Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Nếu còn Alonso...

Thứ Tư 19/08/2009 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vỏn vẹn 2 tuần từ khi anh nói lời chia tay với sân Anfield. Chỉ mới 1 trận đấu chính thức không có hình bóng của anh. Anh không phải là ngôi sao lớn nhất của đội bóng, không phải là linh hồn, không phải là biểu tượng. Nhưng người Liverpool dường như đang nhớ Xabi Alonso da diết. Nỗi nhớ ấy xuất hiện trên từng mét vuông mặt cỏ, ở từng pha tổ chức tấn công, trong từng tình huống phòng ngự. HLV Benitez đã nhắc đến rất nhiều chữ "nếu" trong thất bại trước Tottenham. Nhưng có một chữ "nếu" mà ông đã giấu trong lòng: Nếu còn Xabi...

Không hy vọng nào đã vụt tắt chỉ sau thất bại ở trận khai màn của một mùa giải kéo dài đến 9 tháng. Xét trong tương quan với 2 trận thắng nhọc nhằn của Chelsea và M.U trước các ƯCV cho suất xuống hạng là Hull City và Birmingham, thất bại của Liverpool trên sân khách của một đối thủ có đội hình rất chất lượng không phải là điều khó hiểu. Bản thân Liverpool từng thua Tottenham với cùng tỷ số 1-2 ở White Hart Lane mùa trước. Nhưng nếu không nhanh chóng lấp đầy nỗi nhớ Alonso, bằng bất cứ phương thức hay chiến thuật nào, Liverpool có thể thêm một lần lỡ hẹn với giấc mơ đã kéo dài 2 thập kỷ.

Khoảng trống mà Alonso để lại không dễ lấp đầy ở Liverpool

30 phút cuối trận thua Tottenham, tính từ sau khi Bassong đánh đầu ghi bàn quyết định, có lẽ là khoảng thời gian mà người Liverpool rất nhớ tiền vệ người Tây Ban Nha. Thứ nhất, trong khi Alonso nổi tiếng là cây chuyền có độ chính xác cao nhất ở Premier League (với tỷ lệ trung bình 95%) thì những Lucas và Mascherano đã chuyền sai địa chỉ rất nhiều. Điều đáng nói các đường chuyền sai đều thuộc cự ly ngắn hoặc trung bình, và Liverpool đã phần nào gặp may khi không thua thêm bởi những đường phản công của đối thủ.

Thứ hai, Alonso được xem là mẫu tiền vệ trung tâm hiện đại tiêu biểu, không bó hẹp mình trong phạm vi thu hồi bóng mà tích cực chuyền bóng hướng lên phía trước (ở mọi cự ly) để triển khai, phát động hay chuyển hướng tấn công. Mùa trước, nhờ khả năng "nhồi" bóng nhạy bén và thông minh của Alonso, Liverpool có thể gây sức ép dồn dập, phá tan sức kháng cự của hàng thủ đối phương ở bất kỳ thời điểm nào mà họ cần, nhất là nửa cuối hiệp 2 (mùa trước, Liverpool là đội ghi nhiều bàn nhất ở những phút cuối). Nhưng trước Tottenham, khi người đá thay vị trí của Alonso là Lucas chủ yếu chuyền ngang và chuyền về, Liverpool không thể gây sức ép liên tục theo kiểu "sóng vỗ bờ".

Thứ ba, vì Lucas không thể đảm đương vai trò lá phối của tuyến giữa, Gerrard đã phải thường xuyên lùi về để điều phối bóng. Mùa trước là mùa giải mà Gerrard hưởng lợi nhiều nhất nhờ có Alonso hỗ trợ ở phía sau. Với Mascherano chuyên đảm trách nhiệm vụ đánh chặn, Alonso giỏi điều phối bóng, thủ quân của Liverpool có thể yên tâm lao lên phía trước đá như một tiền đạo thứ 2 ngay sau Torres. Kết quả, Gerrard đã ghi đến 24 bàn từ 41 trận - thành tích ghi bàn tốt nhất của anh trong 11 năm khoác áo Liverpool. Cũng vì lẽ đó, HLV Benitez không ngần ngại bán Robbie Keane ngược cho Tottenham và tự tin không bổ sung chân sút mới ở mùa này.

Lucas không phải là người thay thế xứng đáng vị trí mà Alonso để lại. 2/3 của số tiền thu về từ vụ bán Alonso cho Real Madrid với giá 30 triệu bảng đã được đầu tư vào Alberto Aquilani. Nhưng cầu thủ đến từ Roma không thể thi đấu 2 tháng đầu tiên của mùa vì chấn thương. Ít nhất trong 2 tháng ấy, Liverpool đã và sẽ nhớ Alonso. Và sau đó, nỗi nhớ chưa chắc đã nguôi ngoai...

Ảnh hưởng của Alonso tại Premier League 2008-2009

1. Số lần chạm bóng ở phần sân đối phương

Cầu thủ Đội Chạm bóng

Lampard Chelsea 2.249
Denilson Arsenal 1.937
ALONSO Liverpool 1.867
Gerrard Liverpool 1.839
Ronaldo M.U 1.674

2. Số lần chạm bóng/trận

ALONSO Liverpool 115
Fabregas Arsenal 109
Deco Chelsea 105
Denilson Arsenal 103
Scholes M.U 100

3. Tổng số đường chuyền

Denilson Arsenal 2.587
ALONSO Liverpool 2.578
Lampard Chelsea 2.560
Mikel Chelsea 2.377
Murphy Fulham 2.196


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X