Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định Liverpool tại Premier League 2017/18: Năm nay không phải năm của chúng ta!

Thứ Sáu 11/08/2017 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trông vào kỳ chuyển nhượng hè không thực sự thuận lợi ở Anfield cũng như quan điểm trái chiều của Jurgen Klopp về nó, khó có thể yên lòng cho vận mệnh của đại diện vùng Merseyside trong vòng 9 tháng tiếp theo đây.

Khi Top 4 Premier League đúng là một danh hiệu

Mùa trước được Liverpool mở màn không thể mỹ mãn hơn bằng chiến thắng 4-3 kịch tính trước đối thủ trực tiếp Arsenal. Ngay vòng đấu tiếp theo, thầy trò Jurgen Klopp rơi bịch đau điếng xuống mặt đất với thất bại 0-2 bạc nhược đến khó hiểu trên sân của tân binh Burnley.

Nhan dinh Liverpool tai Premier League 201718 Nam nay khong phai nam cua chung ta! hinh anh
Liverpool ngậm ngùi cán đích Top 4 Premier League 2016/17 bất chấp vô địch Top 6 nội bộ các ông lớn

Qua có hai trận đấu đầu tiên thôi, người ta đã có thể tóm gọn màn trình diễn tổng quan cả mùa giải 2016/17 của Liverpool. Xứng đáng là cái tên “chọn mặt gửi vàng” cho những màn đại chiến đỉnh cao, với 20 điểm vô địch tính riêng các cuộc đối đầu nội bộ Top 6 Premier League, vấn đề lớn hơn dành cho The Kop nằm ở phong độ quá đỗi thất thường của họ, đặc biệt mỗi khi tiếp đón những đội bóng chiếu dưới, lực lượng vốn mới chiếm số đông ở mọi giải VĐQG.

Hệ quả kéo theo là bao lần mất điểm ngờ nghệch của Liverpool, khiến họ kết thúc mùa giải với nỗi nuối tiếc đáng lẽ ra đã có thể làm tốt hơn. Không những thế, thành tích của The Kop còn chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đội hình vừa đủ chất mà quá thiếu lượng của họ, với tất cả quy về giai đoạn đầu năm mới này đắm chìm trong thảm họa khủng hoảng.

Nhận định Arsenal trước mùa giải 2017/18: “Chú Tư” trở lại
Sau một mùa giải thi đấu không thành công tại giải Ngoại hạng, thầy trò Arsenal đang rất quyết tâm làm nên một điều gì đó tại Premier League 2017/18.

 

Liverpool đón Giáng sinh 2016 và Giao thừa 2017 với vị thế của một ứng cử viên cạnh tranh ngôi vô địch. Vỏn vẹn một tháng sau, khoảng thời gian thiếu vắng hai trụ cột Philippe Coutinho và Sadio Mane vì những lý do khác nhau, họ chầu rìa Top 4 cũng như bật bãi khỏi mọi mặt trận đấu cúp sau 8 trận toàn hòa và thua.

Về lâu về dài, Klopp phần nào cũng tái định hình sự ổn định cho các học trò, giúp Liverpool trở lại Top 4 và bảo toàn thành công vị trí đó với sự lung lay trong tầm kiểm soát. Nửa đỏ vùng Merseyside kết thúc mùa giải với suất play-off Champions League 2017/18, qua đó hoàn thành mục tiêu nguyên bản dù rằng không thực sự tương xứng kỳ vọng với chặng đường kinh qua của đội bóng. Nói gì thì nói, CĐV The Kop cũng có thể hài lòng tương đối với “danh hiệu” Top 4 này.

Jurgen Klopp trong lối mòn về tư duy chiến thuật

Trả lời cho câu hỏi vì sao Liverpool thường xuyên thi đấu không tốt trước các đối thủ chiếu dưới, bên cạnh vấn đề tâm lý thì về cơ bản vẫn trên khía cạnh chuyên môn, chính xác là sự xung khắc giữa các phong cách chơi bóng chứ không phải tương quan mạnh yếu đôi bên lực lượng.

