Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Muốn thành công, phải bỏ 3-5-2

Thứ Sáu 13/03/2015 22:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Daniel Sturridge trở lại dẫn đến quyết định sử dụng đội hình 3-5-2 của HLV Brendan Rodgers đang trở thành nguyên nhân khiến cho Liverpool thi đấu không mấy thuyết phục trong khoảng thời gian gần đây…

Bản thân Brendan Rodgers, vốn dĩ vẫn được xem là một vị chiến lược gia cực kỳ đa dạng về mặt chiến thuật. Trải qua giai đoạn lượt đi có phần sa sút và bạc nhược cùng Liverpool, nhà cầm quân người Bắc Ireland sau đó đã tìm ra công thức chiến thắng giúp cho The Kop thi đấu khởi sắc và hiệu quả hơn hẳn, chính là sơ đồ 3-4-3 mang đậm cá tính cũng như dấu ấn của mình. Dễ dàng nhận thấy rằng, bằng một hệ thống pressing ổn định đồng thời tạo ra đủ áp lực về phía phần sân đối phương, đội bóng vùng Merseyside cũng thể hiện được sự hiệu quả đáng kể với các tình huống tranh cướp bóng nhanh, triển khai tấn công một cách cơ động và trực diện hơn hẳn.

Liverpool phai bo doi hinh 3-5-2 hinh anh
Liverpool nên từ bỏ sơ đồ 3-5-2

Điểm nhấn đáng kể nhất trong lối chơi của Liverpool khi vận hành dưới sơ đồ 3 hậu vệ, không gì khác chính là một tuyến giữa chơi linh hoạt và giàu sức chiến đấu. Nếu như tính cả “số 9 ảo” Sterling và “libero” Emre Can là những tiền vệ không chính thức, đồng nghĩa rằng có nhiều thời điểm, The Kop đã sử dụng tới… 8 tiền vệ trên sân. Điều này không chỉ giúp cho đội bóng chủ sân Anfield gặp thuận lợi hơn trong việc duy trì một lối đá áp sát chủ động mà còn dễ dàng tổ chức các pha lên bóng phối hợp nhanh, gây sát thương mạnh mẽ về phía khung thành đối phương. Mặt khác, sự cơ động đến từ các nhân tố tấn công như Coutinho, Lallana, Sterling hay Henderson cũng trở thành “chìa khóa” quan trọng trong cách thức vận hành chiến thuật của đội bóng vùng Merseyside.

Mặc dù vậy, kể từ khi Daniel Sturridge bình phục chấn thương và tái xuất trở lại, lối đá của thầy trò HLV Rodgers đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Theo đó, việc vị chiến lược gia người Bắc Ireland chấp nhận chuyển sang sử dụng một đội hình 3-5-2 với cặp trung phong cắm Sturridge-Balotelli (hoặc Lambert) trên tuyến đầu vô hình chung cũng hạn chế đáng kể khả năng tấn công nhanh của The Kop. Đội bóng chủ sân Anfield liên tục bộc lộ những yếu điểm ở tuyến giữa do hàng tiền vệ “mỏng” hơn và không thể duy trì sức ép ổn định như thường lệ.

Mặt khác, khi mà bộ đôi tiền đạo phía trên gần như không tạo được mối liên kết cần thiết với nhau, đồng nghĩa rằng những đợt tấn công của Liverpool cũng buộc phải triển khai thông qua “ngòi nổ” Coutinho. Bản thân tiền vệ người Brazil, vốn dĩ chỉ phát huy được điểm mạnh khi được chơi rộng, bao quát và có phần tự do lệch sang cánh trái một chút. Do đó, sau khi bị kéo vào trung lộ quá nhiều, Coutinho cũng không còn thể hiện được khả năng bứt phá gây đột biến hiệu quả của mình nữa. Chưa kể, Adam Lallana đang tiến bộ cũng bị mất vị trí chính thức do không thể chơi tốt trong vai trò một tiền đạo mũi nhọn.

Xét trên nhiều khía cạnh, sơ đồ 3-4-2-1 có thể xem là giải pháp cân bằng nhất dành cho đội bóng vùng Merseyside vào thời điểm hiện tại, bởi nó đem đến cho HLV Rodgers nhiều giải pháp về mặt nhân sự mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu chung. Cụ thể, khi Sturridge đá cắm trên tuyến đầu, Sterling hoàn toàn có thể lùi về như một “số 10 vệ tinh” phía sau cựu chân sút Chelsea đồng thời làm nhiệm vụ quấy rối hàng phòng ngự đối phương. Đến lúc Liverpool cần tăng cường sức ép, Sterling sẽ chủ động dâng cao hơn và hỗ trợ cho Sturridge. Ngoài ra, ở những trận đấu cần đến sự chắc chắn, The Kop hoàn toàn có thể rút S9 ra nghỉ và để Sterling đảm nhiệm vị trí mũi nhọn duy nhất. Khi đó, cặp hộ công Coutinho-Lallana sẽ là những phương án lựa chọn phù hợp hơn cả. Nói tóm lại thì, dù thế nào đi chăng nữa thì Liverpool cũng không nên tiếp tục sử dụng đội hình 3-5-2 vào lúc này.

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X