủ người Uruguay lại không thể gây khó cho Adrian. Vài phút sau, West Ham phản ứng bằng một tình huống còn nguy hiểm hơn thế nhiều. Với chiều cao vượt trội, Carroll dễ dàng vượt mặt đồng đội cũ Glen Johnson để thực hiện cú đánh đầu hiểm từ một quả tạt bên cánh phải và xà ngang đã cứu thua cho đội khách khi mà Mignolet đã đầu hàng.

Song một lần nữa, Liverpool lại giải quyết được bài toán bế tắc từ chấm 11m. Phút 70, hậu vệ trẻ nổi lên như diều ở mùa này, Jon Flanagan thoát xuống đón đường chọc khe của Henderson và bị ngã xuống sân trong pha va chạm với Adriano. Mặc cho thủ thành West Ham phản đối (bị ăn thẻ vàng vì thái độ không đúng mực), trọng tài Taylor vẫn cương quyết chỉ tay vào chấm phạt đền. Có vẻ Adrian có lý bởi Flanagan tự ngã chứ không phải do nhận tác động từ anh. Dù sao, đây cũng là sự đền bù xứng đáng cho đội khách khi đã phải chịu bàn thua oan uổng. Vẫn là Gerrard lãnh lấy trách nhiệm nặng nề và kết quả không có gì thay đổi, qua đó chính thức san bằng kỷ lục "10 bàn thắng ghi được trong một mùa giải Premier League đến từ penalty" hiện do Alan Shearer, Frank Lampard và Andy Johnson nắm giữ. Mùa giải còn 5 vòng nữa đồng nghĩa thủ quân The Kop đủ khả năng thiết lập một kỷ lục mới.

Không thể an tâm với cách biệt mong manh cộng thêm với quan điểm "tấn công triệt để", Liverpool vẫn không ngừng uy hiếp cầu môn chứ không chủ trương kéo đội hình xuống thấp để bảo vệ thành quả. Nhờ vậy, West Ham không thể dốc tổng lực lên hòng gỡ hoà trong những phút cuối mà vẫn buộc phải chăm lo cho tuyến dưới. Phút 81, Sturridge khống chế gọn gàng đường kiến tạo của người đội trưởng rồi vung chân sút volley nhưng không đủ độ khó để đánh bại Adrian. Phút 84, nhận thấy thủ thành đối phương lên cao, Luis Suarez vẩy má ngoài hết sức điệu nghệ từ sát vạch 16m50 hòng đưa trái bóng vòng qua đầu Adrian song thật không may, cuối cùng nó lại trúng vào xà ngang thay vì chui vào lưới, bằng không Suarez đã có một bàn thắng rất đẹp. Ở một tình huống khác, Adrian đã băng ra kịp thời để chặn đứng thành công ý đồ dứt điểm của Suares sau cú chọc khe đẹp của Sterling. Thủ thành này đã khép lại một ngày thi đấu khá tốt của anh bằng pha bay người cản phá cú ra chân vừa căng vừa hiểm của Sterling ở ngoài vòng cấm và West Ham suýt được trao cơ hội san bằng tỷ số 2-2 nếu như trọng tài không bỏ qua pha để bóng chạm tay của Henderson trong khu vực 16m50 sau quả tạt của Armero.

Trận đấu kịch tính, nghẹt thở và lắm tranh cãi rốt cục đã kết thúc cũng bằng một tình huống đáng để bàn thảo. Không phủ nhận, West Ham đã thi đấu hết mình và xứng đáng được nhận một kết quả tốt hơn nhưng Liverpool cũng chơi tốt, khẳng định được bản lĩnh, tư cách, sức mạnh của một nhà vô địch tương lai nên hoàn toàn được quyền tự hào về 3 điểm giành được.

Đội hình thi đấu
West Ham: Adrian; Demel, Tomkins, Reid, Armero; Noble, Taylor (Jarvis 78'); Downing, Nolan (Nocerino 67'), Diame (Carton Cole 84'); Carroll
Liverpool:
Mignolet; Johnson, Sakho, Skrtel, Flanagan; Gerrard, Coutinho (Lucas 46'), Henderson; Sturridge (Kolo Toure 85'), Suarez, Sterling.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X