Nhan dinh Liverpool tai Premier League 201718 Nam nay khong phai nam cua chung ta! hinh anh 2
Gegenpressing mà Jurgen Klopp thổi vào Liverpool khó lòng hòa nhập trọn vẹn ở Premier League 2017/18

Ngọn nguồn thành công của Jurgen Klopp nằm ở Gegenpressing, và ngọn nguồn thành công của Gegenpressing nằm ở phương pháp luân chuyển bóng của đối thủ, cụ thể khi đặc trưng áp sát khu vực của triết lý chiến thuật này rất dễ ứng phó với cách triển khai thế trận dựa trên nền tảng kỹ thuật với những đường chuyền cự ly ngắn và trung bình.

Đây vốn là phong cách chơi đặc thù của các đội bóng ở Bundesliga và Champions League, những đấu trường mà Klopp đã tạo dựng được tên tuổi tiếng tăm. Tương tự là những trận cầu lớn của Liverpool, nơi mà những đối thủ ngang cơ của họ đề cao triết lý kiểm soát thế trận đúng với vị thế đại gia.

Tuy nhiên ngoại trừ tất cả đó ra, các CLB hạng trung Premier League đa phần đều đá theo đúng kiểu Anh cổ điển, tức là lối chơi dựa trên nền tảng lùi sâu khi phòng ngự và tấn công đơn giản mà hiệu quả bằng những đường chuyền bổng vượt tuyến, khiến Klopp chưa bao giờ hết bối rối và loay hoay với bài tủ của mình.

Nhan dinh Liverpool tai Premier League 201718 Nam nay khong phai nam cua chung ta! hinh anh 3
Jurgen Klopp vẫn đang loay hoay với mọi vấn đề chuyên môn của Liverpool, từ chiến thuật đến chuyển nhượng

Những tưởng Klopp dần dà rút ra được bài học thao lược cho mình nhưng không, HLV người Đức dường như vẫn sẽ một lòng trung thành với thứ đã làm nên tên tuổi của mình. Không ít lần đúng với chất cá tính hóm hỉnh của mình, Klopp thậm chí hỏi ngược phóng viên về phương án B dành cho các đội bóng có thiên hướng tử thủ, không phải bởi ông không có mà là ông không cần.

Sự tự tin của Klopp càng lên cao khi trông vào giai đoạn tiền mùa giải của Liverpool với những chiến thắng giao hữu như chẻ tre, tiêu biểu hơn cả là hẳn màn vùi dập Bayern Munich với tỷ số 3-0 ngay trên đất khách. Mặc dù vậy, trận hòa chật vật 1-1 trước Wigan Athletic, một đội bóng yếu thuần Anh, một lần nữa chỉ ra vấn đề cố hữu của The Kop đến từ tư duy chiến thuật không có gì biến chuyển mới lạ của nhà cầm quân 50 tuổi.

Quan trọng không kém, Klopp cũng đã thấm thía rõ Gegenpressing hao tổn thể lực và sinh khí ra sao của người chơi, một trong những lý do khiến các cầu thủ Liverpool và trước đó Dortmund thường xuyên hụt hơi và sa sút phong độ trong các giai đoạn về lâu về dài của mùa giải. Quá tự tin vào lối mòn trong triết lý thổi hồn tấn công rực lửa của mình, thầy trò ông có thể sẽ phải trả giá đắt ở Premier League 2017/18.

Nhận định Man City trước thềm Premier League 2017/18: Cờ đã đến tay!
Với khoản tiền cực lớn đầu tư vào thị trường chuyển nhượng, Man City đã hoàn thiện đáng kể sức mạnh của mình trước thềm mùa giải mới 2017/18. Đã đến lúc Pep...

 

Vấn đề chuyển nhượng: Mua không nổi, giữ không xong

Ngay thời điểm chính thức mở cửa phiên chợ hè 2017 vào ngày đầu tháng Bảy, Liverpool đã kích nổ quả bom tấn Mohamed Salah từ AS Roma. 37 triệu bảng phá luôn kỷ lục chuyển nhượng CLB và thương vụ tiền đạo người Ai Cập đủ để NHM vững tin vào một mùa hè đầu tư mạnh tay. Trước đó không lâu, The Kop cũng đã sớm tăng cường lực lượng hàng công khi cuỗm khỏi Chelsea tài năng trẻ Dominic Solanke, cầu thủ được vinh danh Quả Bóng Vàng giải U20 World Cup 2017 đồng thời cùng U20 Anh đoạt chức vô địch.

Tất cả tới giờ đều không khỏi chưng hửng, với chỉ thêm đúng một cái tên cập bến Anfield – hậu vệ trái Andrew Robertson chưa thực sự tiếng tăm đến từ Hull City với giá trị khiêm tốn 8 triệu bảng. Jurgen Klopp hé lộ về bốn mục tiêu chuyển nhượng cụ thể hè này, và BLĐ Liverpool mới chỉ đáp ứng đòi hỏi cho HLV người Đức được có một nửa.

Van Dijk Keita
Liverpool thất bại trong những thương vụ chiêu mộ Virgil Van Dijk và Naby Keita

Hai vị trí còn lại rất cần gia cố ở Anfield bao gồm tiền vệ trung tâm và trung vệ. Nỗ lực tất tay cho Naby Keita đã không được đền đáp khi một RB Leipzig cứng rắn tuyên bố không bán ngôi sao mới nổi người Guinea bằng mọi giá, kể cả con số 75 triệu bảng phi lý đến điên rồ.

Trong khi đó, vụ lùm xùm xung quanh Virgil Van Dijk rồi có lẽ cũng chẳng đi đến đâu. Vụ kiện Liverpool sấp mặt khẳng định quyết tâm nổi loạn đòi thoát kiếp “sân sau” của Southampton, không những giữ chân thành công trụ cột mà còn buộc đối tác “thân thiết” xin lỗi công khai vì những lần “đi đêm về hôm” trái phép với trung vệ người Hà Lan. Nỗ lực nối lại đàm phán muộn màng lúc này dường như trở nên vô nghĩa đối với The Kop khi gã nhà giàu Manchester City cũng đã nhảy vào cuộc đua tranh.

Thực tế thì hàng phòng ngự vốn luôn là cơn đau đầu kinh niên qua các đời HLV ở Liverpool. Những mùa giải trở lại đây, The Kop luôn sở hữu số lượng bàn thua, không nhiều nhất thì nhiều nhì, trong nhóm dẫn đầu Premier League. Thời điểm hiện tại, chốt chặn đáng tin cậy nhất của họ chỉ có độc Joel Matip, cái tên mới chỉ chạm ngưỡng có tài cho vị trí trung vệ. Thất bại trong kế hoạch chiêu mộ một Van Dijk đẳng cấp hàng đầu nước Anh có thể dẫn đến kết cục tương tự cho cả mùa giải của thầy trò Klopp.

tien ve Coutinho
Khả năng Liverpool mất Coutinho về tay Barca là không hề nhỏ

Bởi vì sao nữa nào? Bởi vì rất có thể Liverpool sẽ không đủ khả năng “lấy công bù thủ” như những nỗ lực vãn hồi kết quả xuyên suốt mỗi 90 phút thường thấy ở họ. Trước mắt The Kop đang bất lực đối diện với thảm họa số một trong kỳ chuyển nhượng hè 2017 này, khi nguy cơ chia tay Philippe Coutinho về Barcelona ngày càng hiển hiện.

Mất mát quá lớn vụ Neymar khiến gã khổng lồ xứ Catalan muôn phần quyết tâm kéo khỏi Anfield ngôi sao trụ cột quan trọng nhất, với dự kiến lời đề nghị mới tiếp theo sẽ lên đến 9 con số tính bằng Euro. Kể cả Liverpool có không bị cám dỗ trước núi tiền đó, không ai đủ tự tin nói điều tương tự về bản thân Coutinho vì tầm vóc vượt trội của Barca cả về tiền tài và danh vọng. Thậm chí theo giới thạo tin, quả bom tấn chuyển nhượng lớn thứ nhì thế giới này sẽ chắc chắn phát nổ trong khoảng thời gian còn lại của tháng Tám.

Tình hình chuyển nhượng hè 2017 cụ thể, tính đến thời điểm khai mạc Premier League 2017/18:

Đến: Mohamed Salah (AS Roma, 37 triệu bảng – có thể tăng lên 43), Dominic Solanke (Chelsea, 3 triệu bảng), Andrew Robertson (Hull City, 8 triệu bảng – có thể tăng lên 10). Tổng: 48 triệu bảng.
Đi: Alex Manniger (giải nghệ), Andre Wisdom (Derby County, 2 triệu bảng – có thể tăng lên 4,5), Lucas Leiva (SS Lazio, 5 triệu bảng), Kevin Stewart (Hull City, 4 triệu bảng – có thể tăng lên 8). Tổng: 11 triệu bảng.

Salah da chinh thuc la nguoi cua Liverpool
Tiền đạo Mohamed Salah trở thành bản hợp đồng kỷ lục của Liverpool

Kết quả giao hữu hè 2017:

Tranmere Rovers 0-4 Liverpool (Milner, Grujic, Chirivella, Woodburn)
Wigan Athletic 1-1 Liverpool (Salah)
Liverpool 2-0 Crystal Palace (Solanke, Origi)
Liverpool 2-1 Leicester City (Salah, Coutinho)
Hertha Berlin 0-3 Liverpool (Solanke, Wijnaldum, Salah)
Bayern Munich 0-3 Liverpool (Mane, Salah, Sturridge)
Liverpool 1-1 Atletico Madrid (pen. 4-5) (Firmino)
Liverpool 3-1 Athletic Bilbao (Firmino, Woodburn, Solanke)

Đội hình tối ưu dự kiến (4-3-3):

Liverpool XI
Đội hình tối ưu dự kiến của Liverpool trong mùa giải Premier League 2017/18

Lịch thi đấu Premier League 2017/18:

Liverpool Fixture 17/18
Lịch thi đấu Premier League 2017/18 của Liverpool

Dự đoán thành tích của Liverpool mùa giải 2017/18: Thứ 6 Premier League, Tứ kết Champions League

Không bao giờ có thể xem thường sức mạnh của Liverpool nhưng rõ ràng, lực lượng hiện tại của họ thua thiệt cả về chất và lượng so với những đối thủ trực tiếp như Man City, Man Utd, Chelsea hay thậm chí Tottenham, mặc dù đội bóng thành London chủ trương ngồi ngoài mùa hè chuyển nhượng này. Cộng thêm lối chơi chiến thuật không có gì mới mẻ, chưa kể giờ phải cày ải thêm ở Châu Âu, thì sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu The Kop đứng ngoài Top 4 Premier League 2017/18 vào ngày hạ màn.

Mặt khác, Champions League được chào đón sự trở lại của hai thương hiệu truyền thống Liverpool và Jurgen Klopp, một HLV với triết lý bóng đá phù hợp để “làm mưa làm gió” nơi đây. Nếu sớm nắm trước số phận không mấy tốt đẹp trong lòng nước Anh, The Kop có thể dồn lực tạo nên những đêm không ngủ đáng nhớ ngoài trời Âu, chí ít cũng phải khá khẩm hơn mùa giải thảm họa của Brendran Rodgers cách đây 3 năm khi ra đi ngay từ vòng bảng.

Tất nhiên, cứ giải quyết cho xong Hoffenheim trận play-off sơ loại đi đã rồi muốn nói gì cũng được, Liverpool à!

Các tin bài khác về CLB Liverpool trên Bongda24h.vn

Liverpool gia hạn hợp đồng với sao trẻ
Liverpool đã chính thức ký hợp đồng dài hạn với cầu thủ trẻ Ryan Kent.
Liverpool nên bán Philippe Coutinho để mua Diego Costa
Phil Neville cho rằng nếu muốn có cơ hội vô địch Premier League cao hơn, Liverpool nên bán Philippe Coutinho rồi chiêu mộ Diego Costa.
Liverpool đã có câu trả lời cho Barca vụ Coutinho
Theo động thái mới nhất, HLV Jurgen Klopp khẳng định sẽ không bán tiền vệ Coutinho bằng bất cứ giá nào.
Liverpool chuẩn bị mất sao sáng vào tay Juventus
Theo tờ Daily Star, tiền vệ Emre Can đang cân nhắc từ chối lời đề nghị hợp đồng từ phía Liverpool và dự kiến sẽ chuyển đến Juventus ngay trong kỳ chuyển nhượng...
Arsenal và Liverpool sẽ văng top 4 Premier League
Pháo Thủ huyền thoại Paul Merson tin rằng đội bóng cũ Arsenal cùng Liverpool sẽ chầu rìa top 4 Premier League 2017-18 mùa giải này.
Tương lai Emre Can được quyết định?
Phía Juventus khẳng định họ đã từ bỏ việc theo đuổi tiền vệ Emre Can vì Liverpool quyết tâm giữ ngôi sao người Đức.
Người thừa được tin tưởng giúp Liverpool vô địch Premier League
Tiền đạo Daniel Sturridge bất ngờ được huyền thoại Ian Rush đánh giá là nhân tố quan trọng quyết định chức vô địch Premier League mùa giải này của The Kop.

 

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